Chỉnh sửa nhiều chi tiết tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Google News

Tổng thầu đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã tiếp thu, chỉnh sửa nhiều chi tiết ngoại thất, nội thất tàu theo góp ý của người dân và Bộ GTVT.

Tuy nhiên, với yêu cầu làm nổi nét chữ Cát Linh - Hà Đông và biểu tượng Khuê Văn Các ở mặt trước đầu tàu, tổng thầu, nhà sản xuất cho biết không thể đúc được do khuôn đầu tàu đã hoàn thành và sản xuất được 10 đầu tàu.
Tổng thầu và nhà sản xuất đường sắt Cát Linh - Hà Đông chỉ có thể làm tăng kích thước của biểu tượng Khuê Văn Các và làm dày nét chữ Cát Linh - Hà Đông đậm, rõ hơn.
 Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Báo cáo Bộ GTVT, Ban quản lý dự án Đường sắt cho biết sau khi lãnh đạo Bộ GTVT có thông báo kết luận cuộc họp thống nhất phương án thiết kế ngoại thất, nội thất đoàn tàu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đơn vị này đã làm việc cụ thể với Công ty HH tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC), Công ty TNHH Giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh, Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh (nhà sản xuất).
Theo đó, tổng thầu, nhà sản xuất đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông đồng ý tăng số chỗ ngồi ưu tiên từ 1 lên 2 chỗ ở mỗi ghế; điều chỉnh bản đồ bằng đèn LED phía trên cửa ra vào hiển thị tên các ga to lên, tăng cỡ chữ mà không làm ảnh hưởng đến tiến độ cung cấp đoàn tàu.
Tổng thầu, nhà sản xuất đoàn tàu chuẩn hóa lại toàn bộ các nội dung tiếng Anh, Việt của biển báo, nút bấm điều khiển của lái tàu, các nút bấm, vặn sử dụng tiếng Trung phải chuyển thành tiếng Việt theo yêu cầu của Bộ GTVT.
Nội dung phát thanh dùng giọng đọc nữ sẽ được ghi âm mẫu để thông qua trước khi tiến hành cài đặt đồng loạt trên tàu khi khai thác.
Với yêu cầu làm mờ các vết hàn chấm trên tàu, tổng thầu, nhà sản xuất đã dùng biện pháp thủ công để làm mờ các vết hàn chấm nổi trên thân toa tàu tốt nhất có thể.
Về yêu cầu xử lý kỹ lưỡng các cạnh sắc ở chi tiết mép cửa, cạnh kim loại trên toàn bộ thân tàu, tổng thầu, nhà sản xuất đã dùng các biện pháp mài thủ công để xử lý cách cạnh sắc, cạnh kim loại trên, đảm bảo yêu cầu.
Về nội dung lắp bổ sung thêm 3 tay nắm tại mỗi hàng dọc phía ghế, tổng thầu, nhà sản xuất đề nghị bổ sung thêm trên mỗi hàng cột ngang 2 tay nắm để đảm bảo khoảng cách các tay nắm sẽ là 30cm (tăng lên 8 tay nắm trên mỗi hàng) vì nếu lắp thêm nữa sẽ không đủ không gian đứng cho hành khách.
Về đề nghị dập nổi ký hiệu riêng đặc trưng cho dự án trên các chi tiết chính quan trọng của bộ phận giá chuyển hướng, khung, gầm... của đoàn tàu, tổng thầu khẳng định đã thực hiện việc gắn mác bằng đinh rút có ký hiệu riêng dưới dạng mã số tại góc phía dưới của vỏ toa xe và không thực hiện dập nổi ký hiệu riêng.
Việc dập nổi ký hiệu riêng chỉ có thể thực hiện được nếu đặt hàng sớm để tiến hành từ khâu sản xuất vật liệu cấu kiện trước khi được cắt và hàn thành khung gầm, giá chuyển hướng, đặc biệt, một số cấu kiện ống thép cường độ cao phải đặt hàng từ nước ngoài.
Theo Zing