Hà Nội: Nhiều loại vắc xin “cháy” hàng

Google News

(Kiến Thức) - Theo khảo sát của Kiến thức, hiện ở Hà Nội nhiều loại vắc xin đã "cháy" hàng như: thuỷ đậu, 5 trong 1, 6 trong 1, sởi dịch vụ...

Trước thông tin phản ánh của người dân về việc nhiều điểm tiêm chủng dịch vụ trên địa bàn Thành phố Hà Nội “cháy” vắc xin, Kiến thức đã tiến hành khảo sát thực tế này.
Theo khảo sát của phóng viên hiện nay, tại một số điểm tiêm chủng lớn trên địa bàn Hà Nội như: Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh); điểm tiêm chủng 131 Lò Đúc (Hà Bà Trưng, Hà Nội)… một số loại vắc xin đã hết. Trước tình trạng trên, không ít phụ huynh đã bức xúc khi đưa con đến rồi lại phải đưa con về.
 Nhiều ngưới dân bức xúc khi đưa con đến tiêm chủng mới biết hết vắc xin
Chị Trần Thị Ngọc Anh (Đội Cấn, Ba Đình) cho biết: “Trời mưa gió, tôi phải xin cơ quan cho nghỉ phép để đưa con đến đây tiêm, đến nơi mới biết đã hết vắc xin. Bức xúc lắm nhưng không biết phải làm gì? Theo tôi, khi hết vắc xin trung tâm cần phải thông báo rộng rãi cho mọi người biết để đỡ mất thời gian của người dân”.
Cùng quan điểm trên, bà Hoàng Thị Thảo, khi đưa cháu đến điểm tiêm chủng tại Lò Đúc phàn nàn: “Chẳng biết họ làm ăn kiểu gì nữa, tiêm chủng theo chương trình mở rộng thì lo ngại về chất lượng vắc xin cũng như tai biến, giờ mất cả đống tiền để ra ngoài tiêm dịch vụ thì lại hết vắc xin. Chúng tôi đến tiêm mất tiền hẳn hoi chứ có phải là đến xin đâu”.
Theo bà Thảo: “Việc hết vắc xin không biết là do đâu, nhưng đến lúc nhỡ xảy ra dịch bệnh gì, như dịch sởi vừa rồi chẳng hạn, họ lại đổ cho người dân không chịu đưa con đi tiêm. Đúng là thế nào họ cũng có thể nói được”.
 Bảng thông báo hết vắc xin tại Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội
Theo tìm hiểu của phóng viên, trên toàn thành phố hiện nay, vắc xin thuỷ đậu đã hết cách đây khoảng 4 tháng. Còn một số loại vắc xin khác cũng đang trong tình trạng “cháy” hàng ví dụ như vắc xin “5 trong 1” hay vắc xin “6 trong 1”.
Tại điểm tiêm chủng dịch vụ 70 Nguyễn Chí Thanh, 4 loại vắc xin đã cháy hàng là vắc xin phòng ngừa thuỷ đậu, vắc xin “5 trong 1” (Pentaxim) vắc xin phòng sởi cho trẻ em dưới 1 tuổi và vắc xin “6 trong 1”.
Tại điểm tiêm chủng ở Lò Đúc, một số loại vắc xin cũng đã hết 
Trước tình trạng khan hiếm vắc xin hiện nay, khi đặt câu hỏi với các nhân viên y tế về việc, bao giờ mới có những loại vắc xin trên, thì câu trả lời chúng tôi nhận được là: “chưa biết bao giờ mới có”.
Một vấn đề nữa khiến người dân hết sức hoang mang, đó là việc khan hiếm vắc xin dẫn đến tình trạng các điểm tiêm chủng tăng giá. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Nhật Cảm (GĐTTYT Dự phòng Hà Nội) tại nhiều điểm tiêm chủng dịch vụ, giá các loại vắc xin đã được niêm yết công khai, phụ huynh khi đưa con đến tiêm chủng đều có thể quan sát thấy. Vì vậy, không có chuyện tăng giá vắc xin khi tiêm dịch vụ.
Bảng giá công khai khi tiêm các loại vắc xin, nên không có chuyện tăng giá 
Cũng liên quan đến vấn đề “cháy” một số loại vắc xin trên thị trường hiện nay, Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, nguyên nhân hết vắc xin có thể là do gần đây số lượng người lựa chọn tiêm dịch vụ có thể tăng hơn nên văcxin đã nhập về không đủ đáp ứng nhu cầu.
Riêng đối với văcxin ngừa thủy đậu, Cục Quản lý dược đã xét duyệt khẩn cấp để Công ty TNHH MTV vắc-xin và sinh phẩm số 1 nhập khẩu 77.600 liều Varicella vắc-xin – GCC inj đáp ứng nhu cầu phòng bệnh thủy đậu và sẽ đáp ứng nhu cầu tiêm chủng của người dân trong thời gian tới.
Lê Phương