Tại điểm nóng những vụ tai nạn gây chết người, từng đoàn xe ben nối đuôi nhau phóng ào ào trên đường phố. Mới đây, vụ tai nạn giao thông khiến dư luận bàng hoàng khi chiếc xe ben chở đất mang biển số 92C-112.22 cán chết hai mẹ con trên đường gần cầu vượt Hòa Cầm. Nạn nhân xấu số là người mẹ trẻ và em học sinh vừa thi đỗ Đại học Bách khoa Đà Nẵng.
|
Hiện trường chiếc xe ben chở đất cuốn xe máy vào gầm làm 2 mẹ con chết tại chỗ. |
Không chỉ đoạn đường này, thời gian qua Quốc lộ 14B dẫn vào mỏ đá, đối diện trường Quân sự Quân khu 5, các đường Võ Chí Công, Nguyễn Hữu Thọ, Cách mạng Tháng Tám và Xô Viết Nghệ Tĩnh đã trở thành những cung đường “tử thần” tấp nập xe ben chở đất vào ra liên tục. Có mặt tại mỏ đá nằm gần Quốc lộ 14B mới cảm nhận được nỗi lo sợ của người đi đường khi chứng kiến từng đoàn xe ben chạy qua, tung bụi mù mịt. Các tài xế chạy lấn làn, vượt ẩu để vào mỏ đá. Từ mỏ đá, đoàn xe ben “no hàng” bắt đầu hành trình vào thành phố.
Ông Lê Văn Tuấn, ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ cho biết, trước đây đoàn xe ben chở đất chạy quá nhiều làm ùn tắc đường Cách mạng Tháng Tám. Để tránh kẹt xe, chạy được nhiều chuyến, các tài xế linh hoạt chạy vòng quanh qua đường Nguyễn Hữu Thọ, Mai Đăng Chơn, Võ Chí Công để di chuyển.
Những đoàn xe ben chở đất chủ yếu phục vụ cho dự án xây dựng khu đô thị mới Hòa Xuân – Hòa Quý rộng hàng trăm héc ta. Mặc dù đã có nhiều biển báo quy định hạn chế tốc độ xe ben dưới 40 km/h nhưng khi đổ đất xong, xe ben lộ diện là những “hung thần” trên đường phố. Người dân đi đường phải nhìn trước ngó sau khi đi ngang qua cầu Nguyễn Tri Phương, tiếp đó là cầu Khuê Đông. Từng là con đường bình yên, rộng rãi nhưng kể từ khi xe ben hoạt động phục vụ công trình, tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ xuất hiện nhiều điểm đen tai nạn, ám ảnh người dân.
Ông Đỗ Văn Qúy, 64 tuổi, ở phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng cho biết: “Xe chạy lấn luôn cả xe tải nhỏ, xe máy. Xe chạy qua ào ào, khiến tôi không dám phóng lên chạy phía trước, ngoài ra xe còn gây ồn, ngủ không được. Chỗ bùng binh này, chiếc xe ben chở đất ép vô làm chị tôi ngã xuống, xe cán qua đứt chân phải tháo khớp”.
Ngán ngại nhất là cung đường từ Võ Chí Công rẽ sang Mai Đăng Chơn, qua Nam Kỳ Khởi Nghĩa để ra Quốc lộ 1A. Đường này cách khá xa mỏ đá nhưng vắng người, tài xế dễ tăng tốc, phóng bạt mạng.
Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng cho biết: “Quận đã làm nhiều cách, triển khai đủ các giải pháp nhưng tai nạn vẫn xảy ra. Công an cũng tuần tra, cũng xử phạt và cân lưu động. Nhưng không hết được vì xe quá nhiều. Ngoài xe đất ra còn có các loại xe khác như xe ben, xe ôtô, xe buýt, xe máy… không giám sát nổi. Quận cũng có nhiều giải pháp, kết hợp với tổ chức mời các lái xe đến cam kết chấp hành đúng luật lệ giao thông và quy định của thành phố”.
Thượng tá Lê Văn Lực, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Đà Nẵng cho biết, trước đây các tuyến đường có xe ben chạy qua đều cắm biển 60km/h, bây giờ cắm biển giảm tốc độ xuống 40km/h nhằm hạn chế xe ben vi phạm tốc độ. Về phía công an thì chỉ đạo các đơn vị tăng cường cân tải trọng, phạt, tăng cường bắn tốc độ nhằm kìm hãm, giảm bớt tai nạn./.
Theo Thanh Tuấn/VOV