Cứu thành công 7 ngư dân gặp nạn tại quần đảo Hoàng Sa

Google News

Vượt qua thời tiết bất lợi, tàu SAR 412 đã tiếp cận được các thuyền viên của tàu bị nạn ở Hoàng Sa đang trong tình trạng mệt mỏi, hoảng loạn…

Tin từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) cho biết, vào lúc 11h57 ngày 04/11 nơi này nhận được thông tin về sự cố của tàu BĐ 96652 TS do ông Nguyễn Văn Sinh (thường trú tại Hoài Hải, Hoài Nhơn, Bình Định) làm thuyền trưởng.
Cuu thanh cong 7 ngu dan gap nan tai quan dao Hoang Sa
Tàu BĐ 96652 TS đang được lai dắt về bờ. 
Khi đó tàu bị hỏng máy từ 5h ngày 03/11 trong khi đang đánh cá tại vị trí 15030 N - 112020 E (cách đảo Bombay – Quần đảo Hoàng Sa 32 hải lý về hướng Đông Nam). Qua hơn 3 ngày cố gắng khắc phục, sửa chữa sự cố nhưng các thuyền viên tàu BĐ 96652 TS vẫn không thể xử lý được.
Lúc này xung quanh khu vực tàu bị nạn ở Hoàng Sa cũng không có bất kỳ tàu thuyền nào hoạt động. Trong khi đó lương thực và nước ngọt đã cạn kiệt, thời tiết biển tại khu vực tàu bị nạn bắt đầu có gió mạnh cấp 5, 6 giật trên cấp 6, rất nguy hiểm tính mạng của các thuyền viên. Trước tình hình mỗi lúc một xấu, thuyền trưởng đã đề nghị được cứu nạn.
Nhận được thông tin, Vietnam MRCC đã lập tức liên lạc với tàu BĐ 96652 để hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn cho thuyền viên trên tàu, đồng thời gửi thông báo, phối hợp với các cơ quan liên quan để có biện pháp hỗ trợ thích hợp cho tàu bị nạn.
Để đảm bảo an toàn sinh mạng cho 7 thuyền viên trên tàu, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang đã chỉ đạo Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam điều động tàu SAR 412 đang thường trực tại cầu cảng Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực II tại Đà Nẵng lên đường đi cứu nạn vào hồi 10h20 phút ngày 06/11/2015.
Vượt qua thời tiết bất lợi, đến 23h30 ngày 06/11 tàu SAR 412 đã tiếp cận được tàu BĐ 96652. Lúc này các thuyền viên của tàu bị nạn đang trong tình trạng mệt mỏi, hoảng loạn do phải vật lộn với các sóng gió lớn, thiếu lương thực thực phẩm.
Sau đó lực lượng cứu nạn đã triển khai ngay công tác chăm sóc sức khỏe, cung cấp lương thực, thực phẩm, động viên tinh thần đối với thuyền viên. Đến sáng ngày 07/11 tàu SAR 412 đã đưa tàu BĐ 96652 TS cùng 7 ngư dân bị nạn về bờ. Đến 17h30 cùng ngày tất cả đã về đến Quy Nhơn an toàn trong niềm vui mừng khôn tả của thân nhân người bị nạn.
Để động viên tinh thần của ngư dân và lực lượng cứu hộ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng và Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang đã gửi lời động viên thăm hỏi và tặng quà cho những tập thể này ngay tại cầu cảng Quy Nhơn.
Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng khẳng định lực lượng tìm kiếm cứu nạn hàng hải luôn sát cánh bên bà con ngư dân trên biển, là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của đất nước tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.
Tính từ đầu năm 2015 tới nay, chỉ tính riêng tại vùng biên Hoàng Sa, tàu SAR 412 đã cứu nạn thành công 11 chuyến, với 44 người bị nạn được cứu. Cũng theo số liệu thống kê từ đầu năm đến nay đã có 776 người bị nạn trên biển được Vietnam MRCC cứu nạn, hỗ trợ.
Một số hình ảnh sự việc:
Cuu thanh cong 7 ngu dan gap nan tai quan dao Hoang Sa-Hinh-2
Vị trí tàu cá gặp nạn.

Cuu thanh cong 7 ngu dan gap nan tai quan dao Hoang Sa-Hinh-3
 

Cuu thanh cong 7 ngu dan gap nan tai quan dao Hoang Sa-Hinh-4
Các ngư dân được đưa lên tàu SAR 412.

Cuu thanh cong 7 ngu dan gap nan tai quan dao Hoang Sa-Hinh-5
Thuyền trưởng tàu cá trò chuyện với lực lượng cứu hộ.

Cuu thanh cong 7 ngu dan gap nan tai quan dao Hoang Sa-Hinh-6
 

Cuu thanh cong 7 ngu dan gap nan tai quan dao Hoang Sa-Hinh-7
Chiếc tàu cá được lai dắt tới bờ.
Hình ảnh sử dụng trong bài được Vietnam MRCC cung cấp.
Theo Infonet