Tài sản 1 tỷ USD của ông Gaddafi bị “truy lùng“

Google News

(Kiến Thức) - Các quan chức Nam Phi đang điều tra thông tin cho rằng cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi và gia đình ông cất giấu tài sản tại Nam Phi.

 Cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi được cho rằng có tài sản trị giá 1 tỷ USD cất giấu ở Nam Phi.

Giới truyền thông đưa tin, Libya mới đây đã kêu gọi sự trợ giúp để lấy lại số tài sản khổng lồ, bao gồm các kim cương, vàng và tiền mặt trị giá khoảng 1 tỷ USD tại Nam Phi.

Các nguồn tin dẫn lời các nhà điều tra Libya cho biết, khối tài sản của ông Gaddafi đang được cất giữ tại 4 ngân hàng và các công ty an ninh của Nam Phi.

Một số nguồn ước tính cho rằng tổng tài sản ở nước ngoài của gia đình Gaddafi có thể lên tới 80 tỷ USD.

Nhiều người Libya cho rằng bất kỳ tài sản nào thuộc về Gaddafi và gia đình ông đều là tài sản nhà nước và cần được truy hồi lại.

"Một nhóm quan chức tự nhận rằng đại diện cho chính phủ Libya đã tiếp cận với Bộ Tài chính Nam Phi và chúng tôi đang xác minh những tuyên bố của họ về số tài sản tại Nam Phi", tờ Sunday Times của Nam Phi dẫn lời phát ngôn viên của Bộ trưởng Tài chính Nam Phi Pravin Gordha.

Quan chức đại sứ quán Libya Salah Marghani cho hay, nhóm quan chức "đã được chỉ định để điều tra và lấy lại các tài sản tại Nam Phi là những người thay mặt cho nhân dân Libya".

Nhóm quan chức điều tra Libya đã gặp Bộ trưởng Gordha và Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma để thảo luận về việc tìm kiếm và trả lại các tài sản, các nguồn tin cho biết.

Cựu lãnh đạo Gaddafi đã thiệt mạng khi ông cố gắng chạy trốn khỏi thành phố quê nhà Sirte trong cuộc nổi dậy chính trị ở Libya hồi tháng 10/2011.

BÀI LIÊN QUAN:
BÀI ĐỌC NHIỀU:
Nguyên Thảo (theo BBC)