"Thánh ông" chữa bách bệnh bằng nước bùa và niệm chú

Google News

Trần Thị Lệ (SN 1978, trú tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) tự xưng là “Thánh ông”, có khả năng tiên đoán vận mệnh, chữa bách bệnh.

Dù chẳng biết thực hư, hàng trăm người mê tín vẫn tìm đến Lệ, giao tính mạng cho bà “Thánh” này. Quá trình vào cuộc tìm hiểu theo phản ánh của bạn đọc, PV báo đã phát hiện trò “buôn thần, bán thánh” và cách chữa bách bệnh phản khoa học của kẻ lừa bịp này.
Thanh ong chua bach benh bang nuoc bua va niem chu
“Thánh ông” Trần Thị Lệ (bên phải) đang “chẩn bệnh”. 
Đang làm quán nhậu bỗng hóa “thánh thần”
Trao đổi với người viết, Đại úy Lê Thanh Đức, Phó trưởng Công an phường Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) cho biết: “Bà Trần Thị Lệ hành nghề mê tín dị đoan đã gây bức xúc trong dư luận. Đối với trường hợp này, đơn vị đã nhiều lần xuống tại nhà, bắt quả tang hoạt động chữa bệnh mê tín và tiến hành nhắc nhở. Tuy nhiên đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý dứt điểm được. Trong thời gian tới, nếu bà ấy còn tiếp tục hành nghề mê tín nữa thì chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý nghiêm khắc”. 
Thời gian qua, cái tên “Thánh ông” Trần Thị Lệ (còn có tên gọi khác là “Thánh Lê Mẹo”-PV) thực sự trở thành “cái gai” nhức nhối với bà con khu phố Phước Hòa. Hầu như ngày nào, ngôi nhà của Lệ cũng tấp nập người đến đây nhờ “Thánh ông” này xem giúp vận mạng và chữa bệnh. Vào tới đầu khu phố hỏi nhà Lệ, chúng tôi được chị T. (chủ quán tạp hóa-PV) gọi lại bảo: “Các chú đã hẹn trước chưa. Tới đột xuất thì chưa chắc đã đến lượt đâu. Cái nhà cô Lệ ấy, lúc nào cũng đông nghẹt người”. Lân la hỏi về “tài” chữa bệnh của “Thánh ông”, chúng tôi được chị Lệ cho biết: “Người nơi khác cứ đua nhau tìm đến. Còn ở đây, bà con chúng tôi không bao giờ lai vãng đến cửa nhà Lệ. Bởi thực tế là trước khi tự xưng “Thánh ông”, “Thánh bà” gì đó, Lệ là người bình thường, làm gì có khả năng chữa bệnh. Các chú không tin, cứ vào xem tôi nói có đúng không”.
Thanh ong chua bach benh bang nuoc bua va niem chu-Hinh-2
Rất đông người chầu chực đợi “Thánh ông” giúp đỡ. 
Hỏi dò thêm, chúng tôi được người dân ở đây cho biết rằng cái danh “Thánh ông” hay “Thánh Lê Mẹo” là do bà Lệ tự phong cho mình. Trước đó, bà Lệ vốn là người dân bình thường. Sau khi lấy chồng, bà Lệ về định cư ở khu phố Phước Trạch (phường Cửa Đại) rồi hùn hạp với người thân mở một quán nhậu trên địa bàn phường. Nhưng đúng lúc quán nhận đang ăn nên làm ra thì không hiểu lý do tại sao, bà Lệ đột ngột tuyên bố: Không làm ăn kinh doanh gì nữa. Bởi lẽ, bà ta không phải người phàm mà mang xác Phật, được thần linh “ứng” vào để cứu nhân độ thế. Trong những tuyên bố bốc trời, bà Lệ cho biết mình có năng lực siêu nhiên. Mỗi khi ứng lên, bà ta có thể trị mọi loại bệnh, biết tường tận quá khứ, vị lai.
