Những cái chết tức tưởi vì ngạt khí từ máy phát điện

Google News

(Kiến Thức) - Vụ 12 người thương vong do ngạt khí trong quán karaoke vừa rồi chỉ là một trong nhiều vụ tai nạn chết người vì khí độc sản sinh từ máy phát điện.

Vì sơ suất và thiếu hiểu biết, đã có không ít người mất mạng hoặc trải qua tình trạng thập tử nhất sinh do hít phải khí độc trong không gian kín, đặc biệt là khí độc sản sinh từ máy nổ.
6 thanh niên chết ngạt trong quán karaoke
Vụ việc được phát hiện lúc 15 giờ ngày 8/9, khi chủ quán karaoke Queen ở xã Quảng Chính mở cửa thì phát hiện thi thể của 6 thanh niên gồm 5 nam và 1 nữ, cùng ở độ tuổi đôi mươi.
Công an huyện Hải Hà cho biết, theo thông tin ban đầu, đêm 7/9, 6 thanh niên này đến hát karaoke ở quán Queen nhưng do mưa gió và mất điện nên họ ở lại và sử dụng máy phát điện để hát tiếp thông đêm.
Đến 15 giờ ngày 8/9, chủ quá karaoke đến mở cửa quán thì mới phát hiện toàn bộ 6 thanh niên đều đã chết. Nguyên nhân tử vong ban đầu được xác định do ngạt khí CO2 của máy phát điện.
 Quán Karaoke, nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Báo Quảng Ninh.
Đây không phải là lần đầu tiên có người tử vong do ngạt khí khi ở trong phòng kín có chạy máy phát điện. Năm 2005, một đại úy công an 46 tuổi ở Cẩm Phả, Quảng Ninh, được phát hiện bị chết ngạt do khí xả từ máy phát điện tại nhà riêng. Vợ nạn nhân cũng bị bất tỉnh, được đưa đi cấp cứu.
4 người ngạt khí do mát phát điện xả khí độc
Cuối năm 2011, một gia đình 4 người ở chợ Cái Tư, xã Vĩnh Hòa Hưng, huyện Gò Quao (Kiên Giang) bị ngạt khí thảo máy phát điện, 3 người nguy kịch, một người tử vong. 
Hôm ấy mất điện, gia đình này đã sử dụng máy phát điện trong nhà vì sợ để bên ngoài bị mất trộm. Sáng hôm sau, người chồng nằm bất động trên giường, máy phát điện đã tắt nhưng xung quanh nặc nồng mùi khí do động cơ đốt trong thải ra. 
Người vợ cũng bị ngạt trong tư thế ôm con trai 3 tuổi ngủ trên võng, con gái 11 tuổi ngồi gục trên bàn học. Cả nhà được đưa đi cấp cứu, bé trai đã tử vong.
  Thời gian qua, không ít tai nạn ngạt khí do máy phát điện xả khí độc gây ra.
Đôi nam nữ chết ngạt vì máy phát điện
Vụ việc tương tự cũng từng xảy ra, nạn nhân là Nguyễn Xuân Dục (37 tuổi, ở Vân Phú, TP. Việt Trì) và Ngô Thị Hường (18 tuổi ở Bảo Yên, Lào Cai) bị chết tại nhà trọ Hoàng Hương, khu 2, xã Vân Phú (TP Việt Trì) vào sáng 5/6/2010.
Được biết, vào sáng cùng ngày, khi thấy đã muộn mà cửa phòng trọ số 4 vẫn chưa mở, một số người cùng khu trọ đã gọi. Tuy nhiên, dù đã gọi nhiều lần nhưng không được nên buộc mọi người phải phá cửa thì phát hiện anh Dục và chị Hường đã bị chết trước đó. Trong phòng có nhiều vỏ lon bia và một máy phát điện chạy bằng xăng.
Công an thành phố Việt Trì (Phú Thọ) cho biết, nguyên nhân gây tử vong có thể là do ngạt khói của máy phát điện, vì đêm trước nhà trọ mất điện, hai người đã thuê máy nổ về đặt trong phòng (khoảng 12m2) để phát điện. Do phòng kín, hẹp và uống nhiều rượu bia nên đã gây tử vong.
Đảm bảo an toàn khi dùng máy phát điện
Để đảm bảo an toàn, ngay từ khi đổ nhiên liệu đòi hỏi phải ở nơi không có tia lửa điện, thuốc lá hay thắp hương vàng... Khi nổ, máy cần đặt ở nơi thoáng gió để khí xả ra được cuốn đi theo không khí, giảm mùi.
Nếu có điều kiện nên đặt ở phòng tiêu âm hoặc đặt ngoài hành lang, nơi khô ráo, sạch sẽ, không bị rung.
Nên lắp cầu dao đảo nguồn điện hay tủ chuyển nguồn tự động (ATS) hoặc phải chú ý để ngắt máy khi có điện.
Máy nổ và máy phát điện không nên đóng và ngắt đột ngột. Nên đóng điện máy nổ sau đó khoảng vài phút rồi mới bật dần các thiết bị điện như ti vi, quạt...
Tuy nhiên, cần tính toán không để quá tải của máy gây cháy. Trước khi tắt cũng nên để máy chạy không tải khoảng 2 phút nhằm các trục, quạt được hoạt động bền.

Linh Chi (TH)