Vụ thứ nhất xảy ra ngày 14/9/1993, với chuyến bay Lufthansa Flight 2904 tại sân bay quốc tế Okecie. Đây là chuyến bay từ Frankfurt Đức tới Warsaw Ba Lan.Nguyên nhân của sự cố được cho là do phi đội bay đã đưa ra phán đoán và hành động sai trước thông tin về hướng gió trên đường băng, dẫn đến việc máy bay hạ cánh với tốc độ lớn hơn cho phép. Máy bay bị kéo lê một đoạn 90m trước khi đâm vào hàng rào bảo vệ và khu vực rađa. Ngọn lửa ở khu vực cánh trái máy bay bắt đầu bốc lên và lan sang khoang hành khách. Sự việc khiến 2 trong số 70 hành khách thiệt mạng, trong đó có 1 phi công (bị chết do chấn động) và một hành khách (do không kịp thoát thân vì ngất xỉu bởi khói trong khoang hành khách).
Vụ thứ 2 xảy ra ngày 17/7/2007 với chiếc máy bay TAM Linhas AŽreas A320-200, số hiệu 3054. Theo lịch trình, chiếc máy bay này sẽ bay chuyến nội địa, khởi hành từ Porto Alegre tới sân bay Congohas ở Sao Paulo.
|
Máy bay đâm vào một toà nhà bê tông và bốc cháy. |
Theo hãng hàng khôngTAM Linhas Azreas, một trong hai cánh quạt đã bị vô hiệu hoá trước chuyến bay. Máy bay hạ cánh với tốc độ cao và bị trượt khỏi đường băng, đâm vào một toà nhà kiên cố và bốc cháy. Tất cả 6 thành viên phi hành đoàn và 181 hành khách trên máy bay đều thiệt mạng.
Vụ thứ 3 xảy ra ngày 30/5/2008 với chuyến bay 390 của hãng TACA.Theo lịch trình, máy bay cất cánh từ San Salvador, El Salvador tới Tegucigalpa, Honduras.
|
Hiện trường vụ máy bay tai nạn. |
Máy bay đã trượt khỏi đường băng , đâm đổ hàng rào và vài chiếc xe quanh đó. Hậu quả của vụ việc là 1 trong số 6 phi hành đoàn cùng 2 trong số 118 hành khách đã thiệt mạng.
Hiền Thảo