Kẻ ôm mìn cướp tiệm vàng Hoàng Tín bị tử hình

Google News

(Kiến Thức) - Đối tượng ôm mìn đến cướp tiệm vàng Hoàng Tín là Tạ Văn Thanh đã bị tuyên án tử hình.

Ngày 21/5, sau gần 1 năm, TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa xét xử  đối với 4 bị cáo liên quan đến vụ nổ mìn, cướp tiệm vàng Hoàng Tín trên phố Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên (quận Ba Đình, Hà Nội) xảy ra vào tháng 6/2012.
 Các bị cáo tại tòa

Theo bản cáo trạng, Viện KSND TP.Hà Nội đưa ra truy tố 4 bị cáo gồm: Tạ Văn Thanh (SN 1987), Tạ Hải Hà (SN 1992, em trai Thanh), Phí Văn Mạnh (SN 1990, con của cô ruột Thanh, cùng trú tại Yên Dũng, Bắc Giang) và Bùi Thanh Khá (SN 1987, trú tại thôn Đồng Thanh, xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình). Các bị cáo buộc phạm vào các tội "Giết người", "Cướp tài sản", "Hủy hoại tài sản" và "Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ".

Tại phiên tòa, bố mẹ của Thanh và Hà cũng đi từ Bắc Giang về Hà Nội tham dự phiên tòa xét xử các con trai. Hai ông bà ngồi lặng lẽ dưới hàng ghế công đường. Khi báo chí tiếp cận, họ chỉ trả lời qua quýt rồi tránh đi chỗ khác. Cũng trong phiên tòa có sự góp mặt của 12 trong số 15 nạn nhân của vụ nổ mìn do Tạ Văn Thanh và Tạ Hải Hà gây ra. Trong số các bị hại, chỉ có 1 người không đòi Thanh và Hà bồi thường. Còn lại đều yêu cầu 2 kẻ ôm mìn bồi thường với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Theo cơ quan điều tra, để thực hiện hành vi phạm tội, vào cuối tháng 2 đến đầu tháng 3/2012, Thanh đã gặp và mua thuốc nổ của Bùi Thanh Khá hai lần với tổng số 36kg thuốc nổ công nghiệp (ANFO) cùng 20 kíp nổ, giá 4 triệu đồng. Sau đó, Thanh rủ em trai là Tạ Hải Hà cùng chế tạo thuốc nổ với cơ cấu kích nổ bằng điện thoại di động và điều khiển từ xa của trò chơi ôtô trẻ em.

Sau vài lần thử nghiệm thành công, Thanh đã chế tạo một quả nổ nặng khoảng 10kg rồi rủ em họ là Phí Văn Mạnh đến tiệm vàng Phúc Sinh (ở 117 Cầu Giấy, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Tuy nhiên, khi Thanh và Mạnh chưa kịp ra tay thì đã bị anh Nguyễn Đình Nguyên (chủ cửa hàng) phát hiện và đem vứt quả nổ xuống sông Tô Lịch.

Bị mất quả nổ, Thanh bỏ về nhà và tiếp tục chế tạo thêm 2 quả nổ khác rồi rủ em trai là Tạ Hải Hà cùng đi cướp tài sản. Sau khi bàn bạc thống nhất phương án hành động, khoảng 10h45 ngày 21/6/2012, Thanh đèo Hà bằng xe máy BKS 98F6-9163 đến cửa hàng vàng bạc Hoàng Tín, ở số 124 phố Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội.

Đến tiệm vàng Hoàng Tín, Hà được phân công đứng đối diện bên đường cảnh giới, Thanh xách hai túi mìn vào trong cửa hàng. Vào cửa hàng Thanh đưa ra một tờ giấy viết sẵn với những dòng chữ đe dọa như sau: "Đề nghị hợp tác, nếu không nổ mìn", tuy nhiên, đối tượng bị anh Vũ Hải Đường (chủ cửa hàng) cùng anh Phan Tiến Thành (nhân viên cửa hàng) giằng được 2 túi mìn trên tay.

Ngay lập tức, Thanh liền bỏ chạy ra đường. Những người có mặt ở cửa hàng đồng thanh hô "cướp" và đuổi theo đến trước cửa nhà số 33 phố Cát Linh thì bắt giữ được Thanh.

Thấy anh mình không cướp được vàng và bỏ chạy, Hà liền kích nổ quả nổ lớn (10kg) để “giải cứu” cho anh, khiến hư hỏng một số tài sản của 3 cửa hàng 122, 124 và 126 phố Nguyễn Thái Học, đồng thời làm 1 người bị thương. Tổng giá trị thiệt hại về tài sản được cơ quan chức năng định giá là hơn 370 triệu đồng.

Hành vi trên của Tạ Văn Thanh, Tạ Hải Hà bị truy tố về tội "Giết người", "Cướp tài sản", "Hủy hoại tài sản" và "Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ"; Phí Văn Mạnh bị truy tố về tội "Cướp tài sản"; Bùi Hữu Khá bị truy tố về tội "Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ".

HĐ XX, TAND TP Hà Nội đưa ra bản án, tuyên phạt tử hình đối với bị cáo Tạ Văn Thanh về tội "giết người", tội "Cướp tài sản" 14 năm tù, tội "Hủy hoại tài sản" 10 năm tù và tội "Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vật liệu nổ" 7 năm tù. Tổng mức hình phạt là tử hình.

Các bị cáo Tạ Hải Hà nhận án “Chung thân”; Phí Văn Mạnh 12 năm tù; Bùi Thanh Khá 7 năm tù giam. Ngoài ra, các bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường dân sự cho các bị hại trong vụ án.



Hải Ngọc