Hộ chiếu vắc-xin: “Chúng ta đã bị muộn và không thể muộn thêm”

Google News

(Kiến Thức) - Đây là quan điểm của PGS. TS. Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng. 

Ông cũng nhận định: “Việc triển khai thành công hộ chiếu vắc-xin tại Phú Quốc sẽ là cơ hội lớn để điểm đến này bứt phá trên thị trường du lịch thế giới, bởi nơi đây hội tụ đầy đủ điều kiện để có thể tham gia cuộc đua nhanh nhất, rút ngắn khoảng cách của du lịch Việt Nam với thế giới”.
Ho chieu vac-xin: “Chung ta da bi muon va khong the muon them”
PGS. TS Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng. 
- Từ góc độ một chuyên gia kinh tế, ông nhìn nhận như thế nào về kế hoạch thí điểm đón khách đến Phú Quốc sử dụng hộ chiếu vắc-xin mà Chính phủ vừa phê duyệt hôm 10/9?
PGS. TS Trần Đình Thiên: Chủ trương thí điểm hộ chiếu vắc-xin để đón khách quốc tế ở Phú Quốc là rất đáng hoan nghênh và thực sự cần thiết trong bối cảnh này. Thậm chí, có thể nói đến bây giờ mới có kế hoạch thí điểm “mở cửa” Phú Quốc là hơi muộn, vì nơi đây có đặc thù là không gian tách biệt, có điều kiện để cách ly, khống chế dịch nhanh. Đã có vắc-xin thì có thể kiểm soát dịch bệnh và bảo đảm an toàn cho một hòn đảo biệt lập, hạ tầng đồng bộ, đầy đủ từ cảng biển đến hàng không, thiên nhiên đẹp, các tổ hợp du lịch đẳng cấp. Vấn đề là chúng ta có tích cực và biết khai thác lợi thế đó để bảo đảm an toàn dịch bệnh hay không mà thôi.
- Nhiều người cho rằng với tình hình dịch vẫn hết sức khó lường và hệ thống y tế của Việt Nam còn nhiều bất cập, kế hoạch này là hơi sớm. Ông nghĩ sao về nhận định này?
PGS. TS. Trần Đình Thiên: Tôi nghĩ chúng ta đã bị muộn và không thể muộn thêm. Phải tích cực mở cửa từ Phú Quốc để tạo hình mẫu và tọa độ kết nối các điểm du lịch khác, nhất là ở miền Bắc. Muốn thế, phải có quy định từ Bộ Y tế cho phép đi từ Phú Quốc đến các địa điểm du lịch khác mà không phải cách ly 7 ngày,14 ngày. Từ đó, tạo khả năng thông thương du lịch quốc gia theo chuỗi kết nối. Logic mở cửa đã rõ. Vấn đề chỉ nằm ở khả năng phủ vắc-xin, tạo thành những luồng xanh thông thoáng. Việc mở cửa Phú Quốc, tôi nghĩ nên làm sớm. Sớm một ngày cũng là góp phần cứu nguy cho doanh nghiệp và cho cả nền kinh tế du lịch.
Ho chieu vac-xin: “Chung ta da bi muon va khong the muon them”-Hinh-2
“Phải tích cực mở cửa từ Phú Quốc để tạo hình mẫu và tọa độ kết nối các điểm du lịch khác” - PGS. TS Trần Đình Thiên. 
Nhưng đây là điểm cần lưu ý: Nó cần được thực hiện với tư cách thí điểm mở cửa quốc gia, theo nghĩa mở ra để rút kinh nghiệm và nối lại thị trường du lịch Việt Nam, để mở thông cho cả Việt Nam chứ không phải là “mở riêng cho Phú Quốc”, chỉ để tận dụng tài nguyên, lợi thế của Phú Quốc.
Khi nhìn nhận và có chủ trương ở tầm quốc gia thì hiệu quả mở cửa sẽ lớn hơn, thuận lợi hơn.
- Theo ông, liệu Phú Quốc có đủ tiềm lực để thực hiện thành công chương trình thí điểm này?
PGS. TS. Trần Đình Thiên: Khách tới Phú Quốc trong thời gian thí điểm đa số sẽ là những khách bay thuê chuyến, nghỉ dài ngày, đòi hỏi cơ sở nghỉ dưỡng chất lượng cao. Riêng điều này thì Phú Quốc hiện đang dồi dào tiềm lực, bởi ngay ở Nam đảo thôi, riêng Sun Group đã có rất nhiều resort, khách sạn 5 sao được vận hành bởi những đối tác quốc tế có kinh nghiệm thực tế tại nhiều điểm đến lừng danh thế giới. Đây là một lợi thế để các khách sạn và resort này xây dựng quy trình đón khách an toàn với tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của chương trình thí điểm đón khách tới Phú Quốc sử dụng hộ chiếu vắc-xin.
