Nam Phi hứa hoàn trả tài sản của ông Gaddafi cho Libya

Google News

(Kiến Thức) - Nam Phi sẽ trả lại số tài sản mà cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi cất giấu tại nước này, ước tính lên tới hơn 1 tỷ USD.

 Cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Bộ trưởng tài chính Nam Phi Pravin Gordhan, cho hay ông đã đưa ra quyết định trên sau khi có cuộc gặp với ban lãnh đạo mới của Chính phủ Libya hồi tuần trước.

Đây là thỏa thuận đầu tiên của Libya với một trong nhiều quốc gia mà ông Gaddafi và gia đình từng cất giấu tài sản, với giá trị ước tính tổng cộng lên tới 80 tỷ USD.

Chính phủ hai nước đã nhất trí về "hồi hương khối tài sản của ông Gaddafi - được cho là gồm kim cương và vàng trị giá hơn 1 tỷ USD, từ Nam Phi trả lại cho Libya".

"Việc trả lại tiền và tài sản của Libya tại Nam Phi sẽ được thực hiện theo các quy định của Liên hợp quốc", ông Gordhan cho biết trong một tuyên bố.

Ông Gordhan nói thêm rằng giới chức Libya đang hợp tác với một ủy ban các chuyên gia được Liên hợp quốc ủy quyền để "phối hợp nhằm lấy tại các tài sản bị đóng băng của Libya ở nhiều quốc gia".

Phương tiện truyền thông Nam Phi tuần trước báo cáo rằng các nhà điều tra Libya đã tiếp cận các quỹ với bằng chứng cho thấy, số tài sản của ông Gaddafi được cất giữ bởi 4 ngân hàng địa phương và 2 công ty bảo mật.

Các tài sản trên được gửi tại Nam Phi bởi các quỹ từng được ông Gaddafi kiểm soát chặt chẽ.
Nguyên Thảo (theo Telegraph, Naharnet)