Mối tình bi thương bên Vạn Lý Trường Thành

Google News

(Kiến Thức) - Xung quanh Vạn Lý Trường Thành - công trình biểu tượng của Trung Quốc có rất truyền thuyết bi tráng, trong đó ám ảnh nhất là chuyện về mối tình bi thương của nàng Meng Jiangnu.

Vạn Lý Trường Thành là công trình nổi tiếng của Trung Quốc, liên tục được xây dựng từ thời Xuân Thu (bắt đầu từ năm 770 TCN) cho đến thời nhà Minh (1368 - 1664), với mục đích bảo vệ quốc gia khỏi những cuộc tấn công của người Hung Nô, Mông Cổ...
Một trong những đoạn tường thành nổi tiếng nhất do Tần Thủy Hoàng ra lệnh xây, từ thế kỷ thứ 3 TCN. Đoạn tường thành này nằm ở phía bắc, xa hơn phần Vạn Lý Trường Thành dưới thời nhà Minh và hiện còn sót lại ít di tích.
Đây là một trong những điểm thu hút du khách bậc nhất ở Trung Quốc. Bên cạnh vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ, nơi này còn được biết đến với những điển tích cảm động lòng người. Một trong số câu chuyện du khách sẽ được nghe nhiều nhất khi tới Vạn Lý Trường Thành là mối tình bi thương của nàng Meng Jiangnu. 
Theo truyền thuyết, hai vợ chồng một gia đình có tên Meng sống bên cạnh đôi vợ chồng tên Jiang. Cả hai cặp vợ chồng này đều có cuộc sống vô cùng hạnh phúc nhưng không trọn vẹn do chưa có con.
Thời gian trôi qua, vợ chồng Meng quyết định trồng một cây bầu. Cây bầu từ từ phát triển, ngày một lớn lên và đơm hoa kết trái. Cây cối cho ra quả ngọt nên vợ chồng Meng quyết định chia sẻ niềm vui của mình với vợ chồng Jiang.
Moi tinh bi thuong ben Van Ly Truong Thanh
 Truyền thuyết về mối tình bi thương của Meng Jiangnu gắn liền với Vạn Lý Trường Thành gây ám ảnh lớn.
Tuy nhiên, trong lúc tách quả bầu ra, hai cặp vợ chồng vô cùng ngạc nhiên khi nhìn thấy một em bé xuất hiện bên trong trái bầu. Đó là một bé gái vô cùng xinh đẹp. Hai cặp vợ chồng quyết định cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng đứa trẻ và đặt tên là Meng Jiangnu.
Meng Jiangnu lớn lên trở thành một thiếu nữ vô cùng xinh đẹp. Sau đó, cô kết hôn với một người đàn ông trẻ tuổi tên là Fan Xiliang khi người này đang lẩn trốn giới chức trách vì chính quyền chiêu mộ tất cả nam giới trẻ tuổi tham gia việc xây dựng Vạn Lý Trường Thành. Tuy nhiên, sau khi kết hôn được ba ngày, Xiliang bị chính quyền bắt được và đưa đến làm việc ở công trường xây dựng Vạn Lý Trường Thành như những thanh niên trai tráng khác.
Lấy chồng chưa được mấy ngày đã phải chia xa, Meng luẩn quẩn ở nhà một mình mà không nhận được bất cứ tin tức gì của chồng. Sau khi có một cơn ác mộng liên quan đến người chồng Xiliang, Meng quyết định không thể ngồi một chỗ chờ đợi tin tức và lên đường đi tìm chồng.
Moi tinh bi thuong ben Van Ly Truong Thanh-Hinh-2
Tượng nàng Meng Jiangnu ở Hà Bắc, Trung Quốc. 
Sau khi vượt qua hành trình dài tìm chồng, Meng cũng đã đặt chân đến nơi xây dựng Vạn Lý Trường Thành nhưng nhận được hung tin người chồng Xiliang đã chết vì kiệt sức. Thi hài của Xiliang được chôn cất bên dưới công trình kỳ vỹ Vạn Lý Trường Thành. Quá đau buồn trước hung tin đó, Meng không thể kìm nén nỗi đau nên đã khóc liên tục trong ba ngày khiến một phần của bức tường ở Vạn Lý Trường Thành cạnh chỗ cô ngồi sập.
Khi đó, hoàng đế đã quyết định Meng phải bị trừng phạt vì đã làm đổ tường. Tuy nhiên, khi nhìn thấy gương mặt xinh đẹp của góa phụ trẻ, nhà vua đã đưa ra thỏa thuận nếu cô đồng ý lấy bậc cửu ngũ chí tôn thì sẽ không bị xử tội. Meng đồng ý với yêu cầu của hoàng đế nhưng đưa ra ba điều kiện: cho phép để tang chồng Xiliang, sắp xếp lại việc an táng cho chồng và muốn nhìn ngắm biển. Tuy nhiên, sau khi thực hiện ba mong muốn trên, Meng Jiangnu đã tự sát bằng cách gieo mình xuống biển.
Một phiên bản khác của truyền thuyết về mối tình bi thương này kể rằng, khi Meng Jiangnu khóc than khiến bức tường ở Vạn Lý Trường Thành sụp đổ, nhiều bộ xương của những công nhân chết trong quá trình xây dựng nhô ra khỏi mặt đất. Biết chồng được chôn cất ở một nơi nào đó dưới lòng đất nên Meng đã cắt ngón tay cho máu chảy xuống. Khi máu của cô đột nhiên tập trung xung quanh một bộ xương, Meng biết rằng cô đã tìm thấy hài cốt của chồng. Sau đó, cô đã ôm hài cốt ấy rồi nhảy xuống biển để có thể ở bên đức lang quân trọn đời.
Tâm Anh (theo LV)