TP HCM: Cá chết bất thường nổi trắng kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè

Google News

(Kiến Thức) - Liên tiếp 2 ngày qua, hàng tấn cá chết bất thường nổi trắng trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (TP HCM) thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dân.

>>> Clip cá chết bất thường nổi trắng kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè:
Từ sáng sớm đến tận trưa nay (17/5), rất nhiều công nhân Công ty Môi trường Đô thị TPHCM liên tục dùng mọi phương tiện để vớt hàng tấn cá chết trắng trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè (đoạn dọc 2 tuyến đường Trường Sa và Hoàng Sa, qua địa bàn các quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình, quận 1, 3…TPHCM).
TP HCM: Ca chet bat thuong noi trang kenh Nhieu Loc – Thi Nghe
 

TP HCM: Ca chet bat thuong noi trang kenh Nhieu Loc – Thi Nghe-Hinh-2
 Cá chết trắng trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè trong 2 ngày qua.
Tình trạng cá chết đã xảy ra từ hôm qua (16/5), đến sáng nay thì lượng cá chết nhiều hơn, ước tính số xác cá vớt được hơn 5 tấn”, một nhân viên ty Môi trường Đô thị TP HCM, cho biết.
TP HCM: Ca chet bat thuong noi trang kenh Nhieu Loc – Thi Nghe-Hinh-3
Theo công nhân Công ty Môi trường Đô thị TP HCM , ước tính đã có hơn 5 tấn cá chết được vớt lên đưa đi tiêu huỷ. 
Theo ghi nhận của PV Kiến Thức vào trưa cùng ngày, dù số cá đã được vớt để đi tiêu huỷ rất lớn, tuy nhiên dưới kênh, xác cá vẫn còn khá nhiều, nổi trắng khúc kênh từ cầu Trần Khánh Dư (giáp giữa quận 1 và quận Phú Nhuận) đến cầu số 6, quận Tân Bình). Cả mặt kênh mang một màu trắng, mùi hôi thối, tanh tưởi càng lúc càng nặng khi thời tiết nắng nóng gay gắt khiến rất đông người tham gia giao thông 2 bên đường khó chịu và hoang mang trước tình trạng này.
TP HCM: Ca chet bat thuong noi trang kenh Nhieu Loc – Thi Nghe-Hinh-4
 Cá chết nổi lềnh bềnh giữa dòng kênh.
Ngoài ra, theo quan sát của PV, toàn bộ con kênh dài nhiều km, cá còn sống  nổi thành đàn dày đặc trên mặt nước để đốp bóng. Theo bác Bảy Trào, một người dân sống cạnh con kênh thì, cá nổi nhiều như thế có khả năng do nguồn nước đang bị thiếu oxy nghiêm trọng.
TP HCM: Ca chet bat thuong noi trang kenh Nhieu Loc – Thi Nghe-Hinh-5
Toàn bộ con kênh dài nhiều km, từng đàn cá dày đặc nổi trên mặt nước để đốp bóng 
Hàng chục thanh niên từ khắp nơi tận dụng việc cá sống nổi tìm đủ cách để câu, bắt cá. Một nam sinh viên với thao tác đơn giản, dùng dây cước làm thòng lọng và chỉ cần đưa xuống nước, canh cho cá lớn bơi qua rồi kéo dây là cá “dính mồi”.
TP HCM: Ca chet bat thuong noi trang kenh Nhieu Loc – Thi Nghe-Hinh-6
Nhiều người dân hiếu kỳ theo dõi cảnh cá chết trắng dòng kênh. 

TP HCM: Ca chet bat thuong noi trang kenh Nhieu Loc – Thi Nghe-Hinh-7
Với thao tác đơn giản, dùng dây cước làm thòng lọng và chỉ cần đưa xuống nước, canh cho cá lớn bơi qua rồi kéo dây là “dính mồi”. 
Theo một lãnh đạo Chi cục quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP HCM), nguyên nhân cá chết là do ô nhiễm cục bộ. Khu vực đầu nguồn kênh không liên thông với sông, chỉ có cống nước thải. Sau những cơn mưa đầu mùa, nước đổ xuống kênh mang theo các chất độc và ô nhiễm đã tích tụ trong suốt thời gian trước đó.
Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè từng được xem là dòng kênh ô nhiễm nhất Sài Gòn. Sau gần 10 năm thi công với vốn đầu tư 8.600 tỷ đồng, cuối năm 2011 TP HCM đã biến con kênh xanh trở lại. Nhiều loại cá được thả xuống nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản, song chất lượng nguồn nước vẫn chưa cải thiện triệt để, nhiều người vẫn lén mang rác xả thẳng xuống kênh.
Vũ Sơn