Bệnh viện quá tải cấp cứu vì... Tết

Google News

Sáng mùng 5 Tết có mặt tại phòng khám cấp cứu BV Việt Đức mới thật sự kính phục những y, bác sĩ ở đây. Bệnh nhân vào cấp cứu chật kín các phòng.

Giành giật sự sống cho bệnh nhân từng phút
Những chuyến xe cấp cứu liên tục chở bệnh nhân (BN) chạy vào cổng BV Việt Đức. Rời xe cấp cứu, BN được chuyển lên cáng vào đưa thẳng vào phòng cấp cứu. Máu me bết trên người BN, người nhà đứng bên với khuôn mặt thất thần. BN vừa đến, một BS chạy ra khám rồi ngay lập tức đưa ra các biện pháp cấp cứu cần thiết.
Một BN ở Hà Nam bị TNGT có nguy cơ vỡ gan được chuyển đến trong tình trạng nguy kịch, tim ngừng đập. Ngay lập tức, các BS đã tiến hành ấn ngực, bóp bóng. Để giành giật lại sự sống cho BN, một BS sau một lúc ép ngực đã mỏi nhưng không thể rời tay khỏi BN nên đã phải đứng lên ghế cao để dồn sức ấn ngực cho BN. May sao 15 phút sau, tim BN đã đập trở lại, BS dừng tay thì trên khuôn mặt cũng mướt mồ hôi. Chỉ kịp ra lệnh chuyển BN lên phòng phẫu thuật, vị BS đó lại hối hả chạy đến bên một BN nữa cũng bị TNGT vừa được đẩy vào phòng cấp cứu.
Một BN khác bị đa chấn thương, máu chảy ra từ nhiều vị trí trí bên trong cơ thể, BS liên tục phải hút máu chảy ra từ miệng. Có BN bị đa chấn thương nặng 2-3 BS cùng tập trung cứu chữa cho BN.
Chỉ trong vòng mấy tiếng buổi sáng ngày mùng 5 Tết, kíp trực của các y BS phòng cấp cứu đã phải tiếp nhận cấp cứu hơn 10 BN, trong đó chủ yếu là BN bị TNGT được chuyển đến từ Hải Dương, Hà Nam, Thanh Trì…Hầu hết các BN đều bị các chấn thương nặng nguy kịch đến tính mạng như chấn thương sọ não, giập nội tạng, đa chấn thương… Các y BS kíp trực những ngày Tết này đều phải gồng lên để làm việc, để cứu lấy sự sống cho BN trong gang tấc đến mức quên cả ăn. Và đương nhiên họ cũng không thể cảm nhận được không khí Tết như mọi người.
 
Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV Việt Đức, trong 5 ngày Tết, BV tiếp nhận 749 trường hợp cấp cứu, trong đó có tới 409 ca TNGT, trong đó có 81 trường hợp không đội mũ bảo hiểm. Trong tổng số BN TNGT nhập viện có 2 ca tử vong ngay tại viện, 20 trường hợp nguy kịch, gia đình xin người bệnh về chết. Tại khoa Hồi sức tích cực và khoa Chấn thương sọ não 1A, khoa Chấn thương chỉnh hình… luôn chật kín BN. BV bố trí hơn 300 người trực, trong đó 50 BS và hơn 250 cán bộ điều dưỡng nhưng ngày 30 Tết đã có tới 406 BN và ngày mùng 4 Tết lên tới 536 BN. Một khối lượng công việc rất lớn nên các y BS không còn cách nào khác là gồng mình để cứu chữa cho người bệnh.
Làm việc căng thẳng vì sự sống bệnh nhân
Khoa Cấp cứu, Trung tâm Chống độc – BV Bạch Mai cũng đông đúc BN không kém. BN bị sốt cao, đau bụng, đau đầu, tai biến, đột quỵ, ngộ độc…vào cấp cứu đều trong tình trạng nặng. Các y BS ở đây luôn làm việc trong căng thẳng vì phải tập trung các biện pháp cấp cứu khẩn trương cùng các loại máy móc hỗ trợ để cứu mạng sống cho BN.
Riêng tại Trung tâm Chống độc - BV Bạch Mai, trong những ngày Tết vừa qua đã có 5 trường hợp ngộ độc rượu vào cấp cứu, trong đó 1 trường hợp tử vong. Với các trường hợp bị ngộ độc rượu, các BS của Trung tâm Chống độc phải điều trị rất vất vả. Do BN ngộ độc rượu thường rối loạn tri giác, tổn thương não, huyết áp tụt sâu, toan chuyển hóa máu, tổn thương gan thận nên BN phải thở máy và lọc máu liên tục. Theo TS Phạm Duệ, Giám đốc Trung tâm chống độc, cứ vào dịp Tết số BN ngộ độc rượu luôn gia tăng, trong đó nhiều trường hợp phải điều trị kéo dài.
Tại phòng trực cấp cứu của Viện Lão khoa T.Ư, tuy không rầm rập BN cấp cứu nhưng các BS ở đây cũng bận bịu không kém. Một số người bệnh, trong đó chủ yếu người già bị các bệnh huyết áp, viêm họng, viêm phế quản, sốt cao…vào khám đã được các BS tận tình khám bệnh và kê đơn thuốc. Còn ở BV Các bệnh Nhiệt đới T.Ư, số BN cấp cứu do sốt cao nghi ngờ mắc các bệnh cúm, sởi, sốt xuất huyết…đến khám và nhập viện điều trị cũng khá đông. Các kíp trực của BV cũng luôn trong tình trạng làm không hết việc…
Những người thầy thuốc luôn không có Tết. Trong khi mọi người được sum họp gia đình, vui chơi chúc Tết thì những người thầy thuốc vẫn làm việc căng thẳng để cứu chữa cho người bệnh. Nếu như các BV đóng cửa nghỉ Tết thì những người bị tai nạn, ốm đau sẽ ra sao? Vì vậy xã hội cần trân trọng hơn nữa những người thầy thuốc!ng rầm rập BN cấp cứu nhưng các BS ở đây cũng bận bịu không kém. Một số người bệnh, trong đó chủ yếu người già bị các bệnh huyết áp, viêm họng, viêm phế quản, sốt cao…vào khám đã được các BS tận tình khám bệnh và kê đơn thuốc. Còn ở BV Các bệnh Nhiệt đới T.Ư, số BN cấp cứu do sốt cao nghi ngờ mắc các bệnh cúm, sởi, sốt xuất huyết…đến khám và nhập viện điều trị cũng khá đông. Các kíp trực của BV cũng luôn trong tình trạng làm không hết việc…
Những người thầy thuốc luôn không có Tết. Trong khi mọi người được sum họp gia đình, vui chơi chúc Tết thì những người thầy thuốc vẫn làm việc căng thẳng để cứu chữa cho người bệnh. Nếu như các BV đóng cửa nghỉ Tết thì những người bị tai nạn, ốm đau sẽ ra sao? Vì vậy xã hội cần trân trọng hơn nữa những người thầy thuốc!
Theo Lao Động