Hàng trăm cầu ở miền Trung đợi... sập

Google News

(Kiến Thức) - Trên cung đường quốc lộ từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa có 70 cây cầu thì gần 40 chiếc nằm trong diện “báo động đỏ”, có nguy cơ sập đổ bất cứ lúc nào.

Nguyên nhân là do hầu hết cầu trên quốc lộ 1A đoạn qua miền Trung đều được thiết kế xây dựng từ trước năm 1975 theo hình thức kết cấu dầm bê tông cốt thép thường và chịu ứng lực. Đến thời điểm này, toàn bộ dầm bê tông cầu đều đang ở giai đoạn hỏng nghiêm trọng.
Miền Trung có 68 cây cầu yếu
Những ngày qua, dư luận lại xôn xao về cầu Đà Rằng - cây cầu dài nhất ở miền Trung (dài hơn 1,5km, gồm 36 nhịp - PV) xuất hiện nhiều vết nứt và có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Sự cố trên cầu được phát hiện vào sáng 5/3, khi tấm cao su kê gối cầu ở nhịp cầu 28 bị dịch chuyển về phía thượng lưu sông Ba, làm cầu yếu, gây rung lắc mỗi khi có xe qua lại. Tại hiện trường, mặt cầu có những vết nứt rộng hơn 1cm, sụt lún, lan can cầu bị bung ra do mặt cầu bị dịch chuyển; mỗi khi có xe qua lại cây cầu rung lên bần bật.
 Cầu Đà Rằng, một trong số 68 cầu yếu ở miền Trung đã xuất hiện nhiều vết nứt nghiêm trọng.
Ông Bùi Tô Hoài – Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ V cho biết: “Tấm gối cầu bằng cao su bị xoay và trôi ra ngoài, gây dầm sụp lún xuống hơn 50cm; trụ T27 và 2 tấm gối cầu bằng cao su dày 50cm kê trên đầu dầm số 1 và số 2 (tính từ thượng lưu) của nhịp số 28 bị dịch chuyển ra khỏi đá kê gối khoảng 60cm. Vì vậy, 1/2 mặt cầu xe chạy bên phải tuyến phía nam trụ T27 bị lún thấp hơn mặt cầu phía bắc 3cm, lan can tay vịn ống thép bị xô lệch, nghiêng hở. Hiện 2 tấm gối cao su kê trên đầu dầm nhịp số 27 cũng bị trôi lệch ra ngoài. Mặt cầu có những vết nứt rộng hơn 1cm”, ông Hoài cho biết.
Để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc, Sở GT-VT Phú Yên đã bố trí lực lượng kiểm tra, theo dõi thường xuyên mọi hư hỏng phát sinh của cầu để kịp thời đề xuất hướng xử lý; đồng thời, chỉ cho phép xe ô tô con, xe khách dưới 16 chỗ và phương tiện thô sơ qua cầu Đà Rằng cũ. Còn xe tải trọng lớn sẽ phân luồng qua cầu Hùng Vương (TP Tuy Hòa), hoặc đi theo các trục đường quốc lộ 26 và quốc lộ 14.
Sau vụ tai nạn sập cầu nghiêm trọng xảy ra tại bản Chu Va 6 (xã Sơn Bình, Tam Đường, Lào Cai) mới đây làm 8 người chết và 37 người bị thương, dư luận đặt ra câu hỏi: Liệu cả nước có bao nhiêu cây cầu đã xuống cấp? bao nhiêu cây cầu có nguy cơ sắp sập?
Phóng viên đặt câu hỏi trên với lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ V thì được một vị lãnh đạo cho biết: "Chắc chắn sẽ có hàng trăm cây cầu sắp sập. Theo đơn vị này, chỉ tính sơ bộ từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa hiện có đến 70 cây cầu yếu, trong đó có 36 cây cầu nằm trong diện báo động đỏ, cần được triển khai xây dựng cầu mới để thay thế càng sớm càng tốt. Ông Đỗ Huy Thành, trưởng phòng quản lý giao thông, Khu Quản lý đường bộ V ngao ngán: “Những cây cầu như Châu Ổ, Bà Ngà, Bà Tòa (Quảng Ngãi), cầu Quán Cau (Phú Yên), cầu Rọ Tượng (Khánh Hòa), cầu Kế Xuyên và An Tân (Quảng Nam)… đã có trên 40 năm sử dụng nhưng do thiếu vốn nên hàng giờ nó vẫn phải gồng mình gánh nhiều phương tiện vận tải qua lại. Rất mệt mỏi và lo lắng khi phải quản lý số cầu yếu nói trên. Mà nói về cầu yếu thì cả nước chứ không riêng gì miền Trung. Cánh lái xe biết, đơn vị quản lý biết, cục biết, bộ biết... Tất cả đều biết, nhưng tiền đâu mà làm”.
Hàng loạt cầu treo cũng “đung đưa”
So với các tỉnh miền Trung, Quảng Nam là một trong những địa phương dẫn đầu về số lượng cầu treo do địa hình nhiều sông suối, độ dốc lớn. Ông Trương Văn Cận, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Nam cho biết, tỉnh này có hơn 160 cầu treo, trong đó gần 2/3 do nhà nước đầu tư còn lại chủ yếu do người dân tự làm bằng gỗ, lồ ô, tre nứa để qua sông, lên nương rẫy. Hiện, hàng chục cầu treo ở các huyện Đông Giang, Tây Giang và Nam Giang (Quảng Nam) đang trong tình trạng "báo động đỏ", có thể xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào, nhất là trong mùa mưa bão.
Tương tự, tỉnh Quảng Ngãi có 24 cầu treo do cấp huyện, xã quản lý thì có đến 15 cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, huyện Trà Bồng có 3 cầu treo thì cũng đã bị hư hỏng mặt cầu gỗ, hệ thống dây treo bị gỉ, dầm ngang bị ăn mòn.... Còn tại huyện miền núi Ba Tơ, đợt mưa lũ vượt đỉnh lịch sử cuối năm 2013 đã gây hỏng khoảng 10 cầu treo bắc ngang qua các sông, suối đến nay mới chỉ khắc phục tạm thời. Ông Phạm Tấn Dũng, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi xác nhận thông tin trên và cho biết: “Hàng ngày có hàng nghìn người dân và phương tiện đi qua những cây cầu yếu này rất nguy hiểm. Chúng tôi cũng đã kiến nghị lên cấp trên nhưng do thiếu tiền nên vẫn chưa được đầu tư sữa chữa".
Đoàn Nguyên