Anh bảo như thế vừa giúp đỡ được vợ lại vừa thỏa sức đi xe mà mình yêu mến.
Không chỉ nổi tiếng là “nghệ sĩ của tuổi thơ” với chàng Alibaba của bao thế hệ thiếu nhi Việt Nam, Hồng Kỳ còn được biết đến là tay chơi chim cảnh và xe máy cổ.
Giọng nói trầm bổng, gương mặt trẻ cùng đôi mắt ánh lên sự nhanh nhạy, Hồng Kỳ say mê trao đổi kinh nghiệm chơi xe với phóng viên y như lúc anh đang say sưa diễn cho các em nhỏ trên sân khấu Nhà hát Tuổi trẻ vậy.
Nhìn thấy xe như như bị bỏ bùa mê
Nhà ở phố Hàng Bè chật chội nhưng may mắn có hành lang rất dài và rộng nên anh đã dành cả khoảng không đó để trưng bày những chiếc xe cổ yêu thích.
Có thú chơi xe từ ngày đất nước giải phóng, anh biết đến những Vespa, Lambretta từ khi đặt chân vào Sài Gòn. “Những người con trai mặc áo sơ mi trắng sơ - vin, quần ống vẩy. Đằng sau là những cô gái tóc dài tung bay trong gió, mặc váy nghiêng một bên, ôi chao!”, Hồng Kỳ nhớ lại một thời trai trẻ của mình với những đam mê cháy bỏng.
Anh kể, ngày đó có được
chiếc Vespa là thời thượng lắm, đắt đỏ lắm. Anh và một người bạn nhìn thấy Vespa là như bị bỏ bùa mê, về bán hết đồ đạc anh mới mua được 1 chiếc Vespa Mini 50cc.
Đến cuối năm 1979, để có tiền cưới vợ, Hồng Kỳ đành ngậm ngùi bán chiếc Vespa này đi dù "tiếc đứt ruột". Lúc đó anh tự nhủ, chắc chắn tương lai mình sẽ phải mua bằng được những chiếc Vespa độc đáo.
Khi con đường sự nghiệp và gia đình đã ổn định, anh tìm về với niềm đam mê cùng những chiếc xe cổ. Đầu tiên là Moped với 3 chiếc đến từ nước Pháp bao gồm Mobylette, Peugeot 103 và Motobecane, và tiếp theo là Vespa với bộ sưu tập mang tính "hệ thống" hơn với Vespa Mini 100, Vespa PK 80 S, Vespa Sprint.
Hỏi vợ anh có cằn nhằn vì anh "đốt tiền" vào những chiếc xe? Hồng Kỳ cười nói: "Anh là người hạnh phúc, hạnh phúc của anh đơn giản và không phải tìm kiếm nhiều. Vợ anh bảo, nghệ sĩ lãng mạn hay thích cái này thích cái kia, thôi thì anh thích xe cổ còn hơn thích cái khác, lại mệt đầu em. Bao nhiêu tiền cát sê biểu diễn anh dồn hết vào
chơi xe".
Dàn xe "độc"
Vespa PK 80 S "cực độc" của NSƯT Hồng Kỳ. Vespa PK 80 S, sản xuất từ năm 1984 – 1986, là dòng xe “chập chững” của Piaggio khi chuyển mình từ xe côn tay sang xe tay ga. Vespa PK 80 S Automatica được sản xuất tại Ý và xuất sang thị trường Đức.
Điều khiến chiếc xe Vespa 80cc này trở nên đặc biệt vì nó vẫn sở hữu cần số lên xuống bằng tay như những chiếc Vespa cổ nhưng lại không cần bóp côn. Vì thế đi Vespa PK 80 S rất nhàn, chỉ việc ga, vào số và đi.
Đây cũng là một chiếc xe
độc nhất vô nhị nữa của Hồng Kỳ. Chiếc Motobecane 881B là dòng xe của Pháp xuất sang Nhật. Năm 2005 do có luật xử lý khí thải nên dòng xe này không dùng nữa. Hồng Kỳ mua được nó với giá 120 triệu đồng khi tình cờ lướt web. Anh tự hào rằng đây là chiếc xe cổ nhưng không cũ. Nếu cùng dòng chắc chắn không có cái nào mới được bằng xe của anh.
Chiếc Vespa Piaggio được dân chơi xe cổ gọi là "khủng long tuyệt chủng" được xuất nguyên bản từ Ý sang Việt Nam. Chiếc xe này anh có được trong một lần đi hội thảo ở Đắc Lắc. Đúng sở thích, anh tỉ tê rồi mua được ngay.
NSƯT Hồng Kỳ bảo, để sử dụng hết những chiếc xe này, vừa để cho đỡ hỏng, vừa được lượn phố với "các em" mà mình yêu mến, cứ hễ vợ nhờ đi mua gì là anh đều xung phong đi.
Mà dòng xe này cứ phải đi từ từ mới đẹp. Đi chậm lại có người hỏi thăm, mua ở đâu, xe này như thế nào. Như "gãi đúng chỗ ngứa" anh lại vừa đi vừa kể say sưa nhiều khi quên cả vợ dặn mua gì.
(Tựa bài do Kiến Thức đặt lại)
Theo Autodaily