Mộ cổ hé lộ tội ác tày trời của Võ Tắc Thiên

Google News

(Kiến Thức) - Một ngôi mộ cổ 1.300 năm tuổi mới được phát hiện ở thành phố Tây An, Trung Quốc chứa hài cốt một quan chức và cả gia đình bị Võ Tắc Thiên giết.

Ngôi mộ cổ 1.300 năm tuổi trên nằm trong một hang động chứa hài cốt của Yan Shiwei và vợ ông là Lady Pei. Yan Shiwei là người đã có công từng bước đưa Võ Tắc Thiên lên nắm quyền lực tối cao nhưng cũng bị nữ hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc giết. Tấm văn bia trên bia mộ đã hé lộ chuyện Yan Shiwei và gia đình bị Võ Tắc Thiên giết như thế nào.
Năm 683, Cao Tông băng hà. Võ Tắc Thiên lần lượt đưa hai con trai của mình lên ngôi hoàng đế. Cụ thể, Võ Tắc Thiên đã đưa con trai lên Trung Tông và Duệ Tông lên ngôi báu.
Sau khi lên nắm quyền, một công tước có tên Xu Jingye đã dẫn đầu một cuộc nổi loạn ở Jiangdu (ngày nay là Dương Châu).
Vào thời điểm này, Yan Shiwei giữ chức quan chỉ huy quân sự ở Jiangdu. Xu Jingye đã tìm cách thuyết phục Yan Shiwei tham gia cuộc nổi loạn nhưng vị quan này đã từ chối và chiến đấu chống lại cuộc nổi loạn.
Trong cuộc bạo loạn đó, phiến quân nổi dậy của Xu Jingye bị lực lượng của Yan Shiwei đánh bại và dẹp loạn thành công.
Mo co he lo toi ac tay troi cua Vo Tac Thien
 Tấm bia mộ có nội dung kể về một phần cuộc đời của Yan Shiwei.
Lập được công lao lớn là dẹp yên một cuộc phản loạn, Yan Shiwei được Võ Tắc Thiên khen thưởng và thăng quan.
Sau đó, tháng 9 năm 690, Võ Tắc Thiên tự xưng là Hoàng đế thánh thần và trở thành nữ Hoàng đế duy nhất trong lịch sử Trung Hoa. Bà cũng đổi quốc hiệu thành Chu.
Dần dần, Yan Shiwei trở thành một trong những trọng thần được Võ Tắc Thiên trọng dụng, tin tưởng. Được hưởng vinh hoa phú quý chưa được bao lâu thì tai họa ập đến với gia đình Yan Shiwei. Em trai của vị tướng quân này là Zhiwei chống đối Võ Tắc Thiên. Văn bia không nêu rõ người em này đã phạm tội tày đình gì khiến cả gia đình bị giết. Với hành động phạm thượng đó, Võ Tắc Thiên đã xử tử cả gia đình Yan Shiwei cũng như người em trai. Toàn bộ gia đình ông bị hành quyết năm 699.
Vợ Yan Shiwei là Lady Pei đã qua đời năm 691 nên không bị hành quyết trong thảm kịch trên. Không những bị giết cả nhà, thi thể những người trong gia đình Yan Shiwei không được chôn cất tử tế.
Mãi sau khi Võ Tắc Thiên qua đời năm 705, triều đình mới đã minh oan cho Yan Shiwei và thực hiện cải táng theo đúng phong tục và tước vị cho vị quan này cùng gia đình tại nơi ông sinh ra.
Tâm Anh (theo LS)