BSR không “ngủ quên” trên những thành công

Google News

Tuần qua, Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có buổi làm việc với Công ty CP Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) về sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2022.

Báo cáo với đoàn công tác, Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương nhấn mạnh: Tiếp đà tăng trưởng của quý IV năm 2021, 6 tháng đầu năm 2022, BSR đã tận dụng rất tốt yếu tố thuận lợi của thị trường dầu mỏ thế giới như việc tăng giá dầu thô, sản phẩm và crack margin (khoảng chênh giữa giá dầu thô đầu vào và sản phẩm bán ra thị trường). Ở trong nước, dịch bệnh được kiểm soát cùng với việc mở cửa hoàn toàn nền kinh tế cũng như giao thông, giao thương quốc tế; kinh tế vĩ mô ổn định, chính sách tạo điều kiện cho hàng trăm nghìn doanh nghiệp phục hồi và lập mới. Tất cả những yếu tố đó đã tác động tích cực lên ngành công nghiệp lọc hóa dầu và BSR đã nắm bắt và được hưởng lợi các yếu tố trên.
Kết quả SXKD trong 6 tháng đầu năm 2022, BSR sản xuất 3,43 triệu tấn xăng dầu và gần như sản xuất đến đâu được tiêu thụ hết đến đó. Tổng doanh thu đạt 87.052 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 10.344 tỷ đồng và lợi nhuận vượt rất xa kế hoạch đề ra.
Tuy nhiên, BSR không “ngủ quên” trên những thành công đó, mà tiếp tục cố gắng, nỗ lực vượt bậc để đạt các mục tiêu cao hơn các trong 6 tháng cuối năm. Theo các ngân hàng lớn trên thế giới dự báo, giá dầu cuối năm có thể giảm do lãi suất tăng, kinh tế suy thoái, nhu cầu dầu thô giảm. Các yếu tố khác như dịch bệnh hay cuộc chiến Nga-Ukraine tiếp tục diễn biến phức tạp; Các lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Nga vẫn căng thẳng dẫn đến nguồn cung dầu ngọt khan hiếm - ảnh hưởng đến việc mua dầu nhập khẩu của BSR.
Trên cơ sở đó, BSR đề ra kế hoạch và giải pháp sản xuất kinh doanh cho 6 tháng cuối năm tập trung vào các nhóm giải pháp như xây dựng và thường xuyên cập nhật các kịch bản SXKD theo giá dầu làm cơ sở điều hành SXKD linh hoạt, kịp thời và hạn chế ảnh hưởng bất lợi của thị trường. BSR cũng tăng cường giải pháp và linh hoạt trong thương mại dầu thô, sản phẩm, hóa phẩm xúc tác; Triển khai nhanh các cơ hội đầu tư để nâng cao hiệu quả, độ linh động và an toàn vận hành. Thường xuyên cập nhật tình hình thị trường lãi suất, lạm phát để lập kế hoạch dòng tiền, cơ cấu các khoản tiền gửi/tiền vay nhằm đảm bảo dòng tiền cho SXKD và tối ưu hoá hiệu quả tài chính cho BSR trong mọi điều kiện thị trường…
Chủ tịch HĐQT BSR Nguyễn Văn Hội kiến nghị Đoàn công tác các nội dung khác như: Chiến lược phát triển BSR đến năm 2030, tầm nhìn 2045; chiến lược mua dầu thô trong nước và mở rộng rổ dầu nước ngoài; công tác chuẩn bị đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5 của BSR dự kiến triển khai giữa năm 2023,…
Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu của các ban chuyên môn Tập đoàn; Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng ghi nhận và biểu dương những kết quả về sản xuất kinh doanh của BSR trong 6 tháng đầu năm. Theo Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng thì đây là kết quả “mơ cũng không thấy” của một doanh nghiệp dầu khí. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, phía trước BSR là ngưỡng tăng trưởng. BSR cần tập trung vào nhiệm vụ tiếp tục tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận 6 tháng cuối năm. Dự báo và chuẩn bị thật tốt nguồn nguyên liệu dầu thô, nhất là dầu thô nhập khẩu.
BSR khong “ngu quen” tren nhung thanh cong
Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng kết luận tại Hội nghị. 
BSR cần tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Phân tích và quản trị rủi ro, phối hợp với Tổ Quản trị rủi ro PVN để xây dựng mô hình và xác định các rủi ro riêng cho BSR. Đẩy mạnh ứng dụng ERP vào công việc hàng ngày. Về giải pháp sản xuất kinh doanh, bảo dưỡng yêu cầu BSR cân đối nguồn lực trong sản xuất, đẩy mạnh bảo dưỡng phòng ngừa vào bảo dưỡng tiên đoán; chú trọng công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến,....
Về chiến lược phát triển, Tổng Giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng yêu cầu BSR chốt các vấn đề chính trong chiến lược phát triển của mình, xây dựng mô hình doanh nghiệp phát triển hóa dầu, cân nhắc dịch chuyển sang ngành nghề mới như cung cấp nguồn nhân lực Tư vấn vận hành và bảo dưỡng (O&M). Lãnh đạo PVN nhấn mạnh việc BSR cần tiếp tục là đầu tàu trong phát triển và đẩy mạnh văn hóa doanh nghiệp, phát triển thị trường, truyền thông, quảng bá sản phẩm mới...
Trần Thị Sánh