“Cậu nhỏ” không xuất tinh sau tán sỏi bàng quang

Google News

(Kiến Thức) - Sỏi bàng quang nếu không tự chui ra ngoài được thì phải mổ. Mổ lấy sỏi bàng quang có nhiều phương pháp trong đó có phẫu thuật nội soi. 

Hỏi: Cách đây 15 năm tôi bị sỏi bàng quang và được gây tê tủy sống phá sỏi nội soi. Bệnh từ đó không tái phát nhưng "cậu nhỏ" không xuất tinh. Xin hỏi, có phải bác sĩ mổ đã triệt sản cho tôi bằng cắt đường dẫn tinh có đúng không? - Nguyễn Trọng Trí (Tây Hồ, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
BS Yên Lâm Phúc, Học viện Quân y 103: Sỏi bàng quang nếu không tự chui ra ngoài được thì phải mổ. Mổ lấy sỏi bàng quang có nhiều phương pháp trong đó có phẫu thuật nội soi. Trong phẫu thuật này, bác sĩ sẽ dùng dụng cụ là các đường ống, dụng cụ phá sỏi và camera, đưa vào trong bàng quang. Sau đó, dụng cụ phá sỏi sẽ làm nát viên sỏi, camera sẽ chỉ dẫn và ống hút sẽ hút sỏi ra ngoài. Đây là một thủ thuật an toàn. 
Ống dẫn tinh nằm ngoài bàng quang. Ống và các dụng cụ phẫu thuật muốn thắt (chứ không cắt) ống dẫn tinh, sẽ phải "đục thủng" bàng quang thì mới thực hiện được. Điều này là không bao giờ xảy ra vì không có bác sĩ nào tiến hành một sự can thiệp đầy nguy hiểm như vậy. Hiện tượng không xuất tinh rất có thể đã có hiện tượng xuất tinh ngược dòng do van ngăn cách giữa ống dẫn tinh và bàng quang không đóng chặt. 
Để kiểm tra điều này, bạn hãy thử "tự sướng" một lần, để xuất tinh và sau khi cậu nhỏ xìu xuống, hãy đi tiểu. Nếu nước tiểu đục thì bạn đã bị xuất tinh ngược dòng thực sự. Vì nước tiểu có chứa tinh trùng. Để xác định chính xác, bạn cần đi khám lại ở các khoa phẫu thuật thận - tiết niệu. Hiện tượng xuất tinh ngược dòng, tùy từng tình hình, có thể phục hồi toàn phần hay bán phần.
PV (ghi)