Lần mò đến nhà “Thánh ông”, cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là một căn nhà tráng lệ, bên ngoài tường bao kiên cố. Đặc biệt, cánh cửa chính thì đóng im ỉm. Nhưng bên ngoài khoảng sân rộng, từ sáng sớm xe cộ đã xếp chật kín, tấp nập người ra kẻ vào. Địa điểm “làm việc” của “Thánh ông” là một căn phòng rộng ở tầng 2 ngôi nhà. Tại đó, “Thánh ông” đặt duy nhất một chiếc bàn để mình ngồi tiếp con bệnh. Phía dưới sàn, bà Lệ trải 2, 3 chiếc chiếu để khách ngồi chờ. Theo quan sát của chúng tôi thì mới chưa tới 10h sáng, căn phòng đã chật ních với hàng chục người chầu chực xếp hàng để đợi đến lượt mình “diện thánh”. Họ nằm, ngồi ở tất cả mọi nơi có thể, đa số đều có vẻ uể oải vì chờ đợi quá lâu trong bầu không khí oi bức, ngột ngạt.
Ngồi tựa vào góc nhà chờ tới lượt, chị Hoàng Thị Hương L. (quê ở huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) bắt chuyện: “Em mới tới đây lần đầu tiên hay sao mà đi muộn thế. Chị tới đây từ lúc chưa tới 6h sáng, tưởng là sớm rồi nhưng nhiều người còn đến sớm hơn nên bây giờ vẫn chưa tới lượt. Ở đây đông lắm nên ai muốn đến nhờ “ông” hoặc phải liên hệ trước hoặc là “khách quen” chứ không thì phải chờ vài tiếng, xui xui thì đợi đến chiều, tối”. Theo lời kể của chị L. thì quá trình “coi bệnh” của “Thánh ông” cho một người thường kéo dài từ 1 – 1,5 tiếng đồng hồ. Chính vì thế, “Thánh ông” đã “chu đáo” chuẩn bị sẵn chiếu để các con bệnh… ngả lưng.
Thanh ong chua bach benh bang nuoc bua va niem chu-Hinh-3
 
“Thánh” chỉ trị bệnh cho người… công đức nhiều tiền
Vị “Thánh ông” mà mọi người nhắc đến là một phụ nữ có thân hình cao ráo, tóc đen dài, da trắng tuy nhiên giọng nói lại ồm ồm như đàn ông. Lúc này, “Thánh ông” vận bộ quần áo lam, ngồi chễm chệ trên chiếc ghế xoay, miệng thì nói liên tục không ngừng nghỉ. Còn những con bệnh, kẻ ngồi, người quỳ, thậm chí có người nằm lăn dưới sàn. Đặc biệt, trong số đó có cả người già và trẻ em. Phía trước mặt, “Thánh ông” đặt một tập giấy trắng, một cây bút và một chiếc đĩa sứ đựng 2 đồng tiền xu dùng để gieo quẻ cho những vị khách nào có nhu cầu xem bói vận mệnh, tương lai. Dù tuổi chưa được bao nhiêu nhưng trong lúc giao tiếp với con bệnh từ già tới trẻ, “thánh ông” luôn miệng xưng “ông” và “đệ” với vẻ đầy nghiêm trang. Cách khám bệnh của “Thánh ông” cũng vô cùng kỳ lạ. “Thánh ông” không hề sử dụng một loại dụng cụ y tế nào mà chỉ cần nhìn vào sắc mặt, nghe bệnh nhân trình bày triệu chứng là “đoán chính xác” được bệnh tình. Khi bắt đầu chẩn bệnh cho bất kỳ người nào, “Thánh ông” đều hỏi tên, tuổi, quê quán, tên cha, tên mẹ cụ thể, rõ ràng mới bắt đầu khám.
