Triển lãm “50 năm ngày Mỹ đổ quân vào Đà Nẵng“

Google News

(Kiến Thức) - Sáng nay (6/3), triển lãm trưng bày hiện vật lịch sử và ảnh tư liệu lịch sử nhân sự kiện 50 năm ngày Mỹ đổ bộ vào Đà Nẵng đã khai mạc.

Trien lam “50 nam ngay My do quan vao Da Nang“
Triễn lãm diễn ra tròn 50 năm Mỹ đổ bộ vào Đà Nẵng (8/31965-2015). 
Sáng nay (6/3), Hội Khoa học lịch sử Đà Nẵng phối hợp với Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức khai mạc triển lãm trưng bày hiện vật lịch sử và ảnh tư liệu lịch sử nhân sự kiện 50 năm ngày Mỹ đổ bộ vào Đà Nẵng (8/3/1965-8/3/2015).
Hàng trăm hiện vật lịch sử và ảnh tư liệu quý hiếm đã được trưng bày để phục vụ người dân và du khách tìm hiểu về sự kiện lịch sử này cách đây tròn 50 năm. Triễn lãm được chia làm 3 phần chính.
Trien lam “50 nam ngay My do quan vao Da Nang“-Hinh-2
Những hiện vật lịch sử Mỹ để lại ở chiến trường Đà Nẵng. 
Phần thứ nhất mang chủ đề “Khởi đầu từ Red Beach Two…”: giới thiệu các ảnh tư liệu và hiện vật ghi lại những khoảnh khắc lịch sử từ khi lính Mỹ thuộc Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 9 viễn chinh Thủy quân lục chiến vừa đổ bộ lên bãi biển Xuân Thiều tại một địa điểm có mật danh Red Beach Two vào rạng sáng ngày (8/3/1965) cho đến quá trình Mỹ xây dựng Đà Nẵng thành căn cứ liên hợp quân sự lớn thứ hai ở miền Nam, tức là thời điểm sau thời điểm Hiệp định Paris được ký kết.
Phần thứ hai mang “Đà Nẵng kiên cường chống Mỹ: giới thiệu các ảnh tư liệu và hiện vật lịch sử phản ảnh cuộc đấu tranh chống Mỹ trên địa bàn TP Đà Nẵng, từ phong trào đấu tranh đoì dân sinh dân chủ trong nội thành, cho đến vành đai diệt Mỹ Hòa Vang, cho đến ngày giải phóng TP Đà Nẵng.
Phần cuối mang chủ đề: “Quá khứ và hiện tại”: giới thiệu các ảnh tư liệu thể hiện quan điểm gác lại quá khứ hướng đến tương lai của người Đà Nẵng.
Trien lam “50 nam ngay My do quan vao Da Nang“-Hinh-3
Những hình ảnh tư liệu lịch sử như là "nhân chứng sống" về sự kiện lịch sử cách đây tròn 50 năm. 
"Nhìn lại và suy ngẫm không phải để khơi gợi lại hận thù trong quá khứ mà là để cùng nhau hướng tới một tương lai hòa bình và thịnh vượng." - trích lời khẳng định Giáo sư Vũ Minh Giang, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội, và cũng như là thông điệp nhắn gửi của Triễn lãm "50 năm ngày Mỹ đổ quân vào Đà Nẵng."
Hà Kiều