Giả đánh nhau để hàng trăm học viên trốn trại cai nghiện

Google News

5 ngày sau cuộc đào tẩu, gần nửa số học viên vẫn chưa được kiểm soát. Công an Bà Rịa - Vũng Tàu xác định Nguyễn Trung Đức là người giả đánh nhau để học viên trốn trại.

Ngày 18/4, ông Trần Thiện Chí - Giám đốc Trung tâm Giáo dục lao động, dạy nghề tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (Trung tâm), cho biết đến 16h cùng ngày, có 243 người được đưa trở lại Trung tâm. 5 ngày sau cuộc đào tẩu quy mô lớn, vẫn còn 204 học viên vẫn chưa được kiểm soát.
Gia danh nhau de hang tram hoc vien tron trai cai nghien
 Các học viên sửa chữa hàng rào sau cuộc trốn trại. Ảnh: Ngọc An
Liên quan việc giả đánh nhau để học viên trốn trại, cũng theo ông Chí, cán bộ Trung tâm đang phối hợp với Công an các cấp Bà Rịa - Vũng Tàu, chính quyền địa phương truy tìm, vận động những người bỏ trốn quay lại trại. “Thông qua báo chí, tôi mong muốn gia đình các học viên vận động, đưa con em trở lại. Các em trình diện sớm sẽ nhận được sự khoan hồng của pháp luật”, giám đốc Trung tâm nói.
Trong khi đó, lực lượng công an đã lấy lời khai những học viên liên quan để phục vụ điều tra. Qua thông tin ban đầu, nhà chức trách xác định Nguyễn Trung Đức (22 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) là người đã kích động, tổ chức đánh nhau để gây biến tại trung tâm. Người này được bố trí phòng 4E tại Đội D của khu tiếp nhận học viên ban đầu.
Đêm 13/4, anh ta giả đánh nhau với những người trong phòng để cán bộ trung tâm đến mở cửa can thiệp. Hàng trăm học viên khác ở đội B-C-D đồng loạt hưởng ứng, phá cửa để ra ngoài. Nhà chức trách từ chối cung cấp thông tin thêm về Nguyễn Trung Đức.
Gia danh nhau de hang tram hoc vien tron trai cai nghien-Hinh-2
 Trung tâm Giáo dục lao động, dạy nghề tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức bịt các lỗ thủng tường rào. Ảnh: Ngọc An
“Họ dùng mặt bàn đá, gạch, dụng cụ tập thể dục... đập thủng ô cửa. Khi ra ngoài, các học viên đánh cán bộ trung tâm, leo qua rào thép gai, vượt tường rào cao gần 5 m và đục thủng tường phía sau trung tâm thoát ra ngoài”, một cán bộ trung tâm nói.
Công an Bà Rịa - Vũng Tàu cũng ghi nhận 3 vụ cướp xe máy xảy ra tại địa bàn trong đêm học viên trốn trại. Trong đó, 2 trong 3 phương tiện đã được thu hồi, phục vụ công tác điều tra.
Sau sự cố, Trung tâm Giáo dục lao động, dạy nghề tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức tu sửa các hạng mục hư hỏng. Phần tường rào bị thủng được bịt kín, an ninh trung tâm được siết chặt 24/24.
Hiện các đơn vị thuộc Phòng cảnh sát điều tra về trật tự xã hội (PC45), Phòng cảnh sát giao thông đường bộ (PC 67) cùng công an các cấp của Bà Rịa - Vũng Tàu lập chốt chặn, tuần tra, truy tìm học viên.
Trung tâm Giáo dục lao động, dạy nghề tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có chức năng tiếp nhận, quản lý, chữa bệnh, cai và phục hồi sức khỏe cho người nghiện ma túy. Ngoài ra, trung tâm còn dạy nghề và giáo dục, phục hồi hành vi, nhân cách giúp người nghiện, người bán dâm tái hòa nhập cộng đồng. Trung tâm đang giáo dục cho gần 600 học viên bao gồm nam và nữ.
Đêm 13/4, nhóm học viên gây ẩu đả sau đó phá cửa phòng thoát ra ngoài. Những người này đã đánh cán bộ, phá tường, leo qua lưới thép gai để trốn khỏi trung tâm. Nhà chức trách xác định 447 học viên trốn trong đêm.
Theo Zing News