Học sinh, sinh viên TP HCM được miễn phí bảo trì đường bộ

Google News

Ngoài xe máy của công an, quốc phòng; hộ nghèo; người có công với cách mạng thì học sinh, sinh viên cũng được miễn phí bảo trì đường bộ.

Sau khi bị bác tờ trình về thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy, mới đây UBND TP HCM tiếp tục đề nghị HĐND TP cho phép bắt đầu thu phí từ ngày 1/1/2015 với mức: Xe có dung tích xylanh dưới 100cm3 là 50.000 đồng/năm, từ trên 100cm3 đến 175cm3 là 100.000 đồng, trên 175cm3 là 150.000 đồng.
Điểm mới của tờ trình lần 2 này là ngoài các loại xe máy của công an, quốc phòng; hộ nghèo; người có công với cách mạng thì xe của học sinh, sinh viên cũng được miễn đóng phí bảo trì đường bộ.
 Từ ngày 1/1/2015, TP HCM sẽ tiến hành thu phí xe máy (Ảnh: Internet)
Về phương thức thu, UBND TP kiến nghị giao cho UBND cấp xã, phường, thị trấn vì thực tế hiện nay các đơn vị này đang được cơ quan thuế ủy nhiệm thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo địa bàn quản lý nên sẽ không làm tăng biên chế, đồng thời có thêm nguồn thu ở địa phương.
Số tiền thu được, cấp phường, thị trấn được để lại tối đa không quá 10%; cấp xã không quá 20% để trang trải chi phí của việc tổ chức thu phí. Số tiền còn lại cơ quan thu phí phải nộp vào tài khoản Quỹ Bảo trì đường bộ mở tại Kho bạc Nhà nước.
Đối với biện pháp chế tài, UBND TP sẽ áp dụng theo Điều 6, thông tư 186/2013 của Bộ Tài chính. Cụ thể, phạt cảnh cáo đối với hành vi không thực hiện đúng thông báo nộp tiền phí, lệ phí của cơ quan thuế, thời hạn nộp tiền thuế, phí hoặc phạt tiền từ 1 đến 3 lần số tiền phí, lệ phí gian lận, trốn nộp phí, lệ phí theo quy định. Mức phạt tối đa là 50 triệu đồng.
Theo Ph.Anh/NLĐ

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

trang -

UBND Tp Hồ Chí Minh đừng làm chuyện tào lao, không thể có chuyện đã bị "bác" rồi nhưng vẫn cố tìm cách "trình" để thực hiện cho bằng được, lại còn ra vẻ "nhân văn" đặt ra quy định miễn trừ cho một vài đối tượng. Nếu có chuyện thu phí bảo trì đường bộ thu theo đầu phương tiện, thì phải thu với tất cả các xe lăn bánh trên quốc lộ, bất kể phương tiện đó là của ai, do ai quản lý và sử dụng. Bộ xe do các đối tượng trên khi sử dụng không làm hư hỏng đường như xe của các đối tượng khác à? Mặt khác, đường hư hỏng nhiều là do chất lượng đường rất kém, vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng và xuống cấp, mà nguyên nhân là do thi công ẩu, bớt xén vật tư, xe tải nặng và xe quá tải lưu hành gây ra là chủ yếu, chứ xe máy lưu thông thì biết đến bao giờ đường mới hư hỏng. Một chiếc xe tải lưu thông tàn phá đường nhanh gấp hàng ngàn hàng vạn lần một chiếc xe máy, nhưng với mức thu phí như đề nghị thì xe máy đang gánh cho xe tải trong việc đóng phí sử dụng và bảo trì đường bộ. Tôi cực lực phản đối đề nghị của UBND TpHCM về vấn đề thu phí bảo trì đường bộ trên.

Hiển thị thêm bình luận