Ý đồ thực sự mua bản quyền Giải Ngoại hạng Anh của VTV?

Google News

(Kiến Thức) - Suốt 3 tháng nay, các nhà đài Việt Nam đã tranh cãi chưa có hồi kết xung quanh việc mua bản quyền truyền hình Giải Ngoại hạng Anh 3 mùa tới ở Việt Nam. Trong đó nổi bật lên vai trò của VTV.

 Ảnh internet.

VTV quyết không về một mối

Với việc mua bản quyền Giải Ngoại hạng Anh (Premier League – PL) trong ba mùa tiếp theo 2013 – 2016, VTV ngay từ đầu đã tỏ ra không sẵn sàng phối hợp với các nhà đài. Ngày 8/10/2012, VTV đã có văn bản số 1691 do Phó tổng giám đốc Nguyễn Thành Lương ký cho biết việc liên kết, cử ra một đại diện tham gia đấu thầu bản quyền ngoại hạng Anh lúc này là muộn và đề xuất các đài nên giao cho Hiệp hội truyền hình trả tiền đứng ra làm đầu mối đàm phán, riêng VTV đã tự triển khai mua bản quyền giải Ngoại hạng 3 mùa sắp tới ngay từ tháng 6.

Tuy nhiên, sau đó các nhà đài Việt Nam gồm VTV, VTC, HTV và AVG cũng đã có 2 cuộc họp liên tiếp trong hai tuần vào giữa tháng 10/2012 để thống nhất phương án mua bản quyền truyền hình Giải Ngoại hạng Anh.

Ngày 16/10/2012, trong cuộc họp lần 1, đại diện VTV tuyên bố sẵn sàng hợp tác và chia sẻ bản quyền giải Ngoại hạng Anh với các đài truyền hình và đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền khác chứ không riêng gì 3 thành viên của VTV là VSTV, VCTV và SCTV. Tuy nhiên, dù các nhà đài đã thống nhất để cho VTV đại diện đứng ra đấu thầu nhưng VTV vẫn chưa có quyết định và hẹn trả lời trong cuộc họp sau.  

Chiều 23/10/2012, cuộc họp lần 2 diễn ra. VTV sau khi “xin ý kiến cấp trên” đã đưa ra phương án VTV mua cho 3 đơn vị thành viên của họ là VSTV, VCTV, SCTV, còn TVAD sẽ đứng ra đại diện mua cho các đài truyền hình khác của Việt Nam.

Tuy nhiên, phương án trên đã không được các đài khác chấp nhận. Thậm chí ông Vũ Quang Huy - Phó giám đốc VTC cho biết, nếu làm theo phương thức này thì thà các đài tự đấu với nhau còn hơn. Các đài khác nhận xét, VTV vẫn muốn độc quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh, bất chấp sự kêu gọi cần phải liên kết giữa các bên để tránh bị ép giá.

"Kẻ lạ" mua được bản quyền... quay lại ép giá

Ngày 8/1/2013, bản quyền truyền hình Premier League 3 mùa tới ở Việt Nam rơi vào tay tập đoàn IMG - Mỹ với cái giá được cho là hơn 30 triệu USD, con số mà không một đài truyền hình hay đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền nào ở Việt Nam có thể đơn phương gánh vác. Tuy nhiên, nếu thay vì để 3 đại diện đi tham gia đấu giá, các đài truyền hình và đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam cùng thống nhất quy về một mối thì chưa chắc BTC Giải Ngoại hạng Anh đã trao bản quyền cho IMG.

Mới đây, phái đoàn của IMG đã đến VN, trong cuộc tiếp xúc với các đài truyền hình ở VN, IMG đưa ra các phương án bán hàng của mình. Cụ thể, IMG chia PL 2013-2016 thành ba gói. Theo đó, gói 1 độc quyền ngày chủ nhật có giá 18 triệu USD, gói 2 độc quyền trận đấu sớm và hay nhất ngày thứ bảy giá 15 triệu USD, gói 3 cho các trận đấu còn lại có giá 4,5 triệu USD. Tổng số tiền bản quyền IMG muốn thu về tối thiểu là 37,5 triệu USD. Ngoài ra, theo tính toán của các nhà đài, nếu cộng cả tiền bản quyền và các loại thuế, phí thì bản quyền truyền hình PL 2013-2016 sẽ lên gần 50 triệu USD.

Đây là mức giá gây sốc với các đài truyền hình có ý định mua bản quyền PL. Mức giá này cao gấp nhiều lần so với giá bản quyền mà các đài tại VN đã mua từ MP & Silva ở PL trong ba mùa 2010-2013 (khoảng 19 triệu USD). Trước đó, các đài tuyên bố chỉ mua bản quyền PL 2013-2016 cao hơn khoảng 15% so với ba mùa trước.

Trước tình hình phức tạp của việc mua bản quyền PL, VTV lại đề xuất làm đầu mối đàm phán mua bản quyền truyền hình PL 2013-2016. Bộ Thông tin - truyền thông đã có công văn gửi VTV, VTC, đồng ý với đề xuất của VTV. 

Đến chiều 21/1, ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc VTV cho biết đến thời điểm này VTV vẫn chưa có động thái nào sau cuộc gặp với IMG. Ông Lương nói: “Hiện bản quyền truyền hình PL đến tháng 9-2013 mới là hạn cuối nên chưa có gì phải vội. Do thời điểm này VTV quá nhiều việc nên việc thành lập ban điều hành đàm phán cùng đại diện của các đài có thể phải sau tết mới thực hiện”. 
Thanh Lan (TH)