Việt Nam phản đối mạnh mẽ khủng bố tại Pháp, Tunisia, Kuwait

Google News

Bộ Ngoại giao Việt Nam bày tỏ lo ngại, phản đối mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố tại Pháp, Tunisia, Kuwait, khiến nhiều người chết và bị thương .

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Phạm Thu Hằng cho biết đây là những hành động dã man, vô nhân đạo, nhằm vào những người dân vô tội: "Chúng tôi xin chia sẻ những tổn thất, đau thương không thể bù đắp này với chính phủ, nhân dân và gia đình những nạn nhân và tin tưởng rằng những kẻ chủ mưu phải chịu trách nhiệm về các hành động của mình và sẽ bị nghiêm trị".
Bên cạnh đó, bà Hằng nễu rõ quan điểm: "Việt Nam bày tỏ lo ngại sâu sắc, đồng thời phản đối mạnh mẽ các vụ tấn công khủng bố tại Pháp, Tunisia, Kuwait ngày 26/6 khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương".
Trước đó, ngày 26/6, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã kịch liệt lên án các vụ tấn công “kinh hoàng” diễn ra cùng ngày ở Pháp, Kuwait và Tunisia.
Viet Nam phan doi manh me khung bo tai Phap, Tunisia, Kuwait
 Bà Phạm Thu Hằng, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam.
Đồng thời, ông cho rằng những kẻ gây ra các vụ tấn công này sẽ phải đối mặt với công lý.
Cùng ngày, Nhà Trắng cũng lên án “những vụ tấn công tàn bạo” trong ngày 26/6 tại 3 quốc gia trên, đồng thời bày tỏ sự đoàn kết với những nước này và những nỗ lực để “đấu tranh chống hiểm họa của chủ nghĩa khủng bố.”
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hiện chưa có bằng chứng về mối liên hệ giữa các cuộc tấn công khủng bố ở Pháp, Kuwait, Tunisia xảy ra trước đó.
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ John Kirby nói rằng, các vụ điều tra vẫn đang được tiến hành, song cho đến nay chưa có dấu hiệu nào cho thấy các vụ tấn công tại 3 nước vừa nêu có liên quan tới nhau.
Điểm giống nhau duy nhất đều là các vụ tấn công khủng bố. Phản ứng về các vụ khủng bố đi làm chết hàng chục người, Bộ Ngoại giao Mỹ gửi lời chia buồn tới gia đình các nhạn nhân.
“Cho đến nay chưa có bằng chứng nào về mặt chiến thuật cho thấy 3 vụ tấn công khủng bố có mối liên hệ với nhau. Tuy vậy, Mỹ cực lực lên án hành động khủng bố dã man tại Pháp, Kuwait, Tunisia. Hàng chục nạn nhân vô tội là dân thường đã bị sát hại và làm tổn thương.
Chúng tôi xin bày tỏ lời cảm thông sâu sắc đến các nạn nhân và gia đình, cầu nguyyện cho những người bị thương sớm bình phục. Đồng thời thể hiện tình đoàn kết với các quốc gia chống chủ nghĩa khủng bố nhằm lập lại ổn hòa bình và an ninh trong khu vực”, Bộ Ngoại giao Mỹ.
Trước đó, một kẻ đánh bom liều chết ngày 26/6 kích hoạt thuốc nổ mang theo trong một ngôi đền Hồi giáo Imam al-Sadeq ở quận Sawaber, phía đông Kuwait City, thủ đô của Kuwait, khi các tín đồ đang quỳ gối cầu nguyện. Vụ nổ phá hủy các bức tường và trần nhà, làm 27 người chết và 227 người bị thương.
Trong cùng ngày, một tay súng tấn công khách sạn Riu Imperial Marhaba ở khu nghỉ mát Sousse, Tunisia, làm 39 người chết, trong đó có công dân Anh, Bỉ, Đức. Ít nhất 36 người bị thương trong vụ tấn công.
Tại Pháp, những kẻ tấn công xông vào một nhà máy hóa chất công nghiệp của Mỹ gần Lyon, chặt đầu một người và âm mưu làm nổ nhà máy. Giới chức Pháp xác định đây là một vụ tấn công khủng bố.
Nhà nước Hồi giáo (IS) nhận trách nhiệm thực hiện hai vụ tấn công ở Kuwait và Tunisia.
Theo Báo Đất Việt