Người chồng đánh vợ dã man ở Phú Thọ phải chịu hình phạt nào?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu có đủ căn cứ, yếu tố cấu thành tội phạm, thì người chồng cũ đánh vợ dã man có thể bị truy tố về tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại đến sức khỏe người khác.

Liên quan đến vụ việc, cô giáo bị chồng cũ đánh đập dã man, cô Lê Thị Tú O. (SN 1982, ở Tam Nông, Phú Thọ), là giáo viên của trường tiểu học xã Minh Hòa (Yên Lập, Phú Thọ) bị đối tượng Lương Tiến D. (SN 1981, ở xã Hương Nha, Tam Nông, Phú Thọ, là chồng cũ của nạn nhân) đánh đập gây nhiều thương tích trên cơ thể khiến dư luận rúng động. Dưới góc độ pháp lý của vụ việc, ngày 4/6, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Đình Thưởng – Công ty luật TNHH Đại Hà.
 Chị O. bị đánh đập dã man khiến dư luận rúng động.
Theo luật sư Nguyễn Đình Thưởng: Nếu cơ quan điều tra xác định hành vi của anh D. có đủ căn cứ, dấu hiệu phạm tội, thì D. có thể bị truy tố về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại đến sức khỏe của người khác (Điều 104 Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009).
“Theo quy định của BLHS, đây là loại tội lấy tỉ lệ thương tật làm căn cứ xác định trách nhiệm hình sự. Qua việc giám định tỉ lệ thương tật của chị O. cụ thể:
Thứ nhất, nếu tỉ lệ thương tật của chị O. từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 104 (Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây hại cho nhiều người; gây cố tật nhẹ cho nạn nhân; phạm tội nhiều lần; phạm tội có tính chất côn đồ…) thì anh D. sẽ bị truy cứ TNHS về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại đên sức khỏe người khác với khung hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Thứ hai, nếu tỷ lệ thương tật của chị O. từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 104, thì anh D. sẽ bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.
Thứ ba, phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60%, nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 104, thì bị phạt tù từ năm năm đến 15 năm.
Thứ tư, nếu thông qua giám định tỉ lệ thương tật của chị O. dưới 11% mà hành vi của D. không thuộc một trong các trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 108 thì hành vi của D không cấu thành tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại đến sức khỏe người khác. D. sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của Luật Hành chính”, luật sư Thưởng cho hay.
Cũng theo luật sư Nguyễn Đình Thưởng, đối tượng D. có phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại đển sức khỏe của chị O. hay không, thì căn cứ vào việc xác định tỉ lệ thương tật qua Kết luận giám định của Hội đồng y khoa. Trường hợp không thể tổ chức được Hội đồng y khoa để giám định thương tật, thì căn cứ vào Bảng tiêu chuẩn thương tật 4 hạng tại Thông tư liên bộ số 12/1995 của Bộ Y tế và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.
Theo luật sư Thưởng, vụ việc đang được cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ các tình tiết nên các thông tin, tình tiết của vụ việc chưa được sáng tỏ. Tuy nhiên, sau khi đã xảy ra vụ việc trên, trước mắt, D. có thể thực hiện những hành động khắc phục hậu quả xảy ra như tự nguyện bồi thường, xin lỗi chị O. và gia đình, chi trả chi phí chữa trị cho chị O.
Trước đó, ngày 29/5, sau khi bị D. - chồng cũ - hành hung dã man ở phòng, chị O. may mắn chạy thoát được ra ngoài rồi sang phòng một cô giáo khác trong khu tập thể giáo viên của trường tiểu học nơi cô đang công tác để cầu cứu. Sau khi phát hiện nạn nhân bị đánh, xuất hiện nhiều vết thương trên cơ thể, đồng nghiệp đã nhanh chóng đưa chị đến trạm y tế xã để cấp cứu ngay trong đêm.
Bùi Hưng