Cả nhà tang thương vì rượu

Google News

Ba người chết, hơn 20 người nhập viện trong đó nhiều người nguy kịch với các triệu chứng của ngộ độc rượu. Vụ việc gây chấn động, bàng hoàng ở Quảng Nam.

Không khí tang tóc bao trùm, người người nhốn nháo chạy đến bệnh viện khám, nhập viện. Ngôi làng yên bình bỗng nhiên tan tác, hoang mang sau cái chết của 3 người trong làng cùng hàng chục người nhập viện nghi ngộ độc rượu.
Đã mấy ngày trôi qua, người dân thôn Pà Păng (xã Cà Dy, huyện Nam Giang, Quảng Nam) vẫn chưa hết bàng hoàng, không thể tin nổi một sự thật về “đại nạn” đang xảy ra ở thôn. Người chết, người nhập viện. Họ nháo nhác hết chạy lên đám tang lại tất tả xuống bệnh viện để theo dõi bệnh tình của người thân.
Cuộc nhậu định mệnh
Sau cuộc nhậu ngày 12/3, ông Bnướch Chưm (SN 1961) về nhà ngủ. Nhưng đến sáng 14/3, thấy ông vẫn nằm li bì, không ăn uống gì. “Bố Chưm nhậu cả ngày đến khuya mới về ngủ. Đến sáng hôm sau thì ông vẫn cứ nằm trên giường không nói được, không ăn được. Lúc dậy đi vệ sinh thì gục luôn ở sau nhà. Sau đó người nhà đưa xuống bệnh viện thì ông bị co giật và tử vong lúc 22h ngày 13/3” - Chị Zơrâm Khâm (31 tuổi), con dâu ông Bnướch Chưm kể lại.
Cùng nhậu hôm đó, còn có Alăng Minh (SN 1975) và A Viết Giang (SN 1982), Hôi Nhân (SN 1994), Bnươch Gheo (SN 1982). Ông Minh và Giang sau đó cũng tử vong tại bệnh viện, còn Nhân và Gheo thì vẫn trong tình trạng nguy kịch, chẩn đoán của bệnh viện do ngộ độc rượu.
Ông Hôi Nhiếp – Trưởng thôn Pà Păng cho hay, ngoài 5 người trên có hơn 20 người khác trong làng, chủ yếu là thanh niên đã phải nhập viện khám và cấp cứu vì có các triệu chứng ngộ độc như đau đầu, đau bụng, nôn mửa, cao huyết áp...
Theo Trung tâm Y tế huyện Nam Giang, trong các ngày từ ngày 12/3 – 16/3, đơn vị liên tục tiếp nhận các ca khám và cấp cứu với các triệu chứng bị ngộ độc như đau đầu, đau bụng, nôn mửa, tăng huyết áp, hôn mê... Sau đó, những bệnh nhân này đã được chuyển lên tuyến trên để kịp theo dõi, điều trị.
Người dân thôn Pà Păng nhập viện theo dõi và điều trị tại Bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Nam. 
Ông Hôi Nhiếp, Trưởng thôn Pà Păng, cho hay lâu nay người dân vẫn mua rượu ở các tiệm tạp hóa trên địa bàn. Tại thôn có 1 hộ nấu rượu, và khoảng 5 – 6 tiệm tạp hóa có bán rượu. Tuy nhiên việc kiểm tra, kiểm định đối với mặt hàng này thì vẫn ít quan tâm. “Vụ việc quá kinh hoàng, không chỉ gây mất mát mà người dân cũng rất hoang mang, chờ cơ quan chức năng vào cuộc kết luận về vụ việc” – ông Nhiếp nói.
 Bà Bnướch Chớơch thẫn thờ ngồi bên chiếc quan tài của con trai.