Tiến đến bàn khám, chị Đinh Thị H. (quê ở huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) trình bày rằng: Hai đứa con của mình đang tuổi ăn tuổi lớn nhưng thường xuyên đau ốm và học hành sa sút. Bởi thế, chị phải lặn lội đến cầu cứu “Thánh ông”. Tuy nhiên, vì điều kiện nên chị không thể đưa hai con đi cùng. Vậy mà chỉ cần nghe đến tên của hai đứa con của chị H., “Thánh ông” đã tìm ra được nguyên nhân cũng như cách chữa bệnh. “Thánh ông” nghiêm giọng: “Đệ sơ ý quá đấy. Chính vì đệ đặt tên con sai nên làm cho hai đứa nhỏ đứa thì cáu gắt, ích kỷ đứa thì lầm lỳ, khổ tâm. Hay sổ mũi, sốt, ho là bình thường, năm ni (nay-PV) có khi đứa con đầu của đệ còn gặp đại nạn”.
Hoảng hốt trước lới phán của “Thánh ông”, chị H. chắp tay lạy như tế sao, tha thiết mong “ông” ra tay giúp đỡ. Đến lúc này, “Thánh ông” bắt đầu trầm giọng trấn an: “Đệ không cần phải hoảng hốt như thế. Cứ từ từ rồi “ông” sẽ giúp cho. Chuyện này đối với “ông” không thành vấn đề. Quan trọng là đệ phải làm theo lời “ông” nói”. Nói rồi, “ Thánh ông” rút 3 tờ giấy để trên bàn rồi dùng bút lông hí hoáy viết mấy dòng chữ mà không ai đọc hay hiểu được nội dung là gì. Sau đó, “Thánh ông” đưa lên miệng huýt sáo ba tiếng biến tờ giấy lộn thành… bùa phép. Chưa dừng lại ở đó, “Thánh ông” còn liên tục niệm chú “mô phật, mô phật, mô phật” để… chữa bệnh từ xa. Hoàn tất mọi thủ tục, “Thánh ông” bảo chị H. hãy đem 3 tờ giấy đó về đốt, hòa tro với nước uống dần thì nhất định sẽ “tai qua nạn khỏi”. “Thánh ông” còn nói thêm: “Đây chỉ là giải pháp nhất thời, nếu được thì qua năm đệ đổi tên hai đứa con đệ luôn đi. Trước khi làm thì nhớ bày cái lễ ở nhà để cúng bái và trình thần linh. Không ai cho không ai cái gì đâu nghe”.
Tất cả những người tới đây đều có bệnh khác nhau. Nhưng sau nhiều giờ quan sát, chúng tôi phát hiện bà Lệ chỉ áp dụng duy nhất một phương thức chữa bệnh nói trên cho tất cả. Theo lời kể của chị L. thì chị đã đến đây lần thứ 2. Chồng chị hay đau ốm nhưng gia cảnh nghèo khó không đủ tiền chạy chữa. Bởi vậy khi nghe đồn về “Thánh ông” trị bách bệnh, chị mới lân la tìm đến, với hy vọng giúp chồng khỏe lại. Lần trước, chị cũng được “Thánh ông” cho 2 tờ “giấy bùa phép rồi đem về đốt thành tro cho chồng uống. Nhưng qua hơn 1 tháng, bệnh tình của anh càng trở nên trầm trọng hơn.
Điều đáng nói là thay vì tỉnh ngộ, đưa chồng đến cơ sở y tế, chị L. (cũng giống như nhiều bệnh nhân tìm đến đây-PV) lại mê muội tin lời bà Lệ. Với trường hợp nào, “Thánh ông” bịp bợm này cũng dùng lời ngon ngọt, khẳng định họ cứ kiên trì uống nước bùa là sẽ khỏi bệnh, kể cả ung thư bệnh viện trả về. “Không biết có hiệu nghiệm thật không nhưng tôi nghe nói phải tin tưởng và làm theo cách của “Thánh ông” thì bệnh mới hết”, chị L. tâm sự.
