Cây xăng cháy có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Google News

(Kiến Thức) - "Cây xăng 2B Trần Hưng Đạo kinh doanh khi không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, nằm ngoài quy hoạch lại, để xảy ra hỏa hoạn là hành vi vi phạm pháp luật", luật sư Mai Đức Tân cho biết.

Tại buổi họp báo vấn đề quản lý thị trường xăng dầu do Bộ Công Thương tổ chức hôm nay (5/6), Vụ trưởng Vụ quản lý thị trường trong nước Võ Văn Quyền cho biết: “Trạm xăng dầu Quân đội số 9 tại 2B Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội thuộc Tổng công ty xăng dầu Quân đội hiện chưa được cấp phép kinh doanh theo Nghị định 84/2009/NĐ-CP".


 Cây xăng bị cháy có thể bị truy cứu tránh nhiệm hình sự

Theo ông Quyền, tại thời điểm này, Bộ Công Thương không cấp phép giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu cho trạm xăng dầu số 9 thuộc Tổng công ty xăng dầu Quân đội. Từ năm 2001, Công ty xăng dầu Quân đội đã trả lại đất cho Bộ Quốc phòng và không kinh doanh xăng dầu tại đây nữa. Đến năm 2002, TP Hà Nội cũng đã loại cây xăng này ra khỏi quy hoạch kinh doanh xăng dầu. Sở Công thương Hà Nội cũng không cấp phép kinh doanh cho cây xăng nói trên.
 
Tại Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, các trạm xăng phục vụ trong nội bộ thì không chịu sự điều chỉnh theo Nghị định 84 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Chỉ những cây xăng của quân đội tại vùng 3 (vùng miền núi, vùng sâu vùng xa) mới được bán cho người dân.
 
Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết, theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường, qua 2 lần kiểm tra trước đó, cây xăng này vẫn khẳng định là chỉ phục vụ cho nhu cầu nội bộ. Từ trước tới nay, cây xăng này chưa có vi phạm nào về bán sai đối tượng. Tuy nhiên, theo nhiều người tiêu dùng phản ánh, trước khi cây xăng này bị cháy, nhiều người vẫn mua xăng tại đó.
 
Bên lề cuộc họp, ông Võ Văn Quyền cũng cho biết: “Trong trường hợp cây xăng ở số 2B đường Trần Hưng Đạo bán sai đối tượng, cơ quan quản lý thị trường sẽ xử lý, đồng thời đề nghị không được phép bán cho những đối tượng không đúng quy định; sau đó, sẽ thông báo tới cơ quan chủ quản của trạm xăng đó, nếu cần sẽ báo cáo Bộ Quốc phòng về vấn đề này”

Theo ông Quyền, liên quan tới cháy nổ, cơ quan về phòng cháy chữa cháy sẽ làm việc cụ thể đối với cây xăng này.


 Cây xăng số 2B đường Trần Hưng Đạo cháy khói bay mù mịt

Để hiểu rõ hơn về tình trạng phạm luật của cây xăng này, PV Kiến thức đã có cuộc trao đổi với luật sư, ThS Mai Đức Tân – Công ty Luật Hợp Danh INCIP (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội).

“Cây xăng 2B Trần Hưng Đạo kinh doanh khi không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, nằm ngoài quy hoạch lại, để xảy ra hỏa hoạn là hành vi vi phạm pháp luật và cần các cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra và xử lý. Trong đó, nếu có dấu hiệu hình sự, ví dụ phát hiện có cá nhân “Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức” để bán xăng dầu cho các tổ chức, cá nhân khác, thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 159 Bộ luật hình sự về Tội kinh doanh trái phép và hình phạt cao nhất có thể là bị phạt tù đến 2 năm”, luật sư Mai Đức Tân cho biết.

Theo luật sư Tân, tại Điều 159 "Tội kinh doanh trái phép": Người nào kinh doanh không có đăng ký kinh doanh, kinh doanh không đúng với nội dung đã đăng ký hoặc kinh doanh không có giấy phép riêng, trong trường hợp pháp luật quy định phải có giấy phép thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm. 
 

Tiến Dũng