Bộ trưởng Thăng: Không thể phạt người đội MBH rởm

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh: “Chất lượng mũ bảo hiểm rởm là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước chứ không thể bắt người dân phải chịu trách nhiệm được, không thể phạt người dân vì đội mũ rởm".

Xung quanh việc xử phạt đối với người tham gia giao thông đội MBH rởm, Bộ Giao thông Vận (GTVT) tải đã chủ trì hội nghị góp ý dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông chiều ngày 11/3.

 Người tham gia giao thông chưa bị xử phạt đội MBH giả

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng Vụ pháp luật Hình sự- Hành chính (Bộ Tư pháp) cho rằng, người tham gia giao thông phân biệt mũ bảo hiểm thế nào là thật, giả rất khó. “Không phải cứ mua mũ bảo hiểm đắt tiền là đảm bảo chất lượng và ngược lại. Tôi rất phân vân điều này. Thậm chí, đặt vấn đề xử lý mũ phải có đủ kết cấu ba phần cũng là phức tạp” - bà Thoa nói.

Theo bà Thoa, trước mắt  mũ bảo hiểm đã bán thì phải đảm bảo chất lượng, cần tập trung phạt hành vi sản xuất mũ không bảo đảm chất lượng vì người tham gia giao thông khó phân biệt mũ giả hay thật, người dân thấy mũ bán rẻ thì mua và tin vào sự giới thiệu của người bán, việc xử phạt người đội mũ bảo hiểm rởm rất khó.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết: “Tại Thông tư liên tịch vừa ký kết giữa bốn Bộ chỉ phù hợp với các loại mũ bảo hiểm được mua từ thời điểm này trở đi. MBH không rởm theo quy định mới là phải có dán tem hợp quy nhưng thực tế tại nước ta, hiện có hơn 30 triệu người đi xe máy (chiếm đến hơn 90%) là đội mũ bảo hiểm có xuất xứ nhiều nơi, bao gồm cả mũ nhập khẩu. Trong khi trước đó chưa có quy định mũ bảo hiểm phải dán tem hợp quy.

Chính tôi cũng đội đang đội 1 chiếc mũ bảo hiểm từ 10 năm nay, nhưng đó là mũ xịn và được mua từ nước ngoài nên không dán tem hợp chuẩn. Đến lúc này có cả chục triệu mũ chưa dám tem với nhiều mũ đảm bảo chất lượng do nước ngoài sản xuất không dán tem viện trợ hoặc nhập khẩu vào. Vì vậy, nếu quy định xử phạt mũ bảo hiểm không đạt chất lượng thì phải có lộ trình giải quyết hết số mũ này, không thể bảo người dân vứt hết mũ bảo hiểm đang đội đi dù nó đảm bảo chất lượng".

Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (Bộ Công an) nói: “Quy định về mũ bảo hiểm rởm cần phải cân nhắc lại và phải bàn bạc thật kỹ càng bởi nhiều mũ đã nhập khẩu về từ những năm 2008 có mẫu mã đẹp nhưng lại không có tem chứng nhận hợp quy theo quy định mới. Luật Hình sự có quy định xử lý hành vi làm hàng giả, hàng nhái và lực lượng Quản lý thị trường phải xử lý việc này. Lực lượng công an không thể rải quân làm hết được”.

 Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: "Không thể phạt người dân vì đội MBH kém chất lượng”

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết:”Quy định xử phạt người đội mũ bảo hiểm không đủ 3 bộ phận gồm vỏ, lớp đệm hấp thụ xung động và quai đeo là hình thức xử phạt bổ sung. Người dân đội mũ bảo hiểm không cần chứng minh mũ phải có tem hợp quy, cứ có 3 lớp như Nghị định quy định là được. Không phạt người đội mũ rởm, kém chất lượng, cái này thuộc về Quản lý thị trường vì lực lượng này có trách nhiệm sản xuất, phân phối  hàng hóa đảm bảo chất lượng".

“Chất lượng mũ bảo hiểm rởm là trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước chứ không thể bắt người dân phải chịu trách nhiệm được, không thể phạt người dân vì đội mũ rởm hay mũ kém chất lượng. Vì thế, khi phạt người tham gia giao thông không có chuyện phạt vì mũ rởm, mũ kém chất lượng hay mũ không giống mũ bảo hiểm...”

“Các loại mũ này không thể phân biệt được nếu cố phạt thì chỉ có tranh cãi suốt ngày. Trách nhiệm của quản lý thị trường là phải đảm bảo được sản xuất và lưu thông. Tôi đề nghị ban soạn thảo xem xét lại tất cả các mức phạt cho hợp lí và các nội dung phạt cần xin ý kiến cụ thể".

TIN LIÊN QUAN
BÀI ĐỌC NHIỀU




Tiến Dũng