Lật tẩy thủ đoạn lừa đảo bằng... tin nhắn rác

Google News

Không đơn thuần là tin nhắn rác quảng cáo, nhiều tin nhắn có mục đích dụ dỗ người dùng sử dụng dịch vụ lấy thông tin về lô đề, tặng quà...

- Hành vi phát tán tin nhắn rác ngày càng tinh vi. Không đơn thuần là tin nhắn rác quảng cáo, nhiều tin nhắn có mục đích dụ dỗ người dùng sử dụng dịch vụ lấy thông tin về lô đề, tặng quà, thậm chí có yếu tố lừa đảo...

Thay đổi phương thức phát tán

Tại Hội nghị “Triển khai các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ” tổ chức ngày 13/11, ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) cho biết, các hành vi phát tán tin nhắn rác rất phong phú, gồm: nhắn nội dung hướng dẫn người dùng tải game... để cài đặt vào máy điện thoại nhưng trong quá trình cài đặt, sử dụng thường ngấm ngầm trừ tiền (15.000đ) trong tài khoản mà không có bất kỳ thông tin cảnh báo...; tin nhắn lừa đảo, tặng quà nhắm vào lứa tuổi học trò, học sinh, sinh viên hay những người ở vùng sâu, vùng xa, thiếu hiểu biết; tin nhắn có nội dung trao giải, trúng thưởng...
Nhiều tin nhắn có mục đích dụ dỗ người dùng sử dụng dịch vụ lấy thông tin về lô đề, tặng quà. Ảnh: M.C
Nhiều tin nhắn có mục đích dụ dỗ người dùng sử dụng dịch vụ lấy thông tin về lô đề, tặng quà... Ảnh: M.C

Thậm chí, còn xảy ra tình trạng lợi dụng quy định “nhắn tin để từ chối quảng cáo” là miễn phí, trong tin nhắn rác cũng hướng dẫn từ chối, huỷ dịch vụ nhưng lại tính tiền của người sử dụng.

Ông Nghiêm Phú Hoàn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông (VNPT) cho biết: Việc quản lý tin nhắn rác là hết sức khó khăn vì các đối tượng phát tán tin rác luôn thay đổi các phương thức phát tán. Các hình thức sau lại tinh vi hơn hình thức trước.
 
Có đợt tin nhắn rác “rầm rộ” được gửi qua đầu số 8xxx, 7xxx. Sau một thời gian quản lý, tin nhắn rác dạng này dịu đi, thì sang khoảng tháng 7/2012 lại rộ lên hình thức phát tán tin rác qua tổng đài 1900. Có ngày có tới hàng triệu tin nhắn. Gần đây lại rộ lên kiểu tin nhắn rác khác rất tinh vi đấy là dạng tin nhắn wap push (tin nhắn thường chứa đường link cho phép truy cập vào website). Nếu người dùng không biết thì chỉ cần bấm (click ) vào thì điện thoại sẽ tự động tải về, cài đặt, thậm chí bị trừ tiền trong tài khoản.

Cần xử lý hình sự

Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết, trong đợt thanh kiểm tra các doanh nghiệp CSP (doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tin nhắn giải trí) gần đây của Bộ TT&TT phối hợp với các đơn vị liên quan đã phát hiện sai phạm và đình chỉ 3 doanh nghiệp phát tán tin rác. Điều đặc biệt, khi thanh tra tại bất kỳ đơn vị nào cũng phát hiện ra sai phạm tập trung vào một số nhóm hành vi như phát tán tin rác, tin nhắn rác có nội dung lừa đảo, cung cấp dịch vụ có nội dung cờ bạc, lô đề, hoặc phục vụ chơi cờ bạc, lô đề, cung cấp dịch vụ có nội dung mê tín dị đoan, dịch vụ có nội dung thông tin, trò chơi (game) vi phạm thuần phong mỹ tục, không niêm yết giá, cước phí dịch vụ...

Từ phía doanh nghiệp, ông Nghiêm Phú Hoàn cho biết, một trong những khó khăn trong quản lý tin nhắn rác đấy là cần phải có sự phối hợp liên mạng. Vì trong nhiều trường hợp, quản lý tốt trong mạng, song các đối tượng phát tán tin rác lại chuyển sang hoạt động ngoại mạng, vì thế cần phải có sự phối hợp liên mạng.

Các chuyên gia nhấn mạnh vào một số điểm như phải quản lý tốt các thuê bao trả trước vì hiện nay một lượng lớn tin nhắn rác được gửi từ các từ sim di động trả trước; cần phải nâng cao mức xử phạt, thậm chí có thể xem xét truy tố trước pháp luật một số đối tượng vi phạm điển hình trong việc phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo...

"Hình thức phát tán tin rác thông dụng nhất là gửi từ sim di động trả trước có nguồn gốc rất khó xác minh. Kẻ phát tán tin rác thường mua sim trả trước, cùng với thiết bị như USB 3G và phần mềm gửi tin nhắn chuyên nghiệp để gửi hàng loạt tin nhắn..."
 
Ông Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu Khẩn cấp Máy tính Việt Nam.

Minh Châu
[links()]