Việt Nam tăng cường an toàn bay sau loạt thảm kịch trên TG

Google News

Cục Hàng không đã có một số chỉ thị nhằm tăng cường an toàn bay sau khi trên thế giới xảy ra hàng loạt vụ tai nạn máy bay thảm khốc hiến hàng trăm người chết.

Ngày 25/7, Cục Hàng không Việt Nam đã có Chỉ thị về đảm bảo an toàn bay. Theo Cục Hàng không, qua một số vụ tai nạn xảy ra trên thế giới có liên quan đến nguyên nhân do thời tiết, để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các hoạt động bay, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã ra một số chỉ thị.
 Ảnh minh họa.
Cụ thể, các hãng hàng không thực hiện nghiêm túc quy trình ứng phó trong trường hợp có bão theo quy trình mẫu của Cục Hàng không, thực hiện ngay quy định bắt buộc khi lập kế hoạch bay phải xác định ít nhất 1 sân bay dự bị hạ cánh.
Khi thời tiết phức tạp (bão, sương mù dày đặc trên diện rộng…) phải chọn thêm sân bay dự bị thứ 2. Nghiêm cấm thực hiện tiếp cận hạ cánh, cất cánh trong điều kiện thời tiết (tầm nhìn, trần mây, tốc độ gió xuôi, gió ngang) dưới tiêu chuẩn cho phép. 
Các hãng cần chấp hành nghiêm quy định không thực hiện quá 2 lần tiếp cận hạ cánh. Khi thời tiết phức tạp, tổ lái phải thực hiện tham khảo ý kiến của cơ quan không lưu để đánh giá chính xác diễn biến thời tiết trước khi thực hiện tiếp cận lần 2. Nếu không đủ điều kiện đánh giá diễn biến thời tiết, tổ lái thực hiện bay chờ hoặc chuyển hướng về sân bay dự bị.
Các tổ lái khi bay gặp thời tiết phức tạp cần thông báo ngay cho kiểm soát không lưu để kịp thời cảnh báo cho các máy bay đang hoạt động trong khu vực hoặc dự kiến sẽ bay vào khu vực...
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các sân bay đã được trang bị hệ thống đèn đường cất hạ cánh phải tổ chức quan trắc và báo cáo thời tiết định kỳ 30 phút/lần, liên tục 24/24 giờ.
Các cơ sở khí tượng tại Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất có trách nhiệm phát bản tin dự báo thời tiết sân bay cho các sân bay tương ứng có hiệu lực 24 giờ và phát 4 lần/ngày.
Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam chấp hành nghiêm các quy định về tiêu chuẩn thời tiết tối thiểu đối với tàu bay và tổ lái. Nếu thời tiết dưới tiêu chuẩn khai thác tối thiểu phải cấp lệnh chuyển hướng máy bay đi sân bay dự bị.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam chỉ đạo các sân bay đã được trang bị hệ thống đèn đường cất hạ cánh phải tổ chức quan trắc và báo cáo thời tiết định kỳ 30 phút/lần, liên tục 24/24 giờ.
Theo Tuổi Trẻ