Mắc bệnh hen suyễn vì chăn ga gối đệm

Google News

(Kiến Thức) -Việc dùng các sản phẩm chăn, ga, gối, đệm ở vỉa hè không chỉ mắc các bệnh về da liễu mà còn có nguy cơ bị hen suyễn.

“Sập bẫy” vì giá rẻ
Dù thời tiết chưa thật sự lạnh, nhưng trên nhiều con phố ở Hà Nội đã xuất hiện những xe hàng di động sẵn sàng bán chăn, ga, gối đệm bất kể chỗ nào. Điều thu hút sự chú ý nhất của những cửa hàng di động này chính là giá rẻ.
Không chỉ có giá rẻ mà các chủ sạp còn có nhiều chương trình khuyến mại “đặc biệt” để câu khách như: mua 2 tặng 1 hay mùa đồ tặng quà …Chính vì thế, rất nhiều người tiêu dùng đã “sập bẫy”.
Chị Hoàng Thị Tuyết Mai (Công nhân tại Khu công nghiệp vừa và nhỏ Từ Liêm) đang mua chăn ga gối đệm tại khu vực nghĩa trang Mai Dịch cho biết: “Tôi thấy chăn, gối ở đây còn rẻ hơn cả trên quê, 200-300 ngàn đã mua được một cái gối và một cái đệm khá dày rồi. Có lẽ tôi sẽ mua vài cái về quê cho gia đình dùng”.
Khi được hỏi về chất lượng chăn, gối, đếm thì chị Mai thẳng thắn: “Mình xác định mua đồ này có dùng cả đời đâu, dùng dăm, ba vụ rét rồi lại thay loạt mới ấy mà. Chất lượng cũng thế thôi, rẻ thì mua. Kinh tế khó khăn mà”.
Khác với chị Mai, anh Nguyễn Quốc Trọng, công nhân xây dựng ở khu vực quận Hoàng Mai chia sẻ: “Anh cũng thế, tôi cũng thế ai chẳng thích dùng đồ tốt, đồ đẹp nhưng điều kiện kinh tế không có thì phải chấp nhận mua đồ "si đa" này cho vừa túi tiền”.
“Tôi biết, đồ này cũng chẳng an toàn gì, có lần mua đệm về cho anh em công nhân năm, hôm sau ai cũng kêu ngứa, nhưng nằm mãi cũng quen hết ấy mà”, anh Trọng chia sẻ.
Theo quan sát của phóng viên tại một số địa điểm chuyên bán chăn, ga, gối, đếm vỉa hè như: chợ sinh viên Dịch Vọng, khu vực đường 32 Từ Liêm, chùa Bộc, Sơn Tây… đối tượng mua chủ yếu là sinh viên các trường Cao đẳng, Đại học, công nhân ở các khu công nghiệp và người lao động nghèo.
Giá của mỗi sản phẩm cũng rất “mềm” thông thường gối khoảng 30 đến 40 nghing, đệm khoảng 200 đến 250 đồng, chăn ga khoảng 120 đến 150 nghìn. Nếu so với giá trong các cửa hàng, siêu thị thì đồ vỉa hè này rẻ hơn khoảng 8 đến 10 lần.
 Bắt đầu vào mùa rét, chăn ga gối đệm bán rất nhiều ở vỉa hè
Chăn giá rẻ + tiền thuốc = đồ xịn
Đó là chia sẻ của những người vì ham rẻ mà mua phải những loại chăn ga gối đệm “dởm” ở vỉa hè.
Hồng Thắm (Sinh viên khoa Xây dựng Đảng, Học viện Báo chí) chia sẻ: “Hồi mùa đông năm thứ nhất, mình ra chợ sinh viên mua một cái chăn và 1 cái đệm. Do trời lạnh nên mình không kịp giặt và dùng luôn. Không ngờ hôm sau bị mẩn ngứa tất cả những chỗ tiếp xúc với chăn, nhất là ở mặt. Lo lắng quá mình đi viện khám và phải điều trị mất mấy trăm nghìn tiền thuốc vì dị ứng. Nếu cộng tiền thuốc, tiền mua chăn vào thì thừa sức mua được đồ xịn để dùng”.
Trên các trang mạng xã hội, đây cũng là đề tài được rất nhiều người quan tâm, trên diễn đàn lamchame thành viên phuongthaopnb chia sẻ: “Mấy lần trước em cũng bị rồi, 2 chị em nằm đệm tự dưng ngứa cả người rồi nổi mẩn hết lên, thay cái đệm khác thì hết ngay, sợ thật. Giờ cái gì cũng phải cẩn thận không thì tiền mất tật mang”.
Liên quan đến vấn đề này, bác sĩ Lê Quang Lộc (nguyên Trưởng khoa Da Liễu, Bệnh viện Saint paul) cho biết, trong quá trình sản xuất chăn, đệm nhất là việc làm từ bông tái sinh là hết sức nguy hiểm vì chứa rất nhiều vi khuẩn, ngoài ra trong quá trình làm nhà sản xuất còn sử dụng các loại hoá chất bảo quản, chống mốc nên việc gây dị ứng, nhiễm độc cho da là hoàn toàn có thể xảy ra. Ngoài ra, việc sử dụng loại chăn này rất dễ gây bệnh hen suyễn, viêm mũi …
Thực tế, qua nhiều năm công tác chuyên khoa da liễu, đã không ít lần bác sĩ Lộc điều trị cho các bệnh nhân bị dị ứng với chăn, ga, gối, đệm với biểu hiện da tấy đỏ, mụn nước, ngứa ngáy.
Để bảo vệ sức khoẻ, bác sĩ Lộc cho rằng, người tiêu dùng nên sử dụng các loại chăn, ga gối chính hãng, có nguồn gốc rõ ràng, tránh tình trạng mua hàng giả, kém chất lượng ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Nên tránh sản phẩm vỉa hè vì dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, tích tụ, hay bụi gây ra các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp mãn tính, các dị ứng với hóa chất.
Lê Phương