Tá hỏa phát hiện sinh vật “lạ” trong nước máy

Google News

Một tháng qua, hàng nghìn hộ dân ở thành phố Ninh Bình phải sử dụng nước máy bị ô nhiễm có sinh vật nhỏ, dài, màu đen, đỏ giống giun, khiến người dân hoang mang.

Một tháng qua, hàng nghìn hộ dân ở thành phố Ninh Bình phải sử dụng nước máy bị ô nhiễm có sinh vật nhỏ, dài, màu đen, đỏ giống giun, khiến người dân hoang mang.
Hiện tượng nước có sinh vật “lạ” đã xuất hiện ở TP Ninh Bình từ đầu tháng 4. Khi nhận được phản ánh từ người dân, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình đã có buổi làm việc với Nhà máy Nước Ninh Bình (Cty CP Cấp thoát Nước Ninh Bình). Phía Cty thừa nhận, có sự việc người dân 7/10 phường TP Ninh Bình phản ánh nước sạch của Nhà máy Nước Ninh Bình thời gian gần đây liên tục có hiện tượng đổi màu, cặn bẩn và trong nước có sinh vật “lạ”.
Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, đến ngày 13/5, đoàn kiểm tra liên ngành do UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo gồm: Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Sở Khoa học công nghệ, UBND TP Ninh Bình mới kiểm tra hoạt động sản xuất và cung cấp nước sinh hoạt. Theo đó, cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước tại các vòi trung gian trên hệ thống đường ống cấp nước cho các hộ gia đình, dụng cụ trữ nước tại nhà dân và 3 doanh nghiệp cung cấp nước sinh hoạt gồm: Nhà máy Nước Ninh Bình; Cty TNHH Xây dựng thương mại Thành Nam và Cty CP địa ốc VSG.
Ta hoa phat hien sinh vat “la” trong nuoc may
Ảnh cắt từ clip của VTV1 . 
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Lê Khắc Khoa – Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình cho biết, đã cử cán bộ tham gia cùng đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành lấy mẫu nước về xét nghiệm tại 3 doanh nghiệp cung cấp nước và các hộ gia đình. Kết quả ban đầu được báo cáo là, các mẫu nước tại nhà máy phát đi đều đảm bảo các chỉ tiêu về nước sạch.
Theo báo cáo của Sở Y tế Ninh Bình mới đây, kiểm tra tại Nhà máy Nước Ninh Bình, khu thu nước nguyên liệu tại bờ sông Đáy không đảm bảo vệ sinh, bể thu không có nắp, không có rào chắn bèo rác, không có biển báo theo quy định của Thông tư 50/2015 của Bộ Y tế. Kết quả cảm quan các mẫu nước tại thời điểm lấy ngày 13-14/5 tại 27 vị trí (bao gồm tại các nhà máy nước, đường ống, bể trữ nước nhà dân) không phát hiện bất thường về màu sắc, mùi vị và vật lạ trong mẫu nước.
Riêng một số mẫu lấy tại bể trữ nước nhà dân do Nhà máy Nước Ninh Bình và Nhà máy Nước Thành Nam cung cấp, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Y tế chủ trì phát hiện có sinh vật màu đỏ, dài khoảng 5mm, đường kính 0,5mm đang bơi. Mẫu nước đáy bể nước thành phẩm của Nhà máy Nước Ninh Bình có màu đục. Trong quá trình kiểm tra, Nhà máy nước Ninh Bình khi tăng công suất từ 2.000m3/ngày đêm lên 20.000m3/ngày đêm chưa có báo cáo tác động môi trường.
Theo Tiền phong