Ứng dụng “Year In Review” của Facebook bị “tố” tàn nhẫn

Google News

Facebook vừa xin lỗi nhà văn nổi tiếng Eric Meyer, sau khi ứng dụng Year In Review (Nhìn lại năm) "trêu ngươi" việc ông bị mất con gái 6 tuổi

Con ông đã qua đời vào tháng 6 vừa qua, đúng sinh nhật thứ 6 của bé. Year In Review tự động thu thập một loạt các bức ảnh được nhiều "like" (thích) nhất trong trang Facebook cá nhân của một người và dính chúng lại thành một chuỗi sự kiện đáng nhớ. Tiêu đề mặc định của bài tổng kết này là "Đây là một năm tuyệt vời! Cảm ơn vì đã trở thành một phần của sự tuyệt vời ấy".
 

Tuy nhiên điều là "tuyệt vời" với một số người lại trở thành "ác mộng" với những người khác như Meyer. "Tôi không tìm kiếm sự đau khổ, nhưng nó đã tìm thấy tôi. Và tôi cần phải cảm ơn các nhà thiết kế, lập trình vì điều này. Trong trường hợp của tôi, các nhà thiết kế và lập trình đang ở đâu đó tại Facebook" - Meyer viết trên blog cá nhân hồi đầu tuần. 
Ông nói rằng đã tránh việc tổng kết năm vì lý do cá nhân nên đã bị sốc khi thấy bức ảnh đứa con gái Rebecca đang mỉm cười. Bé đã chết chỉ chưa đầy 1 năm sau khi được chẩn đoán bị u não.
"Phô ra hình ảnh gương mặt Rebecca và nói rằng "Năm nay của bạn như thế này đây" gây cảm giác thật choáng váng. Nó mang tới cảm giác sai trái... " - Meyer nói, cho biết thêm - "Điểm khiến Facebook thiếu hụt khía cạnh con người là ứng dụng không cho phép người ta lựa chọn khác. Quảng cáo The Year in Review liên tục xuất hiện trên trang Facebook của tôi, đảo qua nhiều thời khắc vui vẻ tuyệt vời, nhưng cũng ăn mừng cả cái chết và tôi không có cách nào để ngăn nó cả".
Meyer đề nghị Facebook không nên tự ý điền trước các bức ảnh vào ứng dụng The Year in Review. Ông cho rằng nên để người dùng tự chọn ảnh. Cũng theo ông, thay vì bắt người dùng phải sử dụng The Year in Review như hiện nay, Facebook nên hỏi người dùng có muốn xem trước ứng dụng này hay không. Nếu họ không thích, hãy hỏi họ xem trong tương lai có muốn thử dùng ứng dụng này không, hay sẽ không bao giờ muốn?
Và điều quan trọng nhất là phải tôn trọng quyết định của người dùng.
Facebook đã phải lên tiếng xin lỗi vì đã khiến Meyer phiền lòng.
"Ứng dụng là thứ tuyệt vời với nhiều người, nhưng rõ ràng trong trường hợp này, chúng tôi đã mang tới cho ông nỗi buồn thay vì niềm vui" - quản lý sản phẩm Year in Review của Facebook là Jonathan Gheller nói với tờ The Washington Post - "Chúng tôi có thể làm tốt hơn thế. Tôi rất biết ơn khi ông ấy đã dành thời gian, ngay cả khi đang đau buồn, để viết phản hồi trên blog".
Theo VTC