Bé sơ sinh bị bắt cóc tại TP.HCM: nhìn lại vụ việc rúng động viện C

Google News

(Kiến Thức) - Vụ việc em bé sơ sinh mới bị bắt cóc ở TP.HCM khiến nhiều người nhớ tới vụ việc rúng động xảy ra tại Bệnh viện Phụ sản trung ương ngày 3/11/2011. 

Đến thời điểm này là 5 ngày sau khi xảy ra vụ việc em bé sơ sinh bị bắt cóc tại Bệnh viện Quận 7, TP.HCM ngày 9/1/2014. Em bé cũng như nghi phạm bắt cóc vẫn chưa được tìm thấy. Người thân của bé, dư luận vẫn đang sống trong tâm trạng thấp thỏm lo lắng mong ngóng từng ngày thông tin về bé.
Vụ việc này khiến nhiều người nhớ tới vụ bắt có gây rúng động xảy ra tại bệnh viện phụ sản Trung ương ngày 3/11/2011. Cháu bé sơ sinh bị bắt cóc thời điểm đó phải xa mẹ trong 6 ngày mới được đoàn tụ.
Sự việc trên xảy ra vào ngày 2/11/2011, sản phụ Trần Thị Thơm sinh mổ bé trai nặng 3,4kg tại Bệnh viện Phụ sản trung ương.
 Người mẹ bị mất con tại Bệnh viện quận 7 TP.HCM ngày 3/1/2014,
Khoảng 10h ngày 3/11, một phụ nữ mặc áo blouse, đeo thẻ của bệnh viện đến kiểm tra số đứa trẻ và bế, nói đưa đi xét nghiệm... Từ lúc đó, chị Thơm bặt tin tức về con. 
Ngày 4/11, lãnh đạo bệnh viện nhận trách nhiệm về vụ việc do khó giám sát trẻ sơ sinh. Đây là lần đầu tiên xảy vụ mất trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương và thời điểm đó cháu bé vẫn biệt tăm tích dù công an đã vào làm việc. 
Ngày 7/11, cơ quan công an cho biết tìm thấy một trẻ sơ sinh nghi là con chị Thơm. Nhưng kết quả giám định cho thấy đây không phải là em bé bị mất tích. Đến 8/11, từ tin báo của một tài xế taxi, cơ quan điều tra ập vào ngôi nhà ở huyện Đông Anh. Con trai chị Thơm được tìm thấy ở đây. Nghi can Nguyễn Thị Lệ 29 tuổi, ở Bắc Giang thừa nhận đã trộm áo blouse, lẻn vào bệnh viện bế bé Trường và đưa về nhà nuôi.
Thủ phạm vụ bắt cóc Nguyễn Thị Lệ sống như vợ chồng với người đàn ông tên Tường. Trong thời gian sinh sống giữa Lệ và gia đình nhà chồng thường xảy ra mâu thuẫn. Sợ bị đuổi ra khỏi nhà, Lệ bịa chuyện có thai để níu kéo tình cảm. Lấy lý do cần dưỡng thai, Lệ xin chồng về quê mẹ đẻ ở Bắc Giang trong thời gian đó Lệ sau đó nhiều lần đến các bệnh viện phụ sản để săn lùng trẻ sơ sinh để bắt cóc đem về nhận làm con và bắt có cháu bé con sản phụ Thơm mang về nuôi giả làm con mình.
 Cháu bé sơ sinh bị bắt cóc ở viện C sau khi được trở về với mẹ và xuất viện.
Kết cục sau đó tòa đã tuyên án bị cáo Nguyễn Thị Lệ mức án 4 năm tù giam tội chiếm đoạt trẻ em và phải bồi thường cho gia đình bị hại 24 triệu đồng. Còn về cháu bé bị bắt cóc sau khi trở về với gia đình 5 tháng sau cháu rất ngoan ngoãn, ăn ngủ tốt và lớn rất nhiều.
Bé sơ sinh bị bắt cóc tại Bệnh viện Phụ sản trung ương cuối cùng đã được trở về vòng tay yêu thương và an toàn của cha mẹ và gia đình còn kẻ gây ra tội lỗi đã phải chịu hình phạt đích đáng. Vì vậy người ta tin tưởng sẽ có một kết cục có hậu cho bé sơ sinh bị bắt cóc tại Bệnh viện Quận 7 (TP.HCM) tương tự như thế.
Điều 120 - Bộ luật hình sự: Tội mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em.
Người nào mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:
a) Có tổ chức;
b) Có tính chất chuyên nghiệp;
c) Vì động cơ đê hèn;
d) Đối với nhiều trẻ em;
đ) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;
e) Để đưa ra nước ngoài;
g) Để sử dụng vào mục đích vô nhân đạo;
h) Để sử dụng vào mục đích mại dâm;
i) Tái phạm nguy hiểm;
k) Gây hậu quả nghiêm trọng.
Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm hoặc phạt quản chế từ một năm đến năm năm.

 


Thu Nguyên