Ứng dụng hẹn hò giúp “tình ảo” lên ngôi, HIV “bùng nổ“?

Google News

Các ứng dụng hẹn hò giúp tăng cơ hội quan hệ tình dục từ đó dẫn tới việc số lượng người nhiễm HIV trong thanh thiếu niên châu Á tăng đột biến.

Từ thuở còn sơ khai, các ứng dụng OTT (nhắn tin miễn phí) vốn chỉ thực hiện nhiệm vụ duy nhất là giúp người dùng người dùng thoải mái nhắn tin, trò chuyện miễn phí với nhau thông qua kết nối Internet. Tuy nhiên, thời gian trôi đi, con số các OTT trước chỉ đếm trên đầu ngón tay nay đã mọc lên như nấm sau mưa, lượng người dùng cũng nảy nở với mô hình kim tự tháp.
Ung dung hen ho giup “tinh ao” len ngoi, HIV “bung no“?
 Công nghệ phát triển kéo theo những cách "làm quen" kiểu mới.
Trong khi hẹn hò trên Internet rất mất thời gian để thu xếp một cuộc hẹn thì ứng dụng hẹn hò lại được thiết kế dựa trên địa điểm, người dùng có thể quét xung quanh để tìm kiếm những đối tượng phù hợp. Chỉ cần vài click chuột, đôi dòng trạng thái vu vơ, 2 người xa lạ cũng có thể dễ dàng kết bạn với nhau.
Nghiên cứu của LHQ chỉ ra rằng việc ngày càng nhiều người đồng tính nam trẻ tuổi sử dụng ứng dụng hẹn hò trên smartphone là nhân tố quan trọng khiến đại dịch HIV bùng phát mạnh mẽ trong thanh thiếu niên ở châu Á.
Báo cáo nêu rõ rằng tỷ lệ người nhiễm HIV trong độ tuổi từ 10 tới 19 trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang tăng chóng mặt. Đáng lo ngại là hiện tại hơn một nửa trong tổng số 1,2 tỷ thanh thiếu niên trên thế giới sống trong khu vực này.
Trong vòng hai năm nghiên cứu, LHQ phát hiện ra rằng những ứng dụng hẹn hò trên smartphone đã thúc đẩy cơ hội nảy sinh quan hệ tình dục phát triển bùng phát chưa từng thấy.
Trong khi số lượng ca nhiễm HIV toàn cầu đang giảm xuống thì số lượng thanh thiếu niên trong độ tuổi 10 tới 19 tuổi bị nhiễm HIV tại Châu Á - Thái Bình Dương đã tăng lên tới 220.000 người. Unicef cho biết số lượng chính xác thậm chí còn cao hơn nhiều. Gần một nửa trong số họ đang được điều trị và trong một thập kỷ qua số lượng ca tử vong năm sau lại cao hơn năm trước.
Wing-Sie Cheng, cố vấn HIV/AIDS cho Unicef tại Đông Á và Thái Bình Dương, cho biết: "Các ứng dụng hẹn hò bùng nổ khiến xác suất và nguy cơ lây nhiễm HIV sẽ tăng lên gấp bội bởi vì chúng giúp người dùng dễ dàng gặp gỡ và quan hệ tình dục với người khác".
Báo cáo của LHQ cũng cho biết rằng những ứng dụng này cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền sức khỏe tình dục như nhắn tin thông tin hoặc khuyến cáo người dùng đi xét nghiệm HIV. Wing-Sie cho biết Unicef, trong vài tháng tới, sẽ tiếp cận các công ty ứng dụng hẹn hò nhằm thuyết phục họ hợp tác. Nếu thành công, Unicef sẽ có cơ hội để thu thập thêm dữ liệu nhằm tiếp tục điều tra về tác động của những ứng dụng hẹn hò di động từ đó đưa ra những biện pháp hạn chế.
Tuy nhiên, nhiều hãng cung cấp ứng dụng hẹn hò không đồng ý đăng khuyến cáo, quảng cáo về các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS vì họ sợ ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh. Và người dùng cũng không quan tâm tới những khuyến cáo.
Theo Lao Động