Cá chết ở miền Trung: Không phải do yếu tố tự nhiên

Google News

(Kiến Thức) - Thứ trưởng Bộ KH&CN khẳng định, đã đủ căn cứ khoa học để xác định nguyên nhân cá chết tại các tỉnh miền Trung không phải do yếu tố tự nhiên.

Trao đổi với báo chí chiều 14/5, Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ (KH&CN) Phạm Công Tạc cho biết đã đủ cơ sở để xác định nguyên nhân cá chết tại các tỉnh miền Trung.
Ca chet o mien Trung: Khong phai do yeu to tu nhien
Thứ trưởng Bộ KH&CN khẳng định rằng đã đủ căn cứ khoa học để loại bỏ nguyên nhân cá chết ở miền Trung là do yếu tố tự nhiên. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Ông Tạc cho biết tính đến ngày 26/4, các kết quả phân tích cho thấy đã đủ căn cứ khoa học để loại trừ hầu hết các nhóm nguyên nhân tự nhiên từ địa chấn, sốc nhiệt, dịch bệnh... và khu trú tập trung vào hai nhóm nguyên nhân chính độc tố học và tảo độc.
Tuy nhiên, ông Tạc chưa cho biết nguyên nhân cá chết là gì mà chỉ nói rằng Bộ KH&CN đang nỗ lực cùng với Hội đồng chuyên gia KH&CN và các Bộ, ngành liên quan để đưa ra kết luận cuối cùng sớm nhất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và nhân dân.
Theo ông Tạc, đến nay đã xác định đây là sự cố môi trường trên diện rộng, mà việc giải quyết về mặt khoa học vừa đòi hỏi huy động liên ngành vừa yêu cầu tính chuyên sâu cao trong từng xem xét phân tích khoa học.
Cũng trong buổi trao đổi với báo chí, ông Tạc cho hay tất cả lực lượng các tổ chức KH&CN, nhà khoa học trong nước với những chuyên ngành có liên quan đã tham gia vào quá trình phân tích, đánh giá và xác định nguyên nhân của hiện tượng hải sản chết hàng loạt này.
Ông Tạc khẳng định đã đủ cơ sở để khẳng định sẽ có được câu trả lời với căn cứ khoa học thuyết phục, được quốc tế thừa nhận. Bộ KH&CN đang nỗ lực cùng với Hội đồng chuyên gia KH&CN và các Bộ, ngành liên quan để đưa ra kết luận cuối cùng sớm nhất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và nhân dân.
Thảo Nguyên