Bà Bnướch Chớơch thẫn thờ ngồi bên chiếc quan tài của con trai. Bà chưa bao giờ nghĩ đến cảnh đầu bạc ngồi khóc đầu xanh thế này. Alăng Minh, con trai bà năm nay 42 tuổi. Minh vốn là người hiền lành, chăm chỉ làm lụng. Hôm đó, thanh niên trong làng tổ chức đá bóng giao lưu, sau đó thì ngồi lại chuyện trò và mua rượu về uống. Đến hôm sau thì Minh nói rất mệt, liên tục nôn ói, xây xẩm, mắt đỏ và lồi ra. Cả nhà hoảng hốt mang anh Minh lên bệnh viện. Nhưng mọi việc đã quá trễ...
“Bình thương nó hiền lành, tu chí làm ăn. Nếu có vui cũng chỉ vài chén với anh em bạn bè trong làng. Vậy mà..., sao lại thế này con ơi” – bà Bnướch Chớơch nói trong nước mắt.
Trong lễ tang của anh Minh, nhiều người vẫn đi rượu đến viếng. Theo trưởng thôn Nhiếp, thì tập tục của người dân địa phương lâu nay khi đi đám tang thường đưa rượu đến viếng. Tuy nhiên sau sự việc, thôn đã quán triệt người dân không được đưa rượu đến viếng, và không uống rượu tại lễ tang.
Cách nhà bà Bnướch Chớơch khoảng 500 mét là ngôi nhà ông Bnướch Chưm. Ngôi nhà nhỏ căng lều bạt, chiếc bàn thờ nhỏ đặt ở góc nhà. Chiếc sân đất kê vài bộ bàn ghế để người dân đến thăm viếng.
Bồng trên tay đứa con 3 tuổi đang say sưa ngủ, chị Khâm mệt mỏi, đôi mắt nặng trĩu, bần thần. Mấy ngày nay Khâm vừa lo chuyện mai táng cho ba, lại lo chuyện nhập viện cho chồng khiến chị như muốn kiệt sức. Chồng Khâm là Bnướch Chuột (29 tuổi) cũng đang phải nhập viện để theo dõi vì có biểu hiện triệu chứng của ngộ độc rượu.
“Sáng nay mấy thanh niên trong xã giúp đưa ảnh xuống Trung tâm y tế huyện để khám, nhưng họ nói phải chuyển xuống bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Nam dưới Đại Lộc. Cũng chưa biết kết quả thế nào, tôi lo quá” – chị Khâm quệt nước mắt.
Khó bỏ rượu
Theo ông Doãn Binh – Chủ tịch UBND xã Cà Dy, người dân địa phương thường có thói quen uống rượu. Không chỉ lễ tết, hội hè mà cả ngày thường vẫn có thói quen uống rượu. Lãnh đạo xã thường xuyên tuyên truyền để người dân nhận thức về tác hại rượu, tập trung lao động sản xuất. Tuy nhiên nhiều người trở nên nghiện, rất khó bỏ. Ông Binh cũng cho hay, hầu hết các nạn nhân đều là hộ nghèo trong thôn.
Sau khi vụ việc xảy ra, ngoài hỗ trợ các nạn nhân có người chết, xã cũng thành lập đội gồ 25 người gồm lực lượng dân quân, công an xã, thanh niên giúp đỡ việc chôn cất nạn nhân, hỗ trợ đưa người trong làng đến bệnh viện. Đặc biệt, tuyên truyền quán triệt người dân không uống rượu tại các đám tang.
Công an huyện Nam Giang cho hay, liên quan đến vụ việc đã có 3 nạn nhân tử vong nghi do ngộ độc rượu, các nạn nhân còn lại đang cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Bắc Quảng Nam và Bệnh viện Đà Nẵng. Sau khi tiếp nhận vụ việc, Công an huyện có mặt tại hiện trường tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, niêm phong các mẫu rượu.. và điều tra nguyên nhân vụ việc.
Ban đầu cơ quan chức năng xác định các nạn nhân tử vong do ngộ độc rượu.
Theo Hoài Văn/ Tiền Phong