Tắc ruột do xoắn ruột non

Google News

(Kiến Thức) - Tắc ruột là một cấp cứu thường gặp do lồng ruột, xoắn manh tràng, xoắn đại tràng, thoát vị nghẹt, đọng bã thức ăn, sau mổ...

Hỏi: Người nhà tôi đau bụng dữ dội và nôn, đi viện cấp cứu được chẩn đoán tắc ruột do xoắn ruột non. Xin cho biết, nguyên nhân và biểu hiện của bệnh? - Nguyễn Mai Anh (Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
BSCK II Vũ Đức Chung, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện 354: Tắc ruột là một cấp cứu thường gặp do nhiều nguyên nhân gây ra: do lồng ruột, xoắn manh tràng, xoắn đại tràng, thoát vị nghẹt, đọng bã thức ăn, sau mổ... và xoắn ruột non. Khi bị tắc do xoắn ruột non bệnh nhân đau bụng dữ dội, ngày một tăng, phải tìm tư thế thích hợp để ngồi hoặc nằm cho đỡ đau, vẻ mặt hốt hoảng, biến sắc; mạch nhanh, huyết áp hạ, nhiệt độ hơi tăng từ 38 - 39 độ C; Nôn (tắc cao nôn sớm, nhiều, tắc thấp nôn muộn, ít). 
Tắc do xoắn ruột non bụng trướng ít hoặc không trướng, xoắn thấp bụng trướng nhiều và lệch đôi khi thấu quai ruột nổi cạnh vết mổ cũ, nếu chưa mổ thì xoắn do dây chằng tiên phát. Đôi khi gặp tắc ruột xoắn ruột non vì búi giun, khối bã thức ăn, do ruột thừa dài hay túi thừa Meckel dính vào rễ mạc treo của một đoạn ruột khác để một quai ruột khác chui xuống dưới gây nghẹt.
PV (ghi)