Chỉ 700 đồng... mua đứt hãng hàng không của tỷ phú Nga

Google News

(Kiến Thức) - Tỷ phú Nga Alexander Lebedev đã bán hãng hàng không Red Wings với giá chỉ 1 rúp (khoảng 700 đồng).

 Tỷ phú Nga Alexander Lebedev.

Viết trên trang blog cá nhân, tỷ phú Lebedev cho biết: “Tôi đã ký hợp đồng bán 100% Red Wings cho một nhóm các nhà đầu tư với giá 1 rúp". Ông khẳng định rằng mình "đã làm tất cả những gì có thể" để cứu hãng hàng không này, sau khi nó bị cấm bay hồi tháng 2.

Lệnh cấm bay đối với Red Wings được nhà chức trách Nga đưa ra sau khi một chiếc Tu-204 của hãng gặp nạn ở sân bay Vnukovo tại thủ đô Moscow hồi tháng 12/2012. Vụ việc khiến 5 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Việc điều tra nguyên nhân sự cố vẫn đang được thực hiện.

Theo báo cáo ban đầu, ngay sau khi hạ cánh, máy bay đã bị mất lái và lao ra khỏi đường băng. Máy bay bị vỡ làm 3 mảnh và bốc cháy. Sự cố chỉ được khắc phục sau đó 30 phút bởi các lực lượng chức năng.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, nhà chức trách đã khởi tố hình sự liên quan vụ tai nạn này theo điều “vi phạm quy định an toàn bay và khai thác máy bay” của Bộ luật Hình sự của nước Nga. Từ tháng 2/2013, Red Wings bị yêu cầu phải ngừng hoạt động theo lệnh của Cục Hàng không quốc gia Nga.

Cục Hàng không Nga cho biết, họ ngưng hoạt động của Red Wings vì hãng đang gặp khó khăn tài chính, có thể ảnh hưởng tới việc bảo trì máy bay. Ngoài ra, quá trình điều tra đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong tổ chức chuyến bay, bảo trì kỹ thuật, huấn luyện phi công...

Tỷ phú Lebedev khi đó đã nói rằng, nhà chức trách ngừng hoạt động của hãng Red Wings mà không hề có lý do chính đáng. Ông cũng bác bỏ thông tin cho rằng, công ty của ông đang gặp những khó khăn về tài chính. Trong một tuyên bố, ông Lebedev cho rằng, động thái này là một phần của chiến dịch hạ uy tín ông.

Tỷ phú Alexander Lebedev sinh năm 1958. Ông từng được tạp chí Forbes đưa vào danh sách tỷ phú thế giới. Lebedev nói tiếng Anh tốt và sở hữu hai tờ báo ở Anh là The Independent và The Evening Standard, cùng tờ đối lập Novaya Gazeta ở Nga. Ngoài ra, ông cũng là một doanh nhân Nga nổi tiếng với nhiều quyết định gây sốc. Chẳng hạn như trong tháng 2 vừa qua, ông đã khiến dư luận thế giới bị sốc khi đề cử cậu “quý tử” của ông mới 15 tháng tuổi vào hội đồng quản trị của hãng hàng không Aeroflot.

Trên trang mạng của mình, hãng Aeroflot cũng xác nhận việc Yegor Lebedev, con trai của ông Alexander Lebedev, nằm trong số 14 ứng viên được đề cử vào hội đồng quản trị của hãng hàng không này.

Quyết định của tỷ phú Lebedev đã thành chủ đề được bàn tán sôi nổi bởi các cư dân mạng Nga. Lý giải về quyết định này, ông Lebedev phát biểu, "điều tôi muốn ngụ ý sau sự châm biếm này là, nếu hội đồng quản trị các hãng quốc doanh không có thực quyền, thì cần gì phải bổ nhiệm người lớn”.

TIN BÀI LIÊN QUAN
TIN BÀI ĐỌC NHIỀU
Nguyên Thảo (theo The Australian, Forbes)