Trong quá trình “chẩn bệnh”, “Thánh ông” không quên lặp đi lặp lại một nội dung: “Sự muốn thành thì phải có cái tâm. Đệ cúng cho ông thần đĩa trái cây 100 ngàn thì đương nhiên khác đĩa trái cây năm chục ngàn. Ông thần sẽ nghĩ đệ: “Cái con này mình giúp người nhà nó khỏi bệnh, vậy mà nó keo kiệt”. Như vậy, ổng sẽ không phù hộ lần sau đâu…!?”. Từ những câu nói bóng gió, đưa đẩy này, con bệnh đã ngầm hiểu, không ai bảo ai nhưng tất cả đều lúi húi nhét những phong bì dày cộm vào thùng công đức trước khi lạy tạ “Thánh ông” ra về.
Thanh ong chua bach benh bang nuoc bua va niem chu-Hinh-4
 Bác sĩ Lê Văn Trường.
Nói về cách chữa bệnh bằng nước tro bùa và niệm chú của bà Lệ, nhà nghiên cứu phong thủy Yama Cương khẳng định: Thuật bùa chú cho đến nay vẫn tồn tại nhiều ý kiến khác nhau. Nhưng theo các nhà khoa học, nó ra đời chủ yếu do tâm lý con người muốn tìm một điều gì đó mang tính chất tâm linh để bấu víu, giải thích những bí ẩn trong tự nhiên. Trên thực tế, bùa chú không có sức mạnh siêu nhiên, càng không thể có tác dụng chữa bệnh, nhất là các bệnh nan y như ung thư. “Những gì bà Lệ áp dụng là lừa bịp, gây nguy hại cho sức khỏe người bệnh”, chuyên gia này nhấn mạnh.
Lý giải thêm về sự nguy hiểm của hình thức chữa bệnh phản khoa học này, bác sĩ Đa khoa Phan Văn Trường (Bệnh viện Quân y 7B, Đồng Nai) nhấn mạnh: “Đốt tro bùa cho bệnh nhân mắc bệnh nan y là một sự nhẫn tâm. Bất cứ ai có kiến thức y học đều biết tro than không có bất kỳ tác dụng chữa bệnh nào, dù là nhỏ nhất. Người khỏe mạnh, khi nuốt tro bùa với tần suất lớn còn có nguy cơ mắc bệnh về hô hấp, tiêu hóa và tai hại hơn là ung thư”.
Bác sĩ Trường cũng nhấn mạnh: “Điều đáng sợ nhất trong hoạt động chữa bệnh này của bà Lệ là việc đẩy người bệnh đến chỗ cuồng tín. Khi chữa bệnh nhờ vào tâm linh, không ít người bệnh đã bất chấp nguy hiểm không đến cơ sở y tế xét nghiệm, khám chữa bệnh. Cơ hội sống của họ lúc đó đã bị chính hoạt động chữa bệnh này tước đoạt. Thực tế, nhiều trường hợp bệnh nhân mù quáng chữa bệnh theo hình thức này đã rơi vào tình trạng nguy kịch. Khi người nhà đưa đến bệnh viện thì tiến triển bệnh đã trở nên phức tạp, rất khó cứu chữa. Thậm chí có trường hợp, bệnh nhân đã tử vong, dù nếu nhập viện sớm hơn thì chuyện đau lòng đó hoàn toàn có thể tránh được”.
Trao đổi với người viết, bác sĩ Trường cũng bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng sớm dẹp bỏ, kiên quyết xử lý dứt điểm trường hợp này. “Qua một thời gian dài bà Lệ hoạt động, cơ quan chức năng địa phương không xử lý dứt điểm vô tình đã khiến các con bệnh càng tin tưởng, cho rằng người phụ nữ này có quyền năng thật. Chỉ khi trò bịp bợm này bị dẹp bỏ, cảnh báo mới thực sự có tác dụng. Qua đây, tôi cũng mong người bệnh khi phát hiện dấu hiệu bất thường về sức khỏe hãy chóng đến cơ sở y tế gần nhất hoặc các bệnh viện để được thăm khám. Ngày nay, nền y học hiện đại đã điều trị dứt điểm được đa phần các loại bệnh tật. Bởi thế, không nên tin theo các lang băm, thầy cúng, bà đồng chữa bệnh bằng các phương pháp phản khoa học, cuối cùng “tiền mất, tật mang”.
Kỳ Phong
Theo GĐ & XH