Ebola lây lan ở Sierra Leone nhanh do người dân?

Google News

(Kiến Thức) - Bác sĩ Bruce Aylward, của WHO cho hay cuộc chiến chống Ebola có thể bị ảnh hưởng tiêu cực do ý thức người dân, cơ sở hạ tầng...

Vấn đề đặc biệt nguy hiểm ở đây là những người dân vẫn chưa nhận ra tác hại của hành vi khiến dịch bệnh lay lan hơn, đó là tục lệ giữ người bệnh trong nhà và hủ tục chạm vào cơ thể người chết.
Tình hình dịch bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn ở Sierra Leone, chỉ trong 3 tuần qua có hơn 70% các trường hợp nhiễm bệnh mới. Trong khi đó, các nước láng giềng như Liberia đã có những bước đầu thành công trong cuộc chiến chống lại dịch Ebola, cả Mali và Nigeria đã nhanh chóng dập tắt dịch.
 Nhân viên y tế phun thuốc khử trùng ở Freetown, Sierra Leone.
Mới đây, nhóm chiến dịch quốc tế AGI (Africa Governance Initiative) vừa công bố thông tin đáng báo động là hiện các trường hợp nhiễm Ebola đang tăng nhanh “một cách đáng sợ” tại các khu vực ở Sierra Leone. AGI nói rằng họ thấy tình trạng lây lan Ebola ở những khu vực nông thôn tại Sierra Leone đang tăng nhanh gấp 9 lần so với hồi 2 tháng trước đây.
AGI cho biết cụ thể là mặc dù tình trạng lây Ebola ở các khu vực nông thôn tại Sierra Leone là tồi tệ nhất thì mức độ lan dịch ở thủ đô Freetown cũng rất đáng báo động, với tỷ lệ nhiễm bệnh cao gấp 6 lần mỗi ngày so với hồi 2 tháng trước. Chỉ có một khu vực ở Sierra Leone là Bombali (ở phía bắc đất nước) hiện đang có dấu hiệu nhiễm Ebola chậm lại.
Mặt khác, theo số liệu mới nhất của WHO, số người chết do nhiễm WHO đã tăng lên 6.583 trường hợp, tuy nhiên con số thực tế có thể cao hơn nhiều so với con số trong báo cáo.
Linh Chi (Theo Reuters)