Trò bẩn đại gia cuống cuồng tẩu tán tiền trước khi ly hôn

Google News

(Kiến Thức) - Đó là đủ các chiêu trò giấu tiền của các vị tỷ phú thế giới trước khi cuộc hôn nhân của họ đổ vỡ.

Tỷ phú lập quỹ đen trước khi li hôn vợ
Bên cạnh lật mặt nhiều chính trị gia lớn với khối tài khoản khổng lồ được che dấu ở nước ngoài, tài liệu Panama (Panama Papers) còn giúp bóc mẽ hàng tá chiêu trò giấu tiền của các tỷ phú thế giới khi hôn nhân của họ đứng bên bờ đổ vỡ. Điển hình là trường hợp của tỷ phú Scot Young.
Ông trùm bất động sản người Anh Scot Young bất ngờ tuyên bố phá sản trước khi ly dị vợ của mình vào năm 2006. Cuộc ly dị của nhà tỷ phú sở hữu khối tài sản hơn 2 tỷ USD kéo dài tới năm 2013 với 65 lần ra tòa. Tuy nhiên, Young chỉ bị tòa án yêu cầu trả cho vợ cũ gần 40 triệu USD.
Tro ban dai gia cuong cuong tau tan tien truoc khi ly hon
Tỷ phú người Anh Scot Young. Ảnh: Mirror.
Trong thời gian ly hôn, nhà tỷ phú phá sản vẫn sống một cuộc sống thoải mái và thậm chí còn mua cho bạn gái mới một chiếc nhẫn đính hôn nạm kim cương 6 carat. Và tất cả được chi trả bằng tiền "đi vay".
Dĩ nhiên, vợ cũ của ông này đã từng cố gắng tìm hiểu tại sao mà chồng của mình lại có thể "vay" được nhiều tiền đến thế nhưng đều không có kết quả. Chỉ khi thông tin trong Tài liệu Panama bị rò rỉ, thì dư luận mới bất ngờ khi biết Mossack Fonseca đã "giữ hộ" cho nhà tỷ phú số tiền lên tới hơn 700 triệu USD.
Tỷ phú Nga Dmitry Rybolovlev
Tỷ phú Scot Young không phải là người duy nhất đem giấu tài sản che mắt vợ khi ly hôn mà hồ sơ Panama tiết lộ.
Suốt nhiều năm trời ròng rã, tỷ phú Nga Dmitry Rybolovlev đã bị tố là vịn tới các tài khoản bí mật ở nước ngoài để giấu tài sản. Mục tiêu là hòng che mắt vợ cũ Elena. Hồi năm 2012, bà đã kiện Rybolovlev, cho rằng căn hộ có giá 88 triệu USD mà ông mua cho cô con gái 22 tuổi thật ra chỉ là một chiêu để che giấu tài sản khi ly hôn.
Tro ban dai gia cuong cuong tau tan tien truoc khi ly hon-Hinh-2
Tỷ phú Nga Dmitry Rybolovlev. Ảnh: Forbes.

Còn bây giờ, thông tin từ hồ sơ Panama cho thấy Rybolovlev thực sự đã vịn tới các thiên đường che giấu tài sản ở nước ngoài. Mossack Fonseca đã thành lập Xitrans Finance cho Rybolovlev tại đảo Virgin (Anh) để giấu những tài sản có giá trị lớn như tranh Picasso, Van Gogh, Monet hay đồ nội thất Louis XVI.
Tài liệu Panama cũng cho thấy ông này còn “di dời” nhiều tài sản ở Thụy Sĩ sang những nơi mà bà vợ cũ khó lòng mà biết được.
Ông trùm hàng không Zimbabwe giấu tiền trước khi ly hôn
Giống như tỷ phú Rybolovlevs, ông trùm hàng không Zimbabwe Clive Joy-Morancho đã giữ nguyên vẹn tài sản sau khi ly dị vợ theo cách tương tự.
Ông Clive Joy-Morancho và vợ Nichola Joy ly hôn vào tháng 12/2011 sau 5 năm kết hôn và có 3 người con.
Thời điểm hai vợ chồng ly hôn, bà Nichola Joy đâm đơn ra tòa đòi quyền sở hữu 40 triệu USD trong tài sản của chồng. Ngoài ra, bà còn đòi chia khối gia tài lúc đó của chồng gồm ít nhất hai ngôi nhà ở London, một chiếc máy bay riêng, lâu đài Pháp 6 phòng ngủ, một biệt thự Caribbean và một lô đất ở một ngôi làng trượt tuyết Thụy Sĩ.
Tro ban dai gia cuong cuong tau tan tien truoc khi ly hon-Hinh-3
Ông trùm hàng không Zimbabwe Clive Joy-Morancho. Ảnh: Daily Mail.
Tuy nhiên, theo như tài liệu Panama mới tiết lộ, những tài sản đó đã được tài phiệt hàng không Zimbabwe giấu đi thông qua một công ty nước ngoài. Ông Joy-Morancho đã phải chi trả hàng nghìn USD cho công ty nước ngoài giúp “giấu” tài sản của mình. Theo đó, tỷ phú Joy-Morancho lập luận rằng số tài sản tranh chấp là tài sản của ông trước khi ông kết hôn với bà Nichola. Do đó, khối tài sản không thể được coi là tài sản chung.
Ngay cả, bộ sưu tập 35 chiếc xe hơi cũng được ông chồng giấu đi bằng việc đăng ký bằng tên của một quỹ từ thiện. Nhờ vậy mà dường như bà vợ tỷ phú không thể lấy được đồng nào từ khối tài sản khổng lồ của chồng.
Chiêu trò trốn chia tài sản sau ly hôn của tỷ phú Ả-rập Xê-út
Văn phòng ngoại giao Anh đã can thiệp vào vụ án ly hôn lớn nhất nước này, khi ông trùm Ả-rập Xê-út lẩn tránh việc chia tài sản cho cô vợ người Anh bằng quyền miễn trừ ngoại giao.
Vài tháng sau khi đệ đơn ly hôn, tỷ phú Sheik Walid Juffali (60 tuổi) nhận được yêu cầu từ người vợ cũ về việc chia một phần tài sản trong 4 tỷ bảng Anh của ông cho cô. Ông Juffali là chủ tịch của một trong những tập đoàn lớn nhất của Ả-rập Xê-út và là một nhà tài phiệt đình đám bậc nhất của Trung Đông.
Để tránh việc mất tiền, ông trùm Ả-rập Xê-út này đã nhanh chóng gia nhập Tổ chức Hàng hải quốc tế có văn phòng đại diện tại hòn đảo St Lucia (Caribê) để giành được quyền miễn trừ ngoại giao từ bất kỳ hành động pháp lý nào tại Anh. Điều này có nghĩa là khối tài sản kếch xù của ông được an toàn khỏi tay người vợ Christina Estrada (53 tuổi).
Tro ban dai gia cuong cuong tau tan tien truoc khi ly hon-Hinh-4
Vợ chồng nhà tài phiệt Sheik Walid Juffali thưở còn mặn nồng. Ảnh: Daily Mail.

Để bảo vệ quyền lợi cho công dân của mình, chính phủ Anh đã can thiệp vào vụ án ly hôn gây xôn xao này. Một quan chức cao cấp của Anh đã viết thư cho chính phủ St Lucian đề nghị loại trừ đặc quyền này của ông Sheik Walid Juffali để có thể giải quyết vụ ly dị theo quy định của pháp luật Anh.
Thảo Nguyên (tổng hợp)