Hà Nội tiếp tục mưa dông lớn do siêu bão Rammasun

Google News

(Kiến Thức) - Do ảnh hưởng của siêu bão Rammasun, Hà Nội có mưa, dông lớn trong vài ngày tới.

Theo bản tin mới nhất phát lúc 11h của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 10h ngày 17/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 16,5 độ Vĩ Bắc; 115,4 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 350km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (tức là từ 134 đến 149 km/h), giật cấp 15, cấp 16.
Dự báo trong 24 giờ tới bão di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20 - 25km. Đến 10h ngày 18/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,0 độ Vĩ Bắc; 111,2 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13, cấp 14 (tức là từ 134 đến 166 km một giờ), giật cấp 16, cấp 17.
Mặc dù Hà Nội được dự đoán không chịu ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão này, song Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cũng đưa ra cảnh báo mưa dông ở khu vực thủ đô. Trên các bức ảnh mới chụp được từ vệ tinh và ra đa thời tiết cho thấy, hiện nay ở trung tâm Hà Nội đang tồn tại những khối mây đồi lưu phát triển và gây mưa dông cho khu vực này. Dự báo trong những giờ tiếp theo, những khối mây dông này sẽ tiếp tục gây mưa lớn cho khu vực trung tâm của thủ đô Hà Nội và các vùng lân cận.
 Một chiếc tàu bị gió bão phá hủy ở Baseco, Philippines.
Sáng nay (ngày 17/7), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương với các địa phương dự kiến chịu ảnh hưởng của bão, chuẩn bị phương án di dời dân ở các vùng nguy hiểm; tập trung lực lượng, phương tiện theo phương châm bốn tại chỗ, sẵn sàng đối phó khi bão vào gần bờ.
Tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, trong 6 tiếng qua bão vẫn giữ nguyên cường độ và di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc.
Đến 8h sáng nay (17/7), bão đạt cấp 13, giật cấp 15- 16. Các cơ quan dự báo khí tượng trên thế giới đều thống nhất bão di chuyển theo hướng này và qua đảo Hải Nam vào Vịnh Bắc bộ và đổ bộ vào đất liền Việt Nam.
“Hiện nay bão đang di chuyển vào vùng ấm nhất của Biển Đông nên được tiếp thêm năng lượng và nhiều khả năng sẽ tăng cường độ, đạt sức mạnh cực đại trước khi vào đảo Hải Nam sau đó mới giảm cấp”, ông Cường cho biết thêm.
Theo dự báo, trưa 18/7, bão số 2 tràn vào đảo Hải Nam và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thái Bình trong ngày 19/7.
 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì họp trực tuyến phòng chống bão với các bộ ngành và các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa sáng 17/7.
Dự kiến nếu bão di chuyển nhanh thì đổ bộ từ 4-5h sáng 19/7, nếu chậm thì từ 15-16h ngày 19/7 với sức gió khi vào bờ mạnh nhất là cấp 11, giật cấp 12 đến 14. Khu vực Nam Định đến Ninh Bình có gió cấp 8 -9 khi bão đổ bộ.
Tại cuộc họp trực tuyến hôm nay, đầu cầu tại các tỉnh có thể trực tiếp chịu ảnh hưởng của bão như Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An… cũng đã báo cáo tóm tắt với Phó Thủ tướng về các công tác phòng, chống bão tại địa phương.
Theo báo cáo mới nhất, đến 6h sáng 17/7, Biên phòng các tỉnh từ Quảng Ninh đến Bà Rịa – Vũng Tàu duy trì 17.725 người và 705 phương tiện phòng chống bão. Lực lượng Biên phòng phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 58.685 tàu, thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản cùng 205.035 lao động biết diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.
Các tỉnh, thành như Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình… đã và đang lên phương án đối phó với bão số 2.
Kết luận cuộc họp Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá bão số 2 rất mạnh nên hết sức nguy hiểm. Phó Thủ tướng đánh giá cao các địa phương đã chuẩn bị chu đáo nhưng cần hết sức đề phòng khi bão có khả năng mạnh hơn, thời điểm và vị trí đổ bộ còn biến động.
Vì vậy từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa đều phải xác định có khả năng bị bão ảnh hưởng trực tiếp để chủ động phòng chống ở mức cao nhất.
Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng cường tuyên truyền và thông tin tới người dân. Kêu gọi toàn bộ 17 tàu ở Hoàng Sa vào bờ trong ngày 17/7. Còn 18 tàu ở giữa biển Đông di chuyển phòng tránh bão.
Bộ GTVT chỉ đạo đài Thông tin duyên hải nắm chắc hành trình, thông báo cho tàu vận tải thông tin về bão để phòng chống, kể cả tàu nước ngoài.

Minh Hiếu