Hi hữu phiên tòa bị hại kêu oan cho… bị cáo

Google News

(Kiến Thức) - Hàng trăm bị hại la ó, bênh vực cho bị cáo vì cho rằng phán quyết của tòa là thiếu công tâm.

Đến 20h ngày 3/4, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Phòng giao dịch Tân Lợi - Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Đắk Lắk và UBND xã Hòa Thắng (TP Buôn Ma Thuột) mới kết thúc. Dù trước đó, HĐXX TAND tỉnh Đắk Lắk đã có 5 ngày nghị án, đến 16h ngày 3/4 mới bắt đầu tuyên án.
Hàng trăm bị hại la ó phản đối phán quyết của tòa, kêu oan cho bị cáo Bùi Thị Hồng Sen 
Điều lạ ở phiên tòa này là, ngay sau khi tòa tuyên bị cáo Bùi Thị Hồng Sen (34 tuổi), nguyên cán bộ tư pháp xã Hòa Thắng 6 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, lập tức hàng trăm người có mặt tại phiên tòa với tư cách là người bị hại đã nhào lên la ó để phản đối phán quyết của HĐXX. Hàng trăm bị hại này cho rằng bị cáo Bùi Thị Hồng Sen bị oan.
Theo những người bị hại, vào thời điểm phạm tội, bị cáo Bùi Thị Hồng Sen đang là nhân viên thử việc tại xã Hòa Thắng nên cấp trên chỉ đạo sao thì bị cáo Sen làm vậy, không có quyền hạn gì để lợi dụng như truy tố của viện kiểm sát và phán quyết của tòa. “Cô ấy thực sự bị oan nhưng phải nhận 6 năm tù còn người sai cô ấy làm (ông phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng - Phan Văn Thịnh) chỉ nhận 2 năm tù. Cô ấy làm gì có chức vụ mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, ông Trần Tài, một bị hại bức xúc.
Trong khi đó, khi vừa kết thúc phiên tòa, bị cáo Bùi Thị Hồng Sen chỉ nói được câu “đồng tiền làm mờ công lý” rồi ngất lịm.
 Bị cáo Sen nói “đồng tiền làm mờ công lý” rồi ngất lịm.
Theo cáo trạng, từ năm 2005-2009, Nguyễn Thị Hoa (44 tuổi), ngụ xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột, lợi dụng sự quen biết với cán bộ Phòng giao dịch Tân Lợi và cán bộ UBND xã Hòa Thắng nên đã nhận vay vốn, đáo hạn ngân hàng cho những người có nhu cầu. Để được Hoa vay vốn, những người này phải chi cho Hoa từ 5-10% tổng số tiền vay. Ngoài ra, Hoa còn lừa vay ké vào hợp đồng của hàng chục hộ dân rồi đổ nợ cho họ. Tổng số tiền Hoa đã lừa đảo, chiếm đoạt bằng nhiều hình thức của 58 hộ dân là 22,7 tỉ đồng.
Để Hoa thực hiện được hành vi phạm tội của mình là nhờ có sự giúp sức của các cán bộ ngân hàng, cán bộ UBND xã Hòa Thắng. 
 Các bị cáo tại tòa.
HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Thị Hoa tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 
Các bị cáo nguyên cán bộ Phòng giao dịch Tân Lợi, gồm: Nguyễn Văn Nhân (45 tuổi, nguyên Tổ trưởng Tổ tín dụng) 6 năm tù; Trần Dũng (53 tuổi, nguyên cán bộ tín dụng) 7 năm tù; Đoàn Thị Thu An (48 tuổi, nguyên thủ quỹ) 7 năm tù, cùng về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Trần Văn Lâm (54 tuổi, nguyên giám đốc) 2 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Nhóm bị cáo nguyên cán bộ UBND xã Hòa Thắng gồm: Nguyễn Công An (52 tuổi, nguyên cán bộ tư pháp) 5 năm tù; Bùi Thị Hồng Sen (34 tuổi, nguyên cán bộ tư pháp) 6 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Phan Văn Thịnh (48 tuổi, nguyên phó chủ tịch) 2 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Khắc Lịch