Nếu chúng ta tiếp tục mở rộng hành trình để khách có thể vui chơi ngoài khu nghỉ dưỡng thì Phú Quốc cũng có các tổ hợp tham quan vui chơi giải trí chất lượng cao như Sun World Hon Thom Nature Park hay Công viên nước Aquatopia và rất nhiều tổ hợp khác...
Nói thế để thấy rằng, các doanh nghiệp đã sẵn sàng đón khách, nhưng cần một định hướng rõ ràng, rành mạch, một quyết tâm đồng hành xuyên suốt của các bộ, ban, ngành và đặc biệt là chính quyền địa phương. Hơn thế nữa, chính quyền và người dân phải rất nghiêm túc trong kiểm soát dịch bệnh. Chính quyền làm mà dân không ủng hộ thì doanh nghiệp có sẵn sàng đến mấy cũng khó.
Hộ chiếu vắc-xin sẽ đem đến cho Phú Quốc những cơ hội gì cả về du lịch và đầu tư, thưa ông?
PGS.TS Trần Đình Thiên: Việc triển khai thành công hộ chiếu vắc-xin tại Phú Quốc sẽ là cơ hội lớn để điểm đến này bứt phá trên thị trường du lịch thế giới, bởi nơi đây hội tụ đầy đủ điều kiện để có thể tham gia cuộc đua nhanh nhất, rút ngắn khoảng cách của du lịch Việt Nam với thế giới. Phú Quốc hoàn toàn có thể bứt phá, trở thành một Phuket hay Maldives mới của châu Á.
Ho chieu vac-xin: “Chung ta da bi muon va khong the muon them”-Hinh-3
Phú Quốc có thể bứt phá, trở thành một Phuket hay Maldives mới của châu Á. 
Phú Quốc trở lại sớm rất có ý nghĩa, tạo động lực để kéo đầu tư lên. Và đó không chỉ là đầu tư cho riêng Phú Quốc mà cần nhìn theo nghĩa niềm tin đầu tư trên phương diện quốc gia. Hiện nay những chương trình thảo luận về bất động sản Phú Quốc đang sôi động trở lại. Các nhà đầu tư đã bỏ vào Phú Quốc rất nhiều tiền. Nếu làm tốt thí điểm lần này thì dòng tiền sẽ dồn vào Đảo ngọc nhiều hơn nữa.
Tôi cho rằng, phải quan tâm hơn nữa tới khái niệm đô thị biển đảo của Phú Quốc chứ đừng chỉ quan tâm tới du lịch không. Cấu trúc dịch vụ, tổ hợp dịch vụ đẳng cấp cao cần tăng lên. Thứ hai, Phú Quốc có đẳng cấp cao, không chỉ là nhà đẹp mà cả về công nghệ, kết nối với thế giới về công nghệ, bằng cơ sở số hóa. Thị trường bất động sản hiểu theo nghĩa tổng thể của tất cả những điều này kết hợp lại thì vai trò dẫn dắt của những tập đoàn lớn đang định vị chân dung Phú Quốc là rất quan trọng. Cơ hội đầu tư an toàn và bền vững cũng được đem lại từ những doanh nghiệp này.
Bài học của Phú Quốc cũng giống Đà Nẵng. Khi những ông lớn đẳng cấp thành người dẫn dắt trò chơi thì lúc đó, việc lựa chọn đầu tư vào Phú Quốc trở nên dễ hơn, không còn lèm nhèm, lung tung và kiếm ăn vặt. Hiện nay Nam Phú Quốc đã định hình là một trong những điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất, đặc biệt là với mảng bất động sản gắn với du lịch nghỉ dưỡng, có tiềm năng phát triển trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn cùng dư địa phát triển lớn, hứa hẹn khả năng sinh lời bền vững, lâu dài. Quả ngọt thường dành cho người nhanh chân, nhất là với các cơ hội đầu tư.
- Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
PV