Lấy việc trị bệnh cứu người làm niềm vui khoẻ

Google News

(Kiến Thức) - Ở tuổi 81 nhưng lương y Nguyễn Huy Mão vẫn minh mẫn tự thuật lại cuộc đời lấy việc trị bệnh cứu người làm niềm vui khoẻ của mình.

Lay viec tri benh cuu nguoi lam niem vui khoe
Lương y Nguyễn Huy Mão (bìa trái) chụp ảnh cùng tác giả. 
Hà Nội những ngày cuối năm, ngồi tâm sự với người đồng đội năm xưa - lương y Nguyễn Huy Mão ở số 18, ngõ 189 Giảng Võ, Hà Nội tôi lại thấy ấm áp trong lòng. Ở tuổi 81 nhưng ông vẫn minh mẫn tự thuật lại cuộc đời hoạt động của mình. 
Năm 1954, đang học cấp 3 Đào Đức Thông, Thanh Hoá thì có cuộc vận động học sinh đi TNXP do Bác Hồ sáng lập. Thế là năm 1955, ông cùng bạn bè xếp bút nghiên ra đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Bác. Khởi đầu là đi mở đường chiến lược phục vụ quốc phòng, kinh tế - xã hội. Xong nhiệm vụ này ông được điều sang công tác ở Đoàn Địa chất. Ở đây ông được đi khám phá tài nguyên cho đất nước, từ rừng sâu núi cao đến trung du, đồng bằng, rất thích hợp với tuổi thanh xuân đầy mộng mơ. Sau đó, ông nhận được quyết định đi học trường Đại học Mỏ địa chất ở Hà Nội. Kết thúc khoá học, lấy bằng kỹ sư "Mỏ - Địa chất" trở về đơn vị cũ, ông tiếp tục làm công tác nghiên cứu và đã giành được nhiều thành tựu trong lĩnh vực này. 
Năm 1989, ông nghỉ hưu theo chế độ. Do xuất thân trong gia đình có truyền thống làm thầy thuốc Đông y lâu đời, các vị tiền bối lại giỏi chữ Nho nên sách thuốc đều bằng chữ Hán. Ông vừa công tác vừa học thêm chữ Nho. Dần dà, các bài thuốc ông đã đọc được hết. Vốn có kiến thức Đông y gia truyền, sau khi nghỉ hưu, ông đầu tư vào học các lớp Đông y từ đại cương đến chuyên sâu ở các lớp Hội Đông y Hà Nội, Hội Đông y T.Ư, trường Y học dân tộc Tuệ Tĩnh, Viện Châm cứu T.Ư. Năm 1992, ông thi đậu kỳ thi "Lương y đa khoa" do Bộ Y tế tổ chức. Sau đó, ông mở phòng khám tại nhà. 
Cho đến nay, ông đã khám và chữa bệnh cho hàng vạn lượt bệnh nhân suy nhược thần kinh, di chứng tai biến mạch máu não, đau dạ dày, bệnh phụ nữ, trẻ con, bệnh phong tê thấp kết quả chữa bệnh đạt 75 - 95%. Hằng năm, ông khám chữa bệnh nhân đạo cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, kinh phí lên tới hàng trăm triệu đồng. Với những cống hiến của mình trong việc điều trị bệnh bằng Đông y, ông được Hội Đông y T.Ư, Hội Châm cứu Việt Nam ghi nhận và tặng 17 bằng khen. Được tôn vinh "Người cao tuổi làm kinh tế giỏi của Hà Nội"; "Lương y Nguyễn Huy Mão là thương hiệu truyền thống gia đình nổi tiếng Hà Nội"...
Hằng ngày, ngoài các công việc chuyên môn, ông vẫn dành thời gian luyện tập dưỡng sinh; ngồi thiền, ăn uống điều độ, đủ chất. Ông coi niềm vui trong sự nghiệp trị bệnh cứu người là bí quyết sống khoẻ của ông. Nụ cười hiền từ của lương y Nguyễn Huy Mão vừa lan toả, vừa lắng đọng trong tôi lúc chia tay.
Tống Duy Việt (32/102 Trường Chinh, Hà Nội)