Kẻ “quen biết rộng” lừa đảo gần nửa tỷ sa lưới thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Chiếm đoạt gần nửa tỷ đồng của các nạn nhân từ chiêu “quen biết rộng”, kẻ lừa đảo mua sắm đủ tiện nghi để sống cùng tình nhân.

Chiều 12/11, Công an TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương cho biết vừa bắt giữ nghi can lừa đảo chuyên nghiệp Nguyễn Hữu Kiệt (54 tuổi, ngụ TP HCM) và đang tiếp tục mở rộng điều tra, truy tìm những nạn nhân của đối tượng này.
“Nổ” tung trời, nhiều người sập bẫy
Ke “quen biet rong” lua dao gan nua ty sa luoi the nao?
Nghi can lừa đảo Nguyễn Hữu Kiệt
Suốt gần 1 năm qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH Công an TX Dĩ An liên tục nhận được nhiều đơn tố giác của các nạn nhân về việc bị một gã đàn ông khoảng hơn 50 tuổi, đi xe máy hiệu SYM màu đen, sử dụng CMND tên Nguyễn Văn Lợi lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.
Cụ thể, đầu năm 2015, tại buổi tiệc đám giỗ nhà người quen, anh Phạm Ngọc Tr. (41 tuổi, ngụ phường Tân Đông Hiệp, TX Dĩ An) ngồi cạnh người đàn ông tên Lợi và vị khách đứng tuổi này giới thiệu với anh Tr. mình làm nghề môi giới bất động sản, các dịch vụ về thủ tục cấp sổ đỏ.
“Đang có nhu cầu chuyển đổi 200m2 đất nông nghiệp lên đất thổ cư nên tôi trao đổi với ông Lợi và người này chủ động xin số điện thoại của tôi và hứa sẽ lo được”, anh Tr. cho biết.
Vài ngày sau, ông Lợi gọi điện cho biết “chuyện của anh dễ như trở bàn tay” nên anh Tr. không chút ngần ngại gặp và đưa cho ông Lợi 15 triệu để làm chi phí nộp hồ sơ. Một tuần sau, anh Tr. “sướng như tiên” khi thấy ông Lợi dẫn theo nhiều người mà ông giới thiệu là cán bộ địa chính đến đo vẽ đất nhà mình.Sau lần đó, anh Tr. tiếp tục đưa cho ông Lợi nhiều lần với tổng số tiền 120 triệu đồng để nhận tờ giấy “thông báo nộp thuế chuyển mục đích sử dụng đất” với lời dặn 7 ngày sau đến Phòng Tài nguyên Môi trường TX Dĩ An lấy sổ đỏ.
Đúng hẹn anh Tr đến Phòng TN-MT thì nhân viên ở đây xác nhận giấy thông báo là giả, hoàn toàn không có hồ sơ nào của anh Tr. nộp tại đây. Lúc này anh Tr. điện thoại cho Lợi thì điện thoại…ngoài vùng phủ sóng.
Một nạn nhân khác là chị Cao Thị Mỹ H. (24 tuổi, quê Hà Tĩnh) có chồng bị Công an TX Dĩ An bắt vì vi phạm pháp luật. Qua giới thiệu của một người bạn, chị H. gặp người đàn ông có tên Lợi và người này khoe quen thân thiết với chỉ huy công an thị xã nên chỉ cần đưa 60 triệu thì…30 giây sau chồng chị H. sẽ về nhà.
Tưởng thật, chị H. đã đưa đủ tiền cho L. nhưng đợi suốt nhiều ngày vẫn không thấy chồng về, gọi điện cho Lợi thì máy…ò í e ò e.
Sống như “vua “cùng tình nhân từ tiền lừa đảo
Ngoài 2 nạn nhân nói trên, Công an TX Dĩ An còn tiếp nhận 5 đơn tố cáo người đàn ông tên Nguyễn Văn Lợi có hành vi lừa đảo tương tự để chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng.
Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc và xác định đây là đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp nếu không sớm triệt phá thì nhiều nạn nhân khác tiếp tục dính bẫy, lãnh đạo Công an TX Dĩ An đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ triển khai truy bắt kẻ gây án.
Từ thông tin của các bị hại, Công an đã xác minh đối tượng lừa đảo đã sử dụng CMND nhặt được của người có tên Nguyễn Văn Lợi, ngụ phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9. Ông Lợi cho biết mình bị mất giấy tờ từ năm 2014 và không liên quan gì đến các vụ lừa đảo này.
Vụ việc tưởng chừng đi vào ngõ cụt, tuy nhiên bằng mọi biện pháp nghiệp vụ, trinh sát hình sự đã xác định được chủ nhân của chiếc xe SYM màu đen là Nguyễn Hữu Kiệt (ngụ phường Thủ Thiêm, quận 2). Tuy nhiên khi đến địa chỉ trên thì nơi đây đã bị giải tỏa từ nhiều năm qua để thực hiện dự án KĐT Thủ Thiêm.
Quyết không bỏ cuộc, suốt nhiều tháng ròng các trinh sát tỏa đi khắp nơi để truy bắt hung thủ. Một nguồn tin quý giá báo về cho biết, nghi can Kiệt hiện đang sống cùng tình nhân tại căn nhà trọ ở phường Tân Vạn, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Sau khi đã xác định chính xác đối tượng, chập tối 7/11, hàng chục trinh sát ập vào phòng trọ của Kiệt và bắt giữ đối tượng trong ánh mắt ngỡ ngàng của cô gái tình nhân.
Bước đầu Kiệt khai nhận đã gây ra 5 vụ lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. Số tiền này Kiệt dùng mua sắm không thiếu thứ gì và tiêu xài cùng người tình.
CQĐT nhận định có khả năng Kiệt còn gây ra nhiều vụ lừa đảo khác và kêu gọi những ai là nạn nhân của “vua nổ” này thì đến Công an TX Dĩ An để trình báo.
Đăng Lê