Quái chiêu “chiều” khách của các hãng hàng không

Google News

(Kiến Thức) - Người béo phải trả thêm tiền khi đi máy bay hay cho phép hành khách mang dao lên tàu bay... là những quy định "lạ" trong ngành hàng không.

Người béo phải trả thêm tiền khi đi máy bay

Đây là quy định của hãng hàng không Samoa Air của quốc đảo Samoa. Hãng này tuyên bố sẽ tính giá vé theo cân nặng của hành khách bởi việc này sẽ giúp tăng nhận thức về vấn đề béo phì và các nguy cơ với sức khỏe.

Với cách tính cước mới này, hành khách của Samoa Air sẽ được yêu cầu tự khai báo số cân nặng của mình và sau đó từng người sẽ được đưa lên cân kiểm tra tại sân bay. Giá vé họ phải trả sẽ bằng số cân nặng nhân với giá cước cố định áp dụng cho mỗi kg trọng lượng cơ thể. Giá cước này có thể thay đổi tùy theo độ dài của hành trình.

 Những hành khách “quá khổ” sẽ phải trả thêm tiền cước khi đi máy bay

Các nhà phân tích tin rằng, rất có thể sẽ có nhiều hãng hàng không trên thế giới áp dụng dụng phương pháp tính cước này, nhất là khi tình trạng cân nặng của hành khách tăng khiến chi phí nhiên liệu bị đội lên. 

Người đứng đầu Samoa Air, ông Chris Langton khẳng định hệ thống tính cước mới là công bằng hơn và rằng một số gia đình khi di chuyển cùng con nhỏ sẽ chỉ phải trả mức cước thấp hơn nhiều.

Theo bảng giá của Samoa Air, hành khách và hành lý sẽ bị áp mức cước từ 1 USD/kg đối với các chặng bay ngắn nhất và tới khoảng 4,16 USD/kg đối với chặng bay dài nhất của hãng này tới lãnh thổ Đông Samoa (Mỹ). 

Samoa Air là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới tính giá vé theo cân nặng của khách hàng. Hiện hãng này đang hoạt động chủ yếu trên các đường bay trong quốc đảo này, và thời gian gần đây mới có các chuyến bay tới vùng lãnh thổ Đông Samoa kế bên.  

Hành khách béo phì đi máy bay phải mua 2 ghế 

Một số hãng hàng không dân dụng của Mỹ áp dụng cái gọi là chính sách "kích cỡ khách hàng" (Customers of Size), bất chấp những phản ứng không thuận từ phía khách hàng.

Theo đó, chính sách này buộc những hành khách béo phì khi đi máy bay phải mua 2 ghế với lý do "để không gây ảnh hưởng tới quyền lợi" của những hành khách bình thường.

Chính sách này đã được hãng hàng không AirTran Airways áp dụng từ ngày 1/3/2012, những hành khách béo phì sẽ phải mua 2 ghế nếu một ghế không đủ kích cỡ của họ.

Quy định của AirTran đối với các hành khách quá khổ bị các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của Mỹ cho là "xúc phạm quyền con người".

AirTran là hãng hàng không thứ hai ở Mỹ áp dụng chính sách hành khách quá khổ phải mua hai vé, sau hãng hàng không mẹ là Southwest Airlines. 

Năm 2010, hãng hàng không Pháp Air France cũng đã thực thi một chính sách tương tự, theo đó những khách hàng quá khổ phải trả thêm 75% giá vé ghế thứ hai. 

Cho phép hành khách mang dao lên máy bay

Cơ quan An ninh vận tải Mỹ (TSA) vừa qua đã ra thông báo, trong thời gian tới, hành khách sẽ lần đầu tiên được phép mang theo dao nhỏ lên máy bay kể từ sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Theo TSA, quy định trên sẽ có hiệu lực từ ngày 25/4. Mỗi hành khách được phép mang một con dao có lưỡi dài không quá 6cm và rộng không quá 1,27cm. Ngoài ra, gậy đánh bida, gậy trượt tuyết, gậy khúc côn cầu và vợt đánh bóng cũng được TSA dỡ bỏ lệnh cấm trong đợt này.

 Mỹ lần đầu tiên được phép mang theo dao nhỏ lên máy bay kể từ sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001. Ảnh minh họa. 

Tuy nhiên, một số vật dụng như dao cạo râu, dao rọc giấy vẫn không được phép mang lên máy bay.

Quyết định này mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho khách du lịch, đồng thời giúp nhân viên cơ quan an ninh "tập trung vào việc tìm kiếm những mối đe dọa ở mức độ cao hơn như chất nổ".

Tuy nhiên, quyết định trên đang vấp phải sự phản đối gay gắt của Liên minh Tiếp viên hàng không - tổ chức đại diện cho gần 90.000 tiếp viên hàng không trên khắp nước Mỹ. Cơ quan này cho rằng, cho phép mang dao lên máy bay có thể gây nguy hiểm cho hành khách và phi hành đoàn.

Tuy nhiên, TSA cũng đã triển khai một số biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và phi hành đoàn như gia cố cửa buồng lái hay cho phép phi công mang theo vũ khí.


TIN BÀI LIÊN QUAN
TIN BÀI ĐỌC NHIỀU

Hồng Luân (Tổng hợp)