Tốn điện, hỏng tai vì thích đồ điện tử “khủng“

Google News

(Kiến Thức) - Chị Nguyễn Minh Nguyệt (Gia Lâm, Hà Nội) than, nhà bé tí, chật chội nhưng chồng chị khi mua các thiết bị nghe nhìn lại thích đồ "khủng". 

Cụ thể như tivi 46 inch, màn hình máy tính 30 inch; đến dàn âm thanh và loa cũng mua loại có công suất lớn với lời giải thích là nghe, xem như thế mới đã. Tuy nhiên, chị thấy tivi quá to trong khi khoảng cách xem quá gần làm mỏi mắt, còn dàn loa công suất lớn tốn điện, hại tai.
 Ảnh minh họa.
Lời bàn: Tần suất sử dụng các thiết bị nghe nhìn như tivi, dàn âm thanh, máy vi tính... khá nhiều (6 giờ/ngày) và tiêu thụ tới 24% điện năng. Vì thế, việc lựa chọn thiết bị phù hợp cùng với việc sử dụng đúng cách là cần thiết, tránh tốn điện, hại sức khoẻ. Đối với các thiết bị này, thay vì lựa chọn theo kiểu to, khủng, hãy lựa chọn theo nhu cầu sử dụng thật và diện tích của căn phòng. 
Với tivi, nên chọn kích thước màn hình theo khoảng cách từ vị trí ngồi xem đến tivi (nếu là tivi 46 inch thì khoảng cách phải khoảng 3,5m), nếu đáp ứng đủ khoảng cách này hãy mua. Đối với màn hình máy tính, nếu không có nhu cầu đặc biệt thì lựa chọn màn hình LCD từ 17 - 19 inch là phù hợp. 
Với dàn âm thanh và loa, nên mua loại có công suất vừa đủ, phù hợp với phòng nghe, thông thường công suất từ 75 - 100 watt là đủ đáp ứng nhu cầu giải trí tại gia đình.
KS Nguyễn Văn Linh (Trung tâm Dịch vụ điện tử Minh Long)