Món ăn cho người bệnh khớp

Google News

(Kiến Thức) - Viêm khớp chủ yếu là do tố chất cơ thể suy yếu... khiến các khí phong, hàn, thấp, nhiệt thừa cơ thâm nhập vào cơ thể gây nên. Dưới đây là một số món ăn có ích cho người bị bệnh phong thấp, viêm khớp.

Món chay
Cháo ý dĩ, đậu đỏ: Hạt ý dĩ có công hiệu lợi thủy tiêu sưng, kiện tỳ khử thấp, thanh nhiệt thải độc, là thực phẩm làm thuốc có công hiệu trong điều trị phong thấp khớp. Đậu đỏ vị cam, tính bình hòa, có công hiệu lợi thủy tiêu sưng, thanh nhiệt tiêu độc. Ăn thường xuyên giúp cho da bóng mịn, ít nếp nhăn. Hạt ý dĩ 100g, đậu đỏ 30g, hai thứ vo sạch, ngâm nước khoảng 4 giờ. Dùng lượng nước sạch 1.000ml, đun sôi với hạt ý dĩ và đậu đỏ bằng lửa lớn, để lửa nhỏ, nấu thêm nửa giờ là được. Mỗi ngày ăn một lần vào buổi sáng.
Cháo ngưu tất, đỗ trọng: Công hiệu ôn kinh tán hàn, trừ tê thấp giảm đau. Gạo thơm 50g, ngưu tất 12g, đỗ trọng (cắt vụn) 12g, gừng tươi (xắt lát) 10g. Các nguyên liệu rửa sạch, cùng cho vào nồi, nấu với 1 lít nước, khi sôi thì để lửa nhỏ cho đến khi cháo chín nhừ. Mỗi ngày dùng 1 liều, ăn cháo ấm vào  lúc đói.
Nước rễ phòng phong, ý dĩ: Công hiệu trừ phong khử thấp. Hạt ý dĩ 30g, rễ khô phòng phong 10g. Vo sạch hạt ý dĩ, cho vò ấm cùng phòng phong, nấu với 500ml nước, sắc còn lại 200ml. Mỗi ngày dùng hết trong 1 lần, uống ấm trước bữa ăn. Dùng liên tục 1 tuần, ngừng 3 ngày rồi mới dùng tiếp.
Ảnh minh họa. 
Món mặn
Thịt dê chưng đương quy, gừng: Công dụng trị tê thấp tán hàn, ích khí hoạt huyết. Thịt đùi dê 1.000g, đương quy xắt nhỏ 12g, gừng tươi xắt lát 30g, nước dùng xương lợn 250ml, mỡ lợn rán 20g. Thịt dê luộc chín, cắt miếng vừa, rửa sạch. Cho vào một tô lớn, cùng với các nguyên liệu chính, đồng thời cho thêm các gia vị như rượu vang trắng, mỡ lợn, hành tím (xắt nhỏ), nước dùng, hấp cách thủy trong 3 giờ. Khi ăn rắc thêm ít hành lá cắt vụn, bột ngọt và tiêu bột là được.
Canh lươn, thịt lợn: Công hiệu bổ can thận, ích khí huyết, trừ phong, thông kinh lạc. Nguyên liệu: Lươn 250g, thịt lợn nạc băm 100g, đỗ trọng 15g. Cách chế: Đỗ trọng nấu với nước sạch, lọc bã lấy nước, lươn chần nước sôi, làm sạch chất nhờn trên da, chặt khúc. Phi thơm thịt lợn băm, cùng nấu với các nguyên liệu trên với lượng nước vừa phải, cho thêm các gia vị gồm hành, gừng và rượu, đun sôi rồi đổi thành lửa nhỏ, đun tiếp cho đến chín, nêm thêm ít giấm và bột hạt tiêu, rau mùi là được.
Đu đủ xào thịt gà: Công hiệu thư gân hoạt lạc, trị tê thấp, là thực phẩm dùng cho chứng tê thấp, chuột rút, co giật. Đậu cô ve có công hiệu bảo vệ xương khớp, chống khuẩn tiêu viêm. Món đu đủ xào thịt gà rất thích hợp cho những người mắc bệnh viêm thấp khớp, viêm bả vai, đau chân. Thịt gà 100g, đu đủ nửa quả, đậu cô ve 50g. Thịt gà rửa sạch, cắt hình quân cờ, nhúng bột đao và lòng trắng trứng, cho vào chảo dầu nóng xào chín, cho thêm đu đủ (gọt vỏ, rửa sạch, cắt hình quân cờ) và đậu cô ve (rửa sạch) vào, xào khoảng 5 phút là có thể dùng.
Lương y Hạnh Lâm (Hội Đông y TPHCM)