Thủ tướng chỉ đạo giảm chênh lệch lãi suất

Google News

(Kiến Thức) - Giảm chênh lệch lãi suất huy động và cho vay là một trong những thông tin văn bản chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ nổi bật từ ngày 6-10/5.

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành giảm chênh lệch giữa lãi suất huy động và cho vay ở mức hợp lý theo tín hiệu thị trường, phấn đấu đạt tăng trưởng tín dụng ở mức 12%.

Bên cạnh đó, tập trung vốn cho vay các lĩnh vực ưu tiên để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; đẩy nhanh triển khai việc hỗ trợ cho vay mua nhà ở xã hội đối với người có thu nhập thấp; kiểm soát chặt chẽ hoạt động đấu giá vàng; chủ động kiềm chế lạm phát.

Bắt đầu từ tuần trước, làn sóng giảm lãi suất đã bắt đầu với sự tiên phong của Vietcombank. Hàng loạt các ngân hàng khác cũng tiếp tục điều chỉnh cả lãi suất huy động và cho vay. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp và cả các chuyên gia thì giảm lãi suất huy động là tất yếu nhưng động thái quan trọng nhất vẫn là phải hướng đến giảm lãi suất cho vay tích cực hơn nữa để tháo gỡ khó khăn tiếp cận của các doanh nghiệp. Hiện, sự chênh lệch giữa lãi suất huy động và lãi suất cho vay vẫn đang lớn.

Cuối tuần trước, Ngân hàng Nhà nước cũng chính thức giảm đồng loạt 1% nhiều lãi suất chủ chốt. Động thái này được cho là sẽ tác động trực tiếp tới nguồn đầu vào của các ngân hàng và từ đó tạo điều kiện để hỗ trợ nguồn vốn tốt hơn, chi phí có thể dễ chịu hơn để họ có thêm cơ sở tiếp tục giảm lãi suất cho vay.

TIN BÀI LIÊN QUAN:










BÀI ĐỌC NHIỀU:



Lê Thịnh