Hé lộ bí ẩn về các tỷ phú đình đám vướng vòng lao lý

Google News

Gần một nửa trong số các tỷ phú dưới đây, bao gồm ông trùm dầu khí Nga Mikhail Khodorkovsky vẫn gián tiếp điều hành và thâu tóm hàng tỷ USD sau song sắt.

1. Allen Stanford
He lo bi an ve cac ty phu dinh dam vuong vong lao ly
 
Bản án: 110 năm (đã chấp hành: 10 năm)
Tài sản trước khi vướng lao lý: 2 tỷ USD
Allen Standford cũng từng gây dựng cơ đồ tỷ USD bằng ngón nghề tương tự cách mà ông trùm lừa đảo Bernie Madoff vang danh. Năm 2009, Stanford bị truy tố vì điều hành chương trình lừa đảo Ponzi (đa cấp) trị giá 7 tỷ USD thông qua Ngân hàng Quốc tế Stanford ở Antigua. Năm 2012, Stanford bị kết án 110 năm tù và phải bồi thường 5,9 tỷ USD cho các nạn nhân của mình.
2. Ông trùm khí đốt Mikhail Khodorkovsky và Platon Lebedev
He lo bi an ve cac ty phu dinh dam vuong vong lao ly-Hinh-2
 
Thời gian chấp hành án: 10 năm
Mikhail Khodorkovsky từng là người giàu nhất nước Nga vào năm 2003 với khối tài sản lên tới 15 tỷ USD - đứng thứ 16 trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Năm 2004, Khodorkovsky trở thành một trong những tù nhân nổi tiếng nhất lịch sử khi cùng với đối tác Platon Lebedev “ngã ngựa” vì hành vi trốn thuế. Trong một phiên tòa gây tranh cãi, Khodorkovsky bị truất quyền khỏi công ty khí đốt Yukos, nhận án tù 13 năm và rớt khỏi danh sách tỷ phú của Forbes.
Trước khi phát hành tác phẩm "Rẽ trái", Khodorkovsky đã bị tăng án tù thêm 6 năm vì tội danh tham ô và rửa tiền. Ngày 19/12/2013, ông trùm dầu khí đình đám một thời nhận ân xá từ TT Putin do sức khỏe của mẹ ông đi xuống. Lebedev cũng được phóng thích một tháng sau đó.
3. Raj Rajaratnam
He lo bi an ve cac ty phu dinh dam vuong vong lao ly-Hinh-3
 
Thời gian chấp hành án: 8 năm
Rajaratnam trở thành tỷ phú quỹ phòng hộ Mỹ sau khi sáng lập Tập đoàn Galleon ở New York. Năm 2009, Rajaratnam bị FBI bắt giữ vì giao dịch nội gián, vị tỷ phú gốc Sri Lanka sau đó còn bị cáo buộc 14 tội danh khác như lừa đảo và mưu đồ bất chính. Năm 2011, Rajaratnam bị kết án 11 năm tù, phải nộp 50 triệu USD và trả tiền phạt 10 triệu USD. Nhân vật này được phóng thích vào tháng 7/2019 nhờ Đạo luật First Step chấp bút bởi TT Trump.
4. Thomas Kwok
He lo bi an ve cac ty phu dinh dam vuong vong lao ly-Hinh-4
 
Thời gian chấp hành án: 3 năm
Giá trị tài sản ròng: 2,1 tỷ USD
Từng là đồng chủ tịch của một trong những tập đoàn bất động sản lớn nhất Hong Kong, Sun Hung Kai Properties, Thomas Kwok đã bị kết án 5 năm hồi năm 2014 và phải nộp phạt 500.000 USD. Thomas Kwok sa lưới pháp luật do cáo buộc có hành vi đưa hối lộ 8,5 triệu USD cho nguyên Tổng thư ký chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong - Rafael Hui, nhân vật quyền lực thứ 2 chỉ sau Trưởng đặc khu. Thomas Kwok phải thụ án 3 năm tù trong khi anh trai của ông và cựu đồng chủ tịch của công ty, Raymond Kwok, đều được trắng án.
5. Ông trùm ma túy El Chapo
He lo bi an ve cac ty phu dinh dam vuong vong lao ly-Hinh-5
 
Án tù: chung thân (Đã thi hành: 2 năm)
Tỷ phú El Chapo (có tên thật là Joaquín Guzmán Loera) là ông trùm khét tiếng nhất, thậm chí được coi là nguy hiểm nhất trong số các tỷ phú vang danh của Forbes. El Chapo cầm đầu băng đảng vận chuyển ma túy quốc tế lừng lẫy Sinaloa, kiểm soát tới 60% hoạt động buôn bán ma túy ở Mexico và đã tuồn thành công hàng trăm tấn bột trắng vào Mỹ. Từng 2 lần trốn thoát ngoạn mục khỏi các nhà tù Mexico, mãi đến năm 2017 Guzmán Loera mới bị bắt và dẫn độ về Mỹ. Ngoài án tù 30 năm trước đó, Guzmán Loera còn bị kết án thêm 10 tội danh liên quan đến ma túy, rửa tiền và phải trả 12,6 tỷ USD tiền phạt.
6. Michael Milken
He lo bi an ve cac ty phu dinh dam vuong vong lao ly-Hinh-6
 
Thời gian thi hành án: 2 năm
Tài sản ròng: 3,7 tỷ USD
Milken là người tiên phong với chiến lược M&A - mua bán và sáp nhập doanh nghiệp hòng sinh lời. Milken bị điều tra sau khi bị tố giác thực hiện hành vi nội gián, tỷ phú này bị kết án 6 tội danh liên quan đến vi phạm hoạt động giao dịch chứng khoán và trốn thuế, phải trả khoản tiền phạt lên tới 600 triệu USD. Do tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, Milken chỉ ngồi tù 2 năm và bị cấm giao dịch chứng khoán vĩnh viễn. Ảnh: AP.
7. Thái tử Sam Sung Jay Y. Lee
He lo bi an ve cac ty phu dinh dam vuong vong lao ly-Hinh-7
 
Thời gian thi hành án: 11 tháng
Giá trị ròng: 7 tỷ USD
Năm 2017, “thái tử” Jay Y. Lee - phó chủ tịch của Samsung Electronics (công ty con của Tập đoàn Sam Sung) đã bị kết án với tội danh nhận hối lộ. Lee bị cáo buộc đã tặng những con ngựa thuần chủng trị giá 2,8 triệu USD cho Choi Soon-sil, bạn thân của cựu Tổng thống Park Geun-hye. Lee phủ nhận mọi hành vi sai trái và được thả sau khi kháng cáo vào tháng 2/2018.
8. Alfred Taubman
He lo bi an ve cac ty phu dinh dam vuong vong lao ly-Hinh-8
 
Thời gian thi hành án: 9 tháng
Trước khi vướng lao lý, Taubman chính là người xây dựng các trung tâm thương mại dọc theo các vùng ngoại ô của Mỹ và vực dậy hãng đấu giá danh tiếng Sothotti. Tuy nhiên, Taubman lại bị cáo buộc đã điều chỉnh tỷ lệ hoa hồng cho người bán, vi phạm luật chống độc quyền Mỹ và bị kết án 1 năm tù. Trong hồi ký của mình ông viết "Tôi đã mất đi một phần đời mình, mất đi danh tiếng và vẻn vẹn 27 bảng”. Trước khi qua đời, tài sản của ông ước tính vào khoảng 3,1 tỷ USD
9. S. Curtis Johnson
He lo bi an ve cac ty phu dinh dam vuong vong lao ly-Hinh-9
 
Thời gian thi hành án: 3 tháng
Giá trị ròng: 4 tỷ USD
Johnson là chắt của Samuel Curtis Johnson, người sáng lập tập đoàn hóa phẩm tẩy rửa hàng tỷ USD, SC Johnson. Năm 2011, S. Curtis Johnson bị buộc tội tấn công tình dục con gái riêng khi còn ở tuổi thiếu niên, đối mặt với án phạt tối đa lên tới 40 năm. Tuy nhiên, cuộc tranh tụng kéo dài suốt 3 năm đã dẫnđến một thỏa thuận: Johnson thừa nhận tội danh và hành vi gây rối trật tự, chịu án phạt 4 tháng tù và phải nộp phạt 6,000 USD.
Theo An Chi/Zing