BS Tường, bầu Kiên... chuẩn bị ra toà

Google News

(Kiến Thức) - Trong tháng 3 và đầu tháng 4 này, nhiều vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng như: TMV Cát Tường, bầu Kiên, nhân bản xét nghiệm, sẽ được Tòa án Hà Nội đưa ra xét xử.

Thời gian qua, những vụ án tham nhũng lớn liên tục xảy ra ở nước ta. Đặc biệt nhiều vụ đã trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận, điển hình như vụ án Phạm Đình Tiếng bị truy tố về tội nhận hối lộ, vụ Đoàn Tiến Dũng bị truy tố về tội lạm dụng chức vụ quyền hạn, Nguyễn Thị Thanh Thùy bị truy tố về tội tham ô tài sản…
Đối với những vụ án tham nhũng lớn, có tính chất nghiêm trọng và phức tạp đã được cơ quan chức năng nhanh chóng đưa ra xét xử nghiêm minh trước pháp luật, tiêu biểu là vụ án Dương Chí Dũng cùng đồng phạm tham ô tài sản và cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng… Ông Dương Chí Dũng và Lê Quang Khải trong vụ án này đã phải nhận mức án cao nhất là tử hình.
Vụ án TMV Cát Tường, bầu Kiên, nhân bản xét nghiệm, sẽ được Tòa án Hà Nội đưa ra xét xử trong cuối tháng 3 và đầu tháng 4 này.
Ông Nguyễn Hữu Chính (Phó Chánh án TAND TP Hà Nội) trả lời trước báo chí: “Ngành tòa án đã thụ lý sơ thẩm 67 vụ/172 bị cáo phạm tội tham nhũng, từ tháng 1/2011 đến hết tháng 6/2013. Đặc biệt, vụ án Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) bị truy tố về tội trốn thuế, lừa đảo, kinh doanh trái phép sẽ được xét xử vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 này. Một vụ án khác cũng được dư luận hết sức quan tâm, và được đưa ra xét xử vào cùng thời điểm với vụ án “bầu” Kiên là vụ Thẩm Mỹ viện Cát Tường”.
Cũng trong thời gian qua, ngành tòa án Hà Nội đã phải trả lại hồ sơ 33 vụ án cho viện kiểm soát bổ sung, trong đó có những vụ án phải bổ sung nhiều lần. Gần đây nhất Tòa án đã trả lại hồ sơ vụ án Nguyễn Đức Kiên để tiến hành điều tra bổ sung.
Đại tá Nguyễn Duy Ngọc (Phó giám đốc Công an TP Hà Nội) cho biết: “ Từ năm 2011 đến năm 2013 đã có 88 vụ với 36 bị can phạm tội tham nhũng bị cơ quan Công an Hà Nội phát hiện và đưa ra xét xử. Nếu tính riêng trong năm 2013, Công an Hà Nội đã thụ lý 46 vụ với 122 bị can, hơn nửa trong số đó đã có kết luận điều tra, chuyển VKS nhân dân truy tố trước pháp luật”.
Đại tá Nguyễn Duy Ngọc đưa ra nhận định: “Tình hình tội phạm về tham nhũng diễn biến phức tạp, quy mô, phương thức, thủ đoạn của đối tượng luôn thay đổi, tinh vi và đa dạng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng”.
Việc thu thập hồ sơ, tài liệu điều tra đối với tội phạm tham nhũng, chức vụ rất khó khăn, nhất là trên lĩnh vực tài chính, ngân hàng, vì các doanh nghiệp, ngân hàng, thuế, tài chính không cung cấp tài liệu cho cơ quan điều tra.
“Nguyên nhân dẫn đến việc tội phạm tham nhũng chưa giảm, vì một bộ phận không nhỏ cán bộ, Đảng viên có chức vụ, quyền hạn suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống…”, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc cho biết thêm.
V.Long (Tổng